Nasa isang restaurant ako. I have to settle things. Darating ang mga clients ko. So habang nasa kalagitnaan kami ng isan meeting biglang tumawag si mommy sakin. It's 13 missed call, so sinagot ko na nung nag flash siya sa screen ng phone ko.
"hello mom meron akong meeting." Saad ko ng pabulong.
"Ryle anak. Diyos ko gising na si Angel!" saad ni mom. Bigla ako h na stunned sa kinatatayuan ko. She's awake kinakabahan ako. Bumalik ako sa mga kameeting ko and i said i have an emergency sa ssunod nalang namin pag uusapan. Mahalaga yung asawa ko,
Pinaadar ko ang sasakyan ko patungong hospital kung nasan si Angel. Halo halong emosyon ang nararamdaman ko,
Is she mad at me?
Is she still love me?
She will leave me?
Ang daming katanungan sa isip ko. Natatakot ako baka hindi na niya ako mahal, natatakot ako na baka tanggihan niya ako sa lahat lahat ng nagawa ko sakniya.Tinawag ko na lahat ng alam kong pangalan ng Santo sa sobrang emosyon at kaba ko.
"I can do it! think possitive Arkey Ryle Monteciera"
Kumbinsi ko sa sarili ko.Habang lumalakad ako papunta sa kwarto ng asawa ko. Mabibigat at mababagal na hakbang ang ginawa ko. Ngayon lang ako nakaramdam ng ganto. Parang aakyat na ang buong dugo ko sa ulo ko God!
Nakarating ako sa tapat ng pinto, nagdadalawang isip ako kung papasok ba ako. Pero wala na akong nagawa ng biglang bumukas ang pinto,
Bumungad sakin si mom."Oh anak andyan kana pala gising na si angel" matamlay na sabi ni mom. Bakit ganon itsura ni mom galit ba siya sakin iiwan na ba niya ako? Kinausap niya na ba sila mommy about sa galit at pag iwan niya sakin?
Nakita ko siyang naka upo at kumakain ng prutas.
Naagaw ko ang atensyon niya kaya tumingin siya sakin ng may pag tataka. Nagtataka siguro siya kung bakit ako nandito."Hi gising kana pala" Saad ko ng puno ng kaba.
"oo gising na ako. Sabi kasi ni Tita almost 5 months daw akong nasa Comma" Saad niya sakin. Ang sarap sa pakiramam na marinig ko ang boses niyang maamo at malambing.
"yeah. She's right, how's your feeling babe?" Tanong ko sakniya.
"Babe? Maka babe ka naman sakin parang kilala kita ah. Ngayon pa nga lang tayo nag kita. Mapag biro ka pala?" Tumatawa niyang sabi ag parang hindi siya makapaniwala.
Tumingin ako kila mom at nakatingin lang sila sakin. I knew it, wala siyang maalala.
Fuck!To be continueeee.
BINABASA MO ANG
A Battered Wife
RomanceNa sakin na ang lahat. Ang lalaking hinahangad ng karamihan sobrang saya sa pakiramdam na mahal ka ng taong mahal mo diba? Nawala ang aking mga magulang at eto ako ngayon hindi pa din nag iisa. Mas lalo akong minahal ni Ark at halos hindi ko maramd...