Chapter 33

0 0 0
                                    

Na bigla kami ni Brin sa nakita namin. Hindi ako makapaniwala na pinipigilan niya ako. Hinila niya ako papalayo at sumama si Brin sa amin.

"Bakit mo yan ginagawa Alexandra!"

"Siya kasi eh nakakainis lang."

"Naiinis ka lang sa kanya at pinahiya mo siya!"

"Bakit ka ba nakikialam!"

"May utak kaba!"

"Shut up!"

"Kung mag bully ka man mag isip ka! Paabo kung magsumbong yon at report ka at malalaman yan ni mom at dad! Ikaw pa naman ang tagapagmana."

"Oh really Harold akala ko galit ka sa akin dahil ako ang tagapagmana."

"Alexandra mas kilala ko si dad kaysa sayo at alam ko kung ano ang kaya niyang gawin sa iyo." Umalis na si Harold at naiwan lang kami ni Brin.

"Alex?"

"I don't know what he mean but I know that there is something wrong."

"I think we need rest. Uwi na tayo."

Lumabas na kami sa school campus at una ako umalis. Nakatunganga lang ako at iniisip ko ang sinabi ni Harold sa akin.

***

Umalis ako sa mansion maaga at hindi na ako ng breakfast. Papunta ako ngayon sa school dahil may activity kami sa first period ko. Excited lang ako. Dumating na ako sa school at pumasok sa school campus.

Habang papunta ako sa locker ko may narinig ako mga babae na ng bubully. Hindi ba nila alam na ako lang dapat ang mag bully dito. Pumunta ako kung saan ang ingay. Pag dating ko pinalibutan ito ng ibang estudyante na naghiyawan.

"You little nerdy! Such a poor girl."

"Give us the answer poor nerdy girl."

"Are a deaf?!"

Narinig ko lang ang salitang nerdy at naalala ko ang scholar ng Peters and Montrego project. Yung nerdy ano nga pala ang pangalan. Maria Celes Santos pala ang pangalan niya.

Lumapit ako sa mga taong ng hiyawan. Tumigil sila sa pag hiyawan pag kita nila sa akin. Tinaasan ko sila ng kilay ay ng give way sila kung saan nandon ang bully at ang nerdy.

"Hello girls."

"I-It-It's A-A-Ale-Alex Mo-Montre-Montrego."

"Bakit kayo na hirapan pag sabi sa pangalan ko. Natakot ba kayo?"

"So-sorry Ms. Montrego."

"Alam niyo naman na bawal mag bully ang mga student except for me."

"Hi-hindi po na ma ulit"

"And now all of you... GET LOST YOU MORONS!"

Nagtakbuhan sila at naiwan lang kami ni nerdy.

"Th-than-thank yo-you p-po."

"Gosh mahirap na ba mag salita ang mga tao ngayon."

"Pa-paa-paano ko po kayo mabayaran?"

"I don't know but approach later if you an idea to repay me." Umalis ako at iniwan lang si nerdy.

Kinuha ko na ang gamit ko sa locker at may nakita akong sticky note kulay yellow ito.

Hi again. I really miss you.

Kinuha ko lang at umalis ako. Pumasok ako sa classroom at himala lang at maaga si Ken. Umupo ako sa upuan. Lumingon ako sa kanya at naka smile lang siya.

"Bakit ka naka smile?"

"Wala lang excited ako sa activity natin ngayon."

"Wow that's new."

Dumating na ang prof. at hindi na kami ng greet.

"Ok student this activity is by partner and your partner is your seatmate and you will pass that next week." Nabigla ako at lumingon ako kang Ken. Ngumiti siya sa akin.

"Well your my partner and now you have time for me."

Waiting For Your LoveWhere stories live. Discover now