Chapter 30

1 0 0
                                    

Papasok nakami ni Brin sa isang public. Hindi ako maka paniwala na papasok ako sa isang public school pero atleast hindi ako dito na enroll. Ayoko kasi sa public school dahil hindi match ang life ko dito.

Pumasok kami at may sumalubong sa amin. Isang teacher at parang nasa mid 20 siya.

"Hello Ms. Peters and Ms. Montrego welcome to the San Monico School." Nakangiti lang ang guro. Parang siyang host sa restaurant.

Nagsmile si Brin at nagsmile din ako para hindi ako mapagalitan si Brin.

"I am Isabella, secretary of Mrs. Ternel." Inabot niya ang kamay sa amin ni Brin para maki pag shake hands sa amin. Tinaggap ko naman.

Nag ikot kami dito sa school campus. Nakita ko ang cafeteria ng school. Tinignan ko.

"I will look at the cafeteria."

"Ok Ms. Montrego but we need your presents in the principal office."

"I'll just look at it for a minute." Tumango ang secretary at umalis sila.

Pumasok ako sa cafeteria at tumingin ako sa paligid at kunti lang ang estudyante. Tumigin sila sa akin at nakita ko sa kanilang mukha na nagugulat sila. Naalala ko na suot ko ang uniform ko.

May tatlong babae paparating sa aking direksyon. Pataas kilay sila at pa cool ish pa ang suot nila. Parang cool kids sila pero mahirap lang.

"Ano ang ginagawa mo dito." Sabi ng babae na nasa gitna. Ngayon ko lang na realize na mean girls ish sila. Parang leader siya sa kanilang grupo.

Tinignan ko siya head to foot at inalis ko ang tingin ko sa kanya.

"Hoy hindi kaba marunong sumagot at bakit ka tumitingin sa akin na head to foot!"

"I don't want to answer your nonsense question and you can't stop me for looking at you head to foot."

"Wow pa english english ka pa ha! Ahhh suot mo pala ang uniform ng Peters International School." Hindi ko siya pinansin.

"Ngayon alam ko na! Na kick out ka sa school at nandito ko para mag enroll. Ha ang cheap mo naman girl!" Tumatawa siya kasama ang kanyang minions.

Lumapit ako sa counter at binili ko ang chocolate cake at isang tubig. Pinabalot ko ang cake at binuksan ko ang tubig at ininom ko. Tumingin lang siya at tumaas ang kanyang kilay.

"Siya nga pala may paparating na taga Peters para sa kanilang project para sa scholarship at sigurado ako na papasok ako sa isang maganda at magara na school at ikaw ay dito sa isang top public school." Proud niya sinabi niya. Habang nasa bibig ko ang tubig binuga ko ang tubig sa kanyang mukha.

Sumigaw siya at ako ay naka ngisi.

"Oops! Nakakashock naman ng sinabi mo sa akin. Btw good luck na lang sa iyo." Ngumisi ako sa kanya at ng flip hair ako. Kita ko sa mukha niya ang inis. Yan kasi ang magyari sa taong hindi alam kung sino ang binangga nila.

Waiting For Your LoveWhere stories live. Discover now