Umalis ako sa cafeteria dala ang cake. Kinuha ko ang phone ko at may message ako galing kang Brin.
From: Brin
Meet me at the main hall.
Pumunta ako sa main hall at nakita ko si Brin at ang secretary. Sama-sama kami pumasok sa principal office. Nakita ko ang principal at tumayo siya.
"Hello Ms. Peters and Ms. Montrego. Welcome to the San Monico School the top public school."
"Hello Mrs. Ternel." Umupo kami sa harap ng table ng principal. Nag usap kami tungkol sa napili namin na estudyante. Habang tinitignan ko ang student profile nakita ko ang babae na nakabangga sa akin.
Mahirap sila. Sobra. House wife lang ang nanay niya at jeepney driver lang ang kanyang tatay. Nakakahiya siya. Pinapakita lang niya na may kaya sila yun pala ng hihirap lang siya. Eli Mae Maghuyop ang pangalan niya.
Tinignan ko din ang grades niya. Hindi siya masyado matalino at hindi din siya masyado bobo pero sa akin bobo niya. Walang utak. Ewan ko lang kung bakit ko siya pinapatulan pero gusto ko lang matikman niya kung ano ang kaya ko magawa sa kanya.
"I want her."
"Ms. Maghuyop? Are you sure for that?"
"Yes Mrs. Ternel."
"Good choice Alex. And how about this." Inabot ni Brin ang Ipad niya. Isang student babae siya at ang panggalan niya ay Maria Celes Santos. Matalino siya tinignan ko ang trabaho ng mga magulang niya pero wala wala naka lagay na impormasyon tungkol sa kanyang magulang.
"Well she's qualified for the project."
"You're right Alex. Well this is all the student Mrs. Ternel."
"Dalawa lang?"
"Yes Mrs. Ternel dalawa lang." Naka smile lang si Brin at tumingin siya sa akin. Ako naman ay natataka.
Lumapit ako kang Brin at may binulong ako sa kanya.
"Brin akala ko tatlo."
"Well ang isa ay galing sa school natin." Tumaas ang kilay
"Don't be so shock Alex." Tumayo ako at humarap kang Mrs. Ternel.
"Mrs. Ternel we want those student to come in the office so that we can bring them to the school and I want there papers to be ready for there transfer." Nag smile lang ako kang Mrs. Ternel.
"Ok Ms. Montrego. Isabella patawagin mo sila." Umalis naman si Isabella
"Pwede sa sasakyan sila pa puntahan." Ngumisi ako at kita ko na bigla si Brin.
"Alex?! Are you sure?"
"Ofcourse. Let's go Brin." Nag paalam kami kang Mrs. Ternel at umalis sa office.
Nasalabas na kami sa school at nasa harap na namin ang sasakyan. Sasakay na sana ako na bigla ako hinila ni Brin.
"Bakit mo ako hinihila!"
"Look." Sabay turo ni Brin sa isang lalaki bago lang lumabas sa school campus. Familiar siya sa akin. Matangos ang ilong, matangkad at may lahing chinese.
"Parang kaloka like ni Ken."
"Well I think that's Ken."
"Gosh your imagination Brin so wild. Halika nga."
"Yung mg-"
"Sasakay sila sa taxi ayoko sila makasakay sa maganda mong kotse." Sumakay na kami at ngayon ay pupunta na kami pabalik sa school.
YOU ARE READING
Waiting For Your Love
Teen FictionA 17 years old girl who is rich and waiting for her lover but she have a lot of struggle and trails in her life. Can waiting for her lover set's her free? Or Not?