Chapter 8: Bitter-salt

1.8K 132 23
                                    

ANYA'S POV

I decided to accept Sebastian's offer. Tutal kailangan ko naman talaga ng club na sasalihan.

"Okay newbies, now that you have already introduce yourselves, let me introduce ours. I am Sebastian Treviño, your captain for this club. And here at my right is Serafin Izquerdo." Pakilala ni captain don sa mestisang babae na nakita naming nakaupo sa booth ni Antheia before at ang babaeng nangmata sa 'kin dahil sa itsura ko.

"This is Olivia Espejo." Turo naman niya sa babaeng tan ang kulay pero pang Ms. U din ang beauty.

At tuloy-tuloy na pinakilala niya ang iba pang member. Pagtapos nang pagpapakilala ay kaunting briefing lang at dinismiss na kame.

I was about to close the door ng club room namin nang bigla kong marinig magsalita yung Serafin.

"Are you really sure Captain na isasali mo sa club yung Anya na yun? Look at her! Ni hindi man pasado sa requirements natin." Dinig kong protesta nito.

"Enough of this Serafin! We've done talking about this." Sagot naman ni Captain at papunta sa 'kin ang way kaya nagmamadali akong naglakad palayo.

"Anya!" Dinig kong tawag sa 'kin nito kaya napalingon ako sa kanya.

"I know you've heard what Serafin said. I am so sorry about that." Hinging-paumanhin nito.

Mataman ko lamang siyang tiningnan at nagkibit-balikat na lang.

"I'm used to it already." Maiksing sagot ko at nagsimula nang maglakad. Sumabay naman 'to sa 'kin kaya kinunotan ko siya ng noo.

"Where are you going?" Sita ko sa kanya.

"Ahmm..hatid kita sa next class mo. Pinagpaalam kita remember?"

"Yeah. But I can manage." Maagap na sagot ko sa kanya. Baka mas lalo lang akong mabully pag nakita nilang kasama ko 'tong si Sebastian. Sure ako na meron din 'tong fangirls dahil sa itsura niya.

"Are you avoiding me?" Tanong pa nito.

"I don't. Pero umiiwas lang ako sa mga mambubully sa 'kin nang dahil sayo. Enough na ang mga bullies ko dahil sa AG4, wag mo nang dagdagan pa." Poker face na sagot ko sa kanya pero ikinatawa lamang niya eto na lalong nagpagwapo sa kanya. Tsk!

"I don't have fangirls believe me, if yan ang kinakatakot mo." Sabay ngiti nito.

"Tell that to the marines. I'll go ahead." Mabilis na saad ko at nagmamadali nang lumayo sa kanya. Gosh! Di ko na kakayanin pag nadagdagan pa sila.

"Okay, see you around!" Sigaw pa nito na may kasamang kaway pero inirapan ko lamang siya.

--------
"Hi Anya. Hi Antheia." Bati samin ni KD pagkaupo namin sa harap nila. Nasa cafeteria kame now dahil lunch break na.

"Anong sa inyo?" Tanong agad ni Andrei pagkaupo namin.

"Kahit ano na lang." Sagot ko rito.

"Sayo rin?" Tanong naman nito kay Antheia. Ngumiti naman eto ng ubod-tamis kay Andrei kaya napailing na lang ako.

"Hey Anya, congrats by the way. Nagawa mo ring makasali sa archery." Ngiti nito.

"Oo nga. Buti naman at ang ability mo ang tiningnan and not your looks." Sabat naman ni KD.

"Hoy KD! Baka pag nakita mo kung gaano kaganda ang bestfriend ko, eh maglaway ka." Gigil na sita ni Antheia rito.

The Bodyguard (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon