Nandito parin ako sa sasakyan. Gulat parin ako. Hindi ko alam kung nandito na sila. Kung nandito man sila ano naman ang gagawin nila dito?
Bumaba ako sa sasakyan at pumasok ako. May mga guwardya sa labas ng mansion. Habang ng lalakad ako papasok sa mansion ng bow sa akin ang mga guwardya. Binukas nila ang pinto at nandito talaga sila.
Si Mama at si Papa. Isang taon na sila sa ibang bansa simula lang pinalayas si Harold sa mansion. Naka upo lang sila Mama at Papa sa sofa at nakita ko ang mga bagahe na pinaakyat nila sa kwarto nila.
"Mom, Dad kaylan lang kayo dumating."
"Yesterday." Tumayo si Mom at niyakap niya ako.
Si Mom ay British at nakakaintindi siya ng tagalog pero hindi siya marunong mag tagalog.
"How are you Alex?"
"Ok lang ako Mom."
"I think I need to go to the kitchen. I'll leave you both here." Umalis na si Mom at kami na lang ang na iwan ni Dad dito sa living room.
"How you Alex."
"I'm ok Dad. Bakit kayo napa uwi dito sa Pinas?"
"We have business here Alex. And someone is apologize to us."
"Huh?! Sino?" Nagtataka ako sa sinabi ni Dad. Ngumisi lang si Dad. Tuwing mag ngisi si Dad maalala ko si Harold. Malapit lang kasi ang mukha ni Harold at si Dad. Kayumangi ang balat nila, matangos ang ilong, matangkad, makapal ang kilay, at brown ang kanilang mata.
"Alex. Tumingin ka nga sa akin."
Lumingon ako kang Dad.
"You always have your mother's eyes."
"I know that Dad. Me and Mom have almost the same face."
Oo mana ako kang Mom. Maputi, Rosy cheeks, kissable lips, mahaba ang pilik mata, hazel brown ang aking mata, may pagka brown ang buhok ko at 5'2 lang ang height ko. Ewan ko kung saan ko namana ang height ko.
Bigla ngumisi si Dad. Nagtataka ako kung bakit.
"Dad your creepy."
"Oh really." Tinaasan niya ako ng kilay. Bigla pumasok si Mom.
"Oh Harold why took you so long." Naglaki ang aking mata. Lumingon ako sa hagdan at nasa taas lang si Harold. Parang galing siya sa old kwarto niya.
"Ano naman ginawa ni Harold dito." Tinaasan ko sila ng kilay.
"Alex have a respect to your brother."
"Come on little sis."
"Did you like your room Harold?"
"Yes Mom and I miss it."
"Ang kapal ng mukha mo."
"Alex dito na titira si Harold."
"WHAT!"
YOU ARE READING
Waiting For Your Love
Teen FictionA 17 years old girl who is rich and waiting for her lover but she have a lot of struggle and trails in her life. Can waiting for her lover set's her free? Or Not?