Chapter 18

5 0 0
                                    

Tumakbo ako papunta sa music room. Naalala ko noon na narinig ko si Brin ng laro ng piano. Bata pa siya mahilig siya sa piano at violin pero ayaw ng dad niya mga distraction sa kanyang buhay. Strick kasi ng dad niya. Tuwing malungkot si Brin ay pumupunta siya sa music at naglalaro ng piano.

Takbo ako ng takbo at dumating ako sa music room. May narinig ako ng tugtug ng piano. Sumilip ako at tama ang hinala ko. Si Brin.

Pumasok ako at ng patuloy siya sa pag laro ng piano. Umupo ako sa kanyang tabi.

"Wow ang ganda naman Brin." Huminto siya at ng patuloy lang siya sa kanyang ginagawa.

"So Brin ano pala problema mo?" Wala siyang kibo.

"Brin sumagot ka naman parang kausap ko ay hangin." Huminto siya at lumingon sa akin. Nakita ko sa mga mata niya na malungkot siya.

"Brin. Sabihin mo lang sa akin kung ano ang problema mo. I am willing to listen."

"Naalala mo ba yung first day of school yung my nakita tayo couple sa shock house."

"Oo naalala ko bakit?"

"The day after that ay bumalik ako sa shock house para mag order ng cake at nakita ko sila ulit."

"So sino ang couple Brin."

"It was Mark with other girls."

"Then?!" Bakit affected si Brin kung may kasamang iba si Mark unless kung may gusto si Brin kang Mark.

"Akala ko willing ka mag listen sa akin!"

"Chill Brin." Pinakalma ko si Brin. "Natataka lang ako Brin bakit ka concern?" Hindi naka sagot si Brin sa tanong ko.

"I'm just being a friend for him Alex."

"Sure kaba o baka may gusto ka sa kanya."

"Ale--"

"I remember kasi noon na crush mo si Mark after you broke up with your ex."

"Don't bring up the past Alex."

"And I think that you like Mark."

"Alex stop it."

"You like Mark?"

"Gusto mo malaman?"

"Of course Brin. I am your best friend."

"Aaminin k--"

Hindi na tapos ni Brin ang kanyang sasabihin dahil bigla bumukas ang pintuan.

Waiting For Your LoveWhere stories live. Discover now