Nandito na kami sa mansion. Bumaba ako at sumunod si nerdy. Pumasok kami sa mansion at sinalubong ako ng maid.
"Good evening Ms. Alexandra."
"May bago kasama ang maid ngayon."
"Siya po Ms. Alexandra." Tinuro niya si nerdy.
"Oo siya."
"Marami na po kami Ms. Alexandra."
"That's why your fired." Nagulat lang ang maid pati narin si nerdy.
"Ms. Alexandra wag po." Lumuhod ang maid sa akin.
"Ms. Montrego wag mo po siya papalayasin."
"Siya ang mag papalit sa iyo." Tinuro ko lang si nerdy.
"Magiisip na lang po ako ng ibang paraan para mabayaran kita."
"I want it now."
"Pwede niyo po ako bigyan ng panahon."
"I have an idea."
"Ano po ang plano niyo Ms. Montrego."
"Diba gusto mo wala akong papalayasi dito?"
"Opo Ms. Montrego."
"So ikaw ang magiging PA."
"PA?"
"Personal Assistant."
"Okay po Ms. Montrego."
"Good and give me your number."
"Ito po Ms. Montrego." Binigay niya ang number niya na nasa papel sa akin. Kinuha ko at inilagay ko sa phone book. Tinext ko siya.
"That is my number and now leave me alone right now." Umalis sila dalawa at narinig ko lang na nagpapasalamat ang maid kanv nerdy. Dapat sa akin magpapasalamat ang maid kasi ako ang naggagawa ng plano.
Umakyat ako sa kwarto ko at nagpahinga. Bigla umilaw ang phone ko at tinignan ko. May nagmessage sa akin at si Ken yon.
From: JoKenChun
Alex bukas tapusin natin ang project at itutor mo naman ako para high ang grades ko sa math class natin ☺. Kung nagtataka ka kung bakit may number ka sa akin inilagay ko kahapon yung number ko nung tulog ka.
Ngumiti ako pero iba itong ngiti na nararamdaman ko. Kasama din sa pagbilis ng tibok ng puso ko. Kinikilig ba ako? Makatulog nga lang.
.
.
.Kinabukasan tinawagan ko ang PA KO (Nerdy) habang kumakain.
"Ms. Montrego may schedule po kayo mamaya with Ms. Peters."
"What time?"
"1:00 P.M po."
"Ok and can you put in my schedule that I have something to do at end of class."
"Ok po Ms. Montrego." Pinutol ko ang linya at umalais sa mansion.
Ilang minuto lumipas at nandito ako sa school. Pumasok ako sa classroom at nakita ko si Ken sa upuan niya. Umupo ang sa upuan ko.
"Alex dapat 3:00 PM aalis na tayo."
"Ha ang aga naman."
"Maygagawin pa ako mamaya at para maka pag hinga ka nagmaaga."
"Wow concern ka pala."
"Hindi mo pa ako masyado kilala."
"Fine." Ngumiti lang siya sa akin at ngumiti din ako sa kanya. Bumibilis nanaman ang puso ko at ang ngiti ko ngayon parang aabot na sa mga mata ko.
.
.
.Tapos na ako mag lunch kasama ni Brin at sinabihan ko na si nerdy na may gagawin ako pag 3 PM. May na tanggap ako na message galing kang Ken.
From: JoKenChun
Alex kita tayo sa field.
Mabuti lang naman dahil wala kami masyadong klase ngayon. Nagtataka lang ako kung bakit sa field. Wala naman akong magagawa at sumunod ako sa sinabi niya.
Nandito ako sa field at nakita ko si Ken naglalaro ng baseball at may nakita akong babae na kasama niya. Familiar sa akin ang babae pero hindi ko siya masyado nakikita dahil naka talikod siya. Binigyan ng babae ng tubig si Ken at tinanggap niya. Lumapit ako sa kanila habang ang mga kamay ko ay nasa hawak ko. Pag dating ko ay nagulat ako at ang babae.
"Anong ginagawa mo dito diba may klase ka pa?" Tinaasan ko siya ng kilay.
"Sorry po Ms. Montrego." Nag bow siya sa akin at aalis na sina siya pero tinawagan ko siya. Lumapit siya sa akin.
"Ken this is MY PA Ms. Santos, Ms. Santos this is Mr. Chun."
"Hello p-"
"Pwede kana umalis."
YOU ARE READING
Waiting For Your Love
Teen FictionA 17 years old girl who is rich and waiting for her lover but she have a lot of struggle and trails in her life. Can waiting for her lover set's her free? Or Not?