MIKAEL'S POV
Napagpasyahan kong lumabas ngayong gabi at subukan ang magliwaliw. Hindi ako ganito pero kailangan daw niyang matutong maging tao. Hindi sa hayop siya ha..kundi ang maranasan ang hindi pa niya naranasan. Pumunta siya sa bar na may kasamang body guard. Pumwesto siya sa harap ng bartender at hindi muna siya umorder dahil wala siyang alam sa alak kaya napagpasyahan niyang gayahin nalang ang order ng kung sinong oorder ngayon. Pagkalipas ng isang minuto may babaeng nakapablue dress na lumapit sa counter at umorder ng alak.
"One tequila please. anang babae at umupo sa tabi niya. Tumingin ito sa kanya at ngumiti ng matipid. Nakikita niya ang lungkot sa mga mata nito habang nakatingin sa kanya.
"What's your order? tanong nito sa kanya.
"Same as your. walang buhay niyang sagot.
"Broken hearted like me? He rolled his eyes bago siya sumagot.
"Maybe. matipid niyang sagot. Napangiti ulit ito ng mapait at tumingin sa malayo.
"Life is stupid. Love is stupid. nagngingitngit nitong wika bago tumingin sa kanya.
"Life is not stupid, also love is not stupid..only the person you love is stupid they give us a piece of shit. matamlay niyang sagot. Narinig niya ang pagtawa nito dahil sa sinabi niya.
"You're right baby-----Mikael. putol niya dito. Yah! Mikael. Haha. By the way, I'm Nadia. Nadia Ferrer. pakilala nito sa sarili.
"Nice to meet you Nadia. nakangiting wika niya dito sabay abot ng baso na may tequila.
"It's not nice seeing you with this kind of pain Mikael. wika nitong nakangiti at sumimsim ng alak.
"Yeah, maybe. sang ayon niya at ininom din ang alak niya. Napahowa siya sa dahil sa sarap ng lasa nito.
"Ahh. Ansarap naman nito. ana niya.
" Howa! First time mo? nagtatakang tanong nito sa kanya.
"Ya. This is my first time.
"Don't worry I am here to teach you. And we try all the drinks here. si Nadia at pinagdikit ang kanilang mga baso.
Marami na siyang nainom lalong-lalo na si Nadia na halos ito na ang umubos ng lahat ng alak nila. Halos hindi na siya makagalaw sa kanyang kinauupuan at kahit ang kamay niya halos di na niya maigalaw ng maayos o maiangat ng mataas tila bumigat ito ng sobra, ngunit kailangan niyang maitaas ang kanyang kamay para lapitan siya ng kanyang mga body guard. Ilang beses siyang nagtangka at sa wakas naitaas niya ito ng bahagya at bago pa man siya tuluyang napapikit nakita niya ang mga ito na papalapit sa kanya. Hiling lang niya sana pati si Nadia ay dalhin nila para hindi ito mapahamak.
KINABUKASAN...
Nagising siya sa sobrang sakit ng kanyang ulo. Halos isumpa na niya ang lahat ng alak sa buong mundo hindi niya alam na alam na ganito pala ang epekto ng alak sa kanyang katawan. Hawak-hawak niya ang kanyang ulo ng bigla nalang siyang nakarinig ng ungol na nasa tabi niya. Halos lalabas ang mga mata niya ng mapagsino ang nasa tabi niya...si Nadia Ferrer ang babeng nakilala niya sa bar kagabi. Dinig na dinig niya ang mga mura nito habang hawak ang ulo.
"Masakit din ba ang ulo mo? nakangiwing tanong niya dito.
"Oo. sagot naman nito habang umupo na din. Nagtaka siya kung bakit hindi ito nagreact na katabi siya sa pagtulog o nagtatanong kung anong ginawa niya dito. Grabe, may pagkaKaden din siya. wika niya sa isip.
"Makiligo muna ako at makikape dito sa inyo para mabawasan tong sakit ng ulo ko. ani nito.
"Sige. Tumayo na ito at pumasok na sa banyo. Wait! Wala kang damit diba?
"Yep. Dahil wala akong damit pahiram ng damit mo. sigaw nito sa kanya habang nasa loob ito ng banyo. Mabilis siyang humugot ng kanyang damit na hindi pa nagagamit at inilapag ito sa labas ng pinto ng banyo.
"Dito sa may pinto ang pampalit mo. sigaw niya dito.
"Okay, salamat!
Bumalik na siya sa kanyang kama at muling humiga nasa ganong posisyon siya ng bigla nalang sumulpot sa tabi niya si Kaden.
"Makiligo lang. wika nitong nagpakislot sa kanya. Hindi ito pwedeng pumasok sa loob dahil nandon si Nadia.
"Bakit dito kapa maligo e may bahay ka. nasa pagtutol niyang wika.
"Wala kaming tubig sa bahay, naglilinis daw.
"Sorry pero may naliligo pa e. nahihiya niyang wika.
"Sino? Hindi naman pwede ang mommy at daddy mo dahil may sarili silang banyo at lalong hindi ang maid niyo. aniyang nagtataka.
"Ano kasi...sasagot na sana siya ng bigla nalang may nagsalita. Si Nadia. Sabay silang napatingin dito.
"Tapos na akong maligo. nakangiting wika nito. Napatingin siya Kay Kaden na nakataas ang kilay. PATAY.
"Salamat sa damit mo Mikael. wika pa nito. Napatingin ito Kay Kaden na ngayon ay busy sa pag-eesamin Kay Nadia.
"Hi. si Kaden.
"Oh, hello. si Nadia
"Nice to see you here. ngumiti pa ng plastic si Kaden.
"Same. sagot naman ni Nadia na may pekeng ngiti din sa labi. AWKWARD.
Tumikhim muna siya bago nagsalita. "Ahm, Nadia----hindi niya natapos pa ang sasabihin ng nagsalita si Kaden. Hindi siya ang kausap nito kundi sa cellphone.
"Prince sunduin mo ako dito sa bahay nila Mikael. Nag-init na naman ang ulo niya sa narinig.
"Putcha. Prince na naman! naiinis niyang wika sa sarili.
"15 minutes lang Prince. anito at ipinasok na ang cellphone sa bulsa ng jacket nito. Lalabas na sana ito ng sumigaw siya.
"Subukan mo lang umalis at ipoposas kita sa kama ko! Putcha.
BINABASA MO ANG
She is My Opposite Dream Girl (✓)
RomanceWhat if one day you find your opposite dream are you willing to risk?? Si Mikael Willan ay isang gwapo at sikat sa kanilang school na sila lang naman ang tagapagmana. Mikael si the certified na mabait, masunurin at mapagmahal na anak ayaw niya kasin...