ANYA'S POV
Halos kalahating oras nang nananakit ang tenga ko sa mga litanya ni Antheia. Parang wala nga ata akong natandaan ni isa eh!
"Sadie! Are you even listening?" Mataray na sita nito. Tsk! Heard my second name again.
"I am Bru. Pero what is your point ba?"
"Goodness! Nanakit na ang panga ko sa kakasalita tas sasabihin mo anong point ko?! Naku! Kung di lang kita bestfriend eh nilayasan na kita at bumalik na ko ng LAU!" I can see frustration on her face at alam kong naiinis na talaga siya kaya umayos na ko nang upo at seryoso siyang hinarap.
"Bru, listen okay. Dinaig mo pa ang armelite eh!" Natatawa kong sabi pero agad din binawi dahil seryosong mukha ni Antheia ang humarap sa 'kin.
"I have no choice. Pinalayas ako ni Dad. Wala akong kapera-pera. At mahirap tanggihan ang offer ni Quino so I grabbed it."
"You have no choice? Anong tawag mo sa 'kin? Para mo kong di bestfriend ah! Akala ko ba magtutulungan tayo? But why you have taken me out of the picture?" May himig tampong turan nito.
"Bru, I did not. Alam kong tutulungan mo ko. Pero nakakahiyang magpa-shoulder sayo. And kahit na ikaw pa ang tumulong sa 'kin, sooner or later I still need to look for a job para buhayin ang sarili ko. Ano na lang sasabihin ng ama ko pag nalaman niyang nagiging parasite lang ako sa ibang tao? How can I prove myself to him pag nagkataon? You do understand, right?"
Mataman akong tinitigan nito at napabuntong-hininga na lang pagkatapos. Marahil naisip niyang may point naman ako.
"I understand. Pero kakayanin mo ba ang trabahong 'to? Gosh! Have you seen that lunatic? Pano kung isang dosenang ganon pala ang meron dito sa Les Asgard?"
"OA ka Bru." Natatawang sagot ko. At least now she understands my reason. Kala ko aabot pa kame ng isang oras sa pagpapaliwanagan eh.
"Although I'm being exaggerated here, but you can't change the fact na delikado ang trabahong iyan. Quino has a lot of fangirls, pati bading pa nga ata eh! Pano na lang kung sabay-sabay ka nilang saktan?"
"Bru, kaya nga ako nag-aral ng martial arts and shooting di ba? Para maipagtanggol ko ang sarili ko. And I believe na hindi naman siguro sila gagamit ng dahas para lang kay Quino though mga weird ang mga fangirls niya according to Andrei."
"Hindi natin alam kung anong kaya nilang gawin Bru. Why don't you just quit? Sa 'kin ka na lang mag bodyguard, I'll pay you double. Tas balik na lang tayo La Athena. And everything will be back to normal." Seryosong saad nito. Nagpapasalamat talaga ako na may bestfriend akong katulad niya.
"Bru, I am grateful for having you. Pero I want to stand on my own. I mean, gusto kong paghirapan ko naman ang perang mahahawakan ko. And ayoko talaga nang nagiging pabigat ako Bru. At the end of the day, makakatulog ako nang mahimbing dahil alam kong wala akong napeperwisyo."
"I don't see you as one." Protesta pa rin nito.
"I know." Ngiting tugon ko rito.
"Okay ganito na lang. Kapag nanganib ang buhay mo d'yan sa pagiging bodyguard mo, pasensyahan tayo Anya but I'll pull you out. You will have no choice but to follow me, intiendes?!"
Tanging tango at ngiti na lang ang sinagot ko para hindi na lang humaba pa ang usapan namin.
Isang mahabang katahimikan ang namayani samin. Marahan akong sumandal sa kinauupuan kong bench at naisipang pagmasdan ang mga paru-parong lumilipad sa paligid. It seems na andito kame sa butterfly garden ng school dahil sa dami ng mga butterflies na may iba't ibang kulay.
BINABASA MO ANG
The Bodyguard (COMPLETED)
RomanceAnya Sadie Dominguez - a woman who only wanted to be loved by her parents but ended up arranging her to marry someone she hasn't met before. And because she decline the offer, she was thrown-out from her palace. Joaquin "Quino" Ezekiel Reed - a woma...