Chapter 15: Proposal

5 1 0
                                    

Ilang araw rin kami dito sa London,maganda naman ang mga lugar dito lagi kaming naggagala ni Aaron at kumukuha ng mga litrato.Napagusapan na rin naming umuwi ng Pilipinas dahil miss na namin ang mga magulang namin.Ito na  yung last day namin sa London,nagiimpake na rin kami  dahil mamaya na anh flight mamin pauwi ng Pinas.Matapos kong magimpake ay tumawag si Mommy.

'Hello?',ani ko

'Riza,magkakaroon tayo ng celebration pag uwi niyo',masayang tono ni Mommy

'Para saan po yung Celebration?',tanong ko naman

'Secret,paguwi niyo malalaman mo rin',excite na tono ni Mommy

'Okay Mom,Bye',paalam ko

'Bye',huling sagot ni Mommy bago putulin ang tawag

Matapos ang dalawang linggo naming bakasyon sa London ay umuwi na rin kami sa Pilipinas. Ilang oras lang naman ang biyahe papuntang Pinas.

Nang makarating na kami sa labas ng airport sa Pilinas ay sinundo kami ni Manong Ivan.Sa wakas ay nakapagpahinga na kami sa loob ng kotse,napagod ata kami masyado.

Isanag oras mahigit ang biyahe mula sa airport papunta sa bahhay namin.Nang makaarating na kami sa bahay ay nakita namin Si Mommy, Daddy,Tita at Tito na nakaupo sa dinning area.

Ano kaya ang meron??patuloy kong pagiisip

Ibinigay ko kay Manang ang mga maleta ko para  maipasok sa kwarto ko at yung kay Aaron naman ay inilagay niya malapit sa sofa.

Pumunta na rin naman kammi sa dinning area at umupo na rin.Nagsimula na kaming magkwentuhan lahat,masaya naman sila dahil sa mga  kinuwento namin ni Aaron.

Nagulat ako ng tumayo si Aaron sa kanyang upuan,lumuhod siya at may kinuha siya sa kanyang bulsa.At agad siyang nagsalita.

'Hindi na ako magpapaligoy ligoy pa',panimula ni Aaron

'Riza,will you marry me?',tanong niya hawak ang singsing

'Yes',sabay luha ng mga mata ko

Nilagay niya na ang singsing sa dalri ko;niyapos niya ako ng mahigpit at hinalikan sa noo.Hindi ko maiexplain kung gaano ako kasaya,patuloy pa rin ang pagluha ng mga mata ko.

'Congratulation anak',ani ni Mommy at Daddy sa akin

'Thank you Mom and Dad',sabay yakap ko sa kanila

Ilang buwan na lang ay kasal na namin ni Aaron excited na excited na ako.

Matapos ang araw na iyon,ay pumasok na ako sa school dahil kailangan kong habulin ang mga subjects na hindi ko naitake,buti nalang nandyan si Kevin.Nang makita ko si Kevin sa Gate ay nilapitan ko na agad siya.

'Good morning Kevin',bati ko

'Nagulat naman ako sayo,kailan ka dumating?',gulat niyang tono

'Nung isang araw lang,oh eto pasalubong ko',sabay abot sa kanya

'Uyy salamat',sabay ngiti niya

Sabay kaming pumunta ng room.Nang makarating na kami roon ay umupo na agad ako dahil marami akong gagawin.

Dumating si Professor para ipamigay ang papel na kokopyahin,hindi siguro siya magtuturo,kinuha ko ito at nagpatuloy sa ginagawa ko.Sumakit rina ang kamay ko pero hindi ako pwedeng tumugil.Nang mag dismiss na ang klase ay tinihil ko muna ang pagsusulat para tawagan ang mga kaibigan ko (VIDEBAMA) sobrang namiss ko sila as in super duper.

'Hello',bati ko

'Hi Riza',sagot niya naman agad

'Nasaan kayo?',tanong ko

Nandito kami sa coffee shop,as always',sabay tawa aniya

'Okay',ani ko sabay putol ng tawag

Papunta na ako ngayon sa locker para kunin ang mga pasalubong ko para sa kanila galing sa London.Pagkatapos kong kunin ang mga pasalubong ko ay pumunta na rin ako sa coffee shop.Bago ako pumasok ay nakita ko na agad sila kaya nagmadali akong pumasok,at nang makita na trin nila ako ay agad silang tumayo para yakapin ako.

'Bes,namiss ka namin',ani ni Annika

'Oo nga super',ani ni Cath

'Lablab',ani ni Dhenn

'OA niyo,Oh eto pasalubong ko',sabay bigay ko sa kanila

'Salamat',sabay nilang sagot sa akin

Umupo na rin kami kaagad at umorder akp ng coffee.Nakaorder na ilang tatlo ako lang nag hindi pa,marami akong kinuwento sa kanila tungkol sa pagbabakasyon namin sa London at ipinakita ko rin sa kanila ang singsing ko.Lahat sila ay kinikilig sa mga nangyari sa amin ni Aaron.

Bumalik na kami pagkatapos naming magcoffee at marami pa akong gagawin.Iilan palang ang tao sa room namin siguro ay naglalunch pa yung iba,hindi na ako nagsayang ng oras pa kaya ginaaa ko na lahat lahat para makahabol sa mga lessons.

Susunduin ako ni Aaron mamaya kaya excited na excited na ako.Buti nalang at maaga ang uwian namin,nagpaalam muna ako kay Kevin bago umuwi pero hinigit niya ang braso ko

'Riza pwede mo ba akong samahan',nagmamakaawa tono mula sa kanya

'Saan?',agad kong ipinagtaka

'Kahit saan,gusto ko lang gumaan pakiramdam ko',parang wala siya sa kawalan

'Bakit?',tanong ko

'Tsaka nalang natin pagusapan',medyo matamlay niyang tono

'Okay',ani ko

Wala na rin akong nagawa,sinamahan ko nalang siya.Kanina masigla pa tong lalaking ito huh??anyer kaya dito??Tinext ko si Aaron para magpaalam

To Aaron:

Aaron,wag mo muna ako sunduin may kailangan kasi akong puntahan?

From Aaron:

Saan?hatid na kita gusto mo?

To Aaron:

Wag na ok lang.

From Aaron:

Okay.Basta magiingat ka

To Aaron:

Oo promise,I love you

From Aaron:

I love you to

Pumayag naman si Aaron na umalis ako pero hindi ko sinabi kung sino ang kasama ko kasi baka mamaya ay magalit siya sa akin.Hinila ako ni Kevin papuntang parking lot para makasakay kami sa kotse niya.

Pumunta kami sa bar.At pagkarating namin doon ay umupo kami sa sofa at umorder siya ng dalawalang beer.Isa sa kanya at isa sa akin,papalubog palang ang araw ngayon pero bakit dito kami nagpunta??









"Her One Sided Love"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon