Chapter 18: Maria Clara

1.9K 50 4
                                    

ANYA'S POV

Nagkaayos din kame ni Quino after nang pag-uusap namin. At nalaman na rin nila na nanliligaw na siya sa 'kin. It's kind of weird though nonetheless, kinikilig talaga ko deep within me. Hindi ko lang pinapahalata. Sinong hindi kikiligin di ba?

And I've never seen this side of Quino before. I must say napakaswerte ni Margaux dati. Quino is such a sweet guy. With his simple gestures, he'll make you feel you're the most special. At hindi ko maintindihan kung bakit niya pinagpalit si Quino. And kanino?

"Boss." Tawag ko rito. Nakaupo siya ngayon sa passenger's seat ng bugatti ko. Pinilit kasi niya kong umuwi samantalang wala namang pasok bukas.

Ramdam kong lumingon 'to sa 'kin nang may kunot-noo kaya di ko tuloy naiwasang di mangiti. Ang bilis lang asarin nito sa totoo lang.

"What's with the boss thing?" At don na ko natawa. Napaka talaga nito. "Told you not to call me that anymore, hindi ba?" Pagsusuplado niya.

"Aye, aye captain!" Lalo kong pang-aasar sa kanya. At nakasaludo pa talaga ang kanan kong kamay.

"Hands on the steering wheel, Anya." Striktong saad nito. Tsk! "Bakit kasi hindi na lang ako ang pinagdrive mo ng sasakyan mo eh!" Pagsisintir nito. Oh I see! Kaya naman pala masungit gusto siya ang magdrive. And without further ado ay hininto ko ang bugatti ko.

"Bakit ka huminto?" Litong tanong niya.

"Ikaw magdrive." Saka na ko tumayo sa driver's seat sabay punta sa likuran ng sasakyan.

Nangingiti naman siyang lumipat sa driver's seat kaya lumipat na ko sa shotgun seat.

"Seatbelt, please." Wika pa niya kaya naiiling na lang akong sumunod saka na niya pinaandar. Hindi ko alam kung anong ikinasasaya niya na siya ang driver.

"Why do you look so happy? I know it's not your first time to drive such expensive car."

"Yeah, it's not the first time. But it's my first time to be your driver. You know, I kind of liking it." Ngiti nito. At hindi ko alam kung bakit pakiramdam ko ay namula ako sa simpleng salitang binitawan niya.

"Blushing there, beauty?" Tanong pa niya at mabilis akong sinulyapan.

"Ewan!" Irap ko sa kanya at tumingin na lang sa labas. Natawa naman siya kaya nangiti na lang din ako.

"Oh yeah, Quino." Bigla kong naalala na may itatanong pala ako kanina.

"Hmmm..?" Sagot naman niya.

"Hope you don't mind. Kanino ka pinagpalit ni Margaux?" Diretsong tanong ko. I know I'm being nosy now.

"Why?" He asked. No trace of anger or whatsoever.

"Just thought of it. What is not there to like you?"

Nangiti naman 'to sa sinabi ko. "Ibig bang sabihin niyan malaki ang chance ko na sasagutin mo ko?" Ngiting tanong nito. At dahil don ay namula na naman ako. Shems lang! Pinaglihi ba ko sa strawberry?!

"Honestly..yeah!" Sukong saad ko. There's no point in denying it anyway. Hindi ako liberated pero hindi rin naman ako si Maria Clara para magpakapino.

"Then, I'm glad and excited." At lumingon sa 'kin nang nakangiti.

"So, sino ang pinagpalit niya sayo?" I asked again. Curiosity is really killing me.

"Hmmm..some random guy." He answered. Halatang ayaw niyang pangalanan.

"Who was he?" Tanong ko na naman ulit.

The Bodyguard (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon