Hanggang kailan?eto nanaman ako nakaupo nag hihintay sa kaniyang pagdating.3 years na kaming kasal at 3 years nadin na nasa comma si Tita,
Si tita lang ang makakapag patunay sa lahat.
Tumayo ako at tinignan ko ang sarili ko sa salamin.Nangayayat , Mukhang Stress , walang tulog , at mukhang pagod na pagod.
Kakatapos ko lang linisin ang lahat.Nakapag luto na din ako nakapaglinis na din ako ng katawan ko.
7:00 pm na at mukhang hindi na ako makakakain dahil inaantok na ko sa pagod.Magkaiba kami ng kwarto ni Arkey.Ayaw niya daw akong makatabi.Kaya bilang wala nang pag tatalo sumunod nalang ako ayaw niya akong patulugin sa Guestroom.He want's me to sleep in the maid's room.
Tanging electricfan lang ang meron at walang aircon bawal daw gamitin wag daw akong ambisyosa.Narinig ko ang pag bukas ng pinto.Sinilip ko si arkey hindi ako nag pakita sakaniya,Naglalakad na siya patungo sa taas.
Ayaw ko siyang kausapin dah baka maginit nanaman ang ulo niya sakin.
Humiga ako sa kama ko.Nagmumuni inaalala ang masasayang araw sa buhay ko simula ng makilala ko si Arkey.
Arkey is perfect wala kang masasabi na bad comments about him.Kaso wala e nagbago na siya simula ng mapag bintangan ako.
inuubo nanaman ako mahirap magkaroon ng ubo lalo na may asthma ako.Wala pa naman akong gamot.Hayyyy,
Nagising ako dahil ubo ako ng ubo tunignan ko ang oras 11:25 pm na ng gabi.Hindi ako makahinga sa ubo ko sinasabi ko na nga ba.Naiiyak nako,Pero kailangan kong maging malakas.
Tiniis ko ang hirap ko sa pag hinga pero uno padin ako ng ubo.Binukas ko ang bintana ng aking kwarto para nakalanghap ng simky ng hangin.Tumalat ako sa bintanan nilalanghap ko ang hangin pero ganon padin pasikip ng pasikip ang dibdib ko.Di ko alam kung anong gagawin ko,Pumunta ako sa kusina, at kumuha ako ng isang basong tubig ininom ko iyon.Sumandal ako sa Sink dahil hirap na hirap na ko huminga."God tulong, wag naman sana ngayon."Mangiyak ngiyak kong sabi.
"anong ginagawa mo?"Nagulat ako sa narinig kong boses.
Hindi ako makapagsalita dahil hindi talaga ako makahinga at inuubo pa ako."wa----la si-----r.Dont wo---rry a---bou-- about me.Wa-la to."Saad ko at aalis na papunta sa kwarto ko.
"bakit nga?anong nangyayare sayo?Bat nahihirapan ka huminga?"Tanong nito sakin.
"diba po sir may asth----ma po ako at wala po akong gamot para inu----min ko.Sige po pupunta na po ako sa kwarto ko."Saad ko habang nakahawak sa dibdib ko.
sir ang tawag ko sakniya dahil yun ang gusto niya asawa lang daw niya ako sa papel.Sinuswelduhan niya ako kada buwan 6,000 isang buwan.Maliit lang talagang pinaparusahan niya ako.
Nag lock ako ng pinto ag humiga ako,hanggang sa makatulog nako.
To be continueeee
BINABASA MO ANG
A Battered Wife
RomanceNa sakin na ang lahat. Ang lalaking hinahangad ng karamihan sobrang saya sa pakiramdam na mahal ka ng taong mahal mo diba? Nawala ang aking mga magulang at eto ako ngayon hindi pa din nag iisa. Mas lalo akong minahal ni Ark at halos hindi ko maramd...