Chapter 20: Shcrew him

1.6K 48 5
                                    


JOAQUIN'S POV

I am so damn worried with Anya and our situation. It's been one week since that night. Since that night that she left because of her Dad. I've been calling her but her personal bodyguard keeps answering the call. Whenever I ask where is she, she would just tell me that she's busy with her Dad.

But what fucking I don't understand is why Anya never called me back or send me a simple sms at sabihin na buhay pa siya. It's freaking irritating but I was more of worried.

I heard knocks and the door click open. Halos mapatakbo pa ko nang makita ko kung sino ang pumasok.

"Anya!" I hurriedly hugged her. Damn! How I missed her! But she didn't hug me back. She was just standing there like a log.

Nailayo ko tuloy siya sa 'kin at tiningnan siya. She looks calm but cold as ice. I frowned at her. What is happening?

"Are you okay?" I hesitantly asked her. I don't know. It's as if I was afraid of her answer.

"Yes, I am Sir." She answered in her monotone voice. Lalo tuloy akong nangunot-noo. Sir?

"What happened to you? I keep calling you but you're not answering. And you always let your PA to answer my calls." It's more of feeling sulky.

"I'm..just...busy with my Dad, Sir." Maiksi niyang sagot yet sobrang cold niya.

"How is your Dad then?"

"He's scheduled for a heart transplant." She said. Nabalitaan ko nga na kaya nahospital ang ama niya ay dahil sa sakit sa puso. He has a heart problem sabi ni Andrei.

"Hmm..I came back because I want to resign personally." And then she handed me a white envelope. "Thanks for letting me be your bodyguard for a short time." She said again in her monotone voice.

I didn't dare open the envelope. Alam ko nang magreresign siya pero bakit naiirita ako sa nangyayari ngayon lalo na sa kanya na dinaig pa ang north pole sa sobrang lamig.

"Can we talk first?" It sounded more of a begging than a request.

"I'm sorry Sir. But I can't stay longer." And then she turned her back on me.

"What's fucking happening to you?!" I yelled at her. Nakita ko pang para siyang nagitla sa lakas nang pagkakasigaw ko. "Umuwi ka lang sa inyo, nagkaganyan ka na! Dinaig mo pa ang refrigerator sa lamig nang pakikitungo mo! Dammit!" I said in exasperation. Sino bang hindi magagalit? Ilang gabi akong di makatulog dahil sa kanya tas ngayong andito na siya parang wala lang ako sa kanya. Para akong stranger na nadaanan niya.

"What are you expecting Sir?" She asked with an emotionless face. Damn this girl!

"What am I expecting? Talagang yan ang itatanong mo sa 'kin?! Pagkatapos mong mawala ng tatlong araw, walang paramdam na kahit ano, darating ka na para bang walang nangyari. Tas para tayong walang pinagsamahan the way you're treating me now! Nakipaglaro ka lang ba sa 'kin ha Anya?!"

Pero hindi siya sumagot bagkus nakipagtitigan lamang siya sa 'kin. Kung noon ay gustong-gusto kong matitigan ang mga mata niya, ngayon ay ayaw ko nang makasalubong dahil sa para silang balon na sobrang lalim pero sobrang dilim.

"Anya, I thought we already have a mutual understanding. We kissed already, right?" Lapit ko sa kanya at hinawakan ang kamay niya. Para tuloy akong batang nanghihingi ng limos sa pagkakasabi ko non.

"It was a call of duty Sir." Wika niya sa malamig pa rin na paraan. I look deeply in her eyes to find something like my Anya pero wala akong makita na kahit ano. Parang isang robot na walang buhay ang kaharap ko.

The Bodyguard (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon