Chapter 5

11K 164 6
                                    

It's been a weeks na umalis ako sa bahay naming mag asawa. Nakahanap na din ako ng trabaho hindi man ito kataasan na pwesto pero marangal at okay naman. Nag tratrabaho ako sa isang coffee shop 2,000 kada isang buwan ang sahod ko dito. Okay na din dahil ang inuupahan ko ay 1,000 isang buwan at 1,000 para sa gastusin ng sarili ko.

Pauwe na ako ngayon sa appartment ko naglalakad lang ako dahil malapit lang naman ito sa pinag tratrabahuan ko.

Pumasok na ako sa bahay ko maliit lang siya pero okay na.

Di ko pa din maiwasan na maisip si arkey. Iniisip kaya niya ako? Nag aalala kaya siya sakin? Hay nako bakit ba iniisip ko pa yung taong wala naman ng pakialam sakin?

Nilibang ko nalang ang sarili ko. Napag isip isip ko since hindi naman na ako nakatira kay Arkey i think pwede ko naman ng dalawin si tita.
Tama dadalawin ko si tita.

Ngayong umaga pupunta ako kung nasan naka confined si tita grace. Gusto ko matignan kung ano ang lagay niya ngayon sana lumabas na ang totoo para hindi ako pumapasan ng hindi ko naman kasalanan.

Nag taxi ako papunta sa hospital. Pagkarating ko don ay agad akong bumaba.

Nag tanong ako sa nurse,
"Where's the room of Grace Monteciera?" Tanong ko sa nurse.

"room 105 miss" Saad nito sakin at nag pasalamat ako.
Pasakay nako ng elevator. kinakabahan ako hindi ko alam kung bakit siguro dahil first time kong dadalaw.

Nakarating ako sa room 105 nasa tapat ako ng pinto.
Kinakabahan ako, pero andito na ako.

Binukas ko ang pinto at bumungad sakin si Tita at si Arkey. Si tita na mahimbing na natutulog at si Arkey na masama ang tingin sakin.

"what are you doing here?!" Saad ni arkey.

"dinadalaw ko lang si Tita" saad ko pabalik.

"wala kang dapat puntahan dito! umalis kana." saad nito sakin.

"Hindi ako aalis. wala naman akong kasalanan bakit ako ang pinag bibintangan mo ha? Hanggang kailan ko ba papasahin yang kasalanan na di ko naman ginawa ha arkey?!" Saad ko na naiiyak na.

"HABANG BUHAY" saad nito sakin. Sasagot na sana ako ng may bumukas sa pinto ang babaeng kaibigan mi Arkey na ang may kasalanan sa lahat!

"ohhh. Look who's here? Ang kapal talaga ng mukha." saad nito na nag mamaarte.

"Ang arte mo. kala mo naman ang ganda mo pathetic." saad ko pabalik dito.

"what did you call to me!?
If i were you umalis kana dito because nakakahiya ka ang lakas ng loob mong pumunta  dito samantalang ikaw ang dahilan why tita grace is here" Saad nito sakin. Ang galing talaga mag panggap!
Ang landi , pumapalupot pa ang mga kamay sa leeg ng asawa ko. Magsasalita na sana ako palaban ng bigla silang mag halikan sa harap ko. Dinudurog ang puso ko ngayon, nakikita ko ang asawa ko na nakikipag halikan sa iba.
Kitang kita ng dalawang mata ko. Hindi ako nakapag salita, tanging butil lang ng luha ang lumalabas sa mata ko.

"Back off now" saad nitong lintang to.

"Ang kakapal ng mga mukha niyoooo! Hindi niyo nako nirespeto! Arkey kasal tayo nahal na mahal kita tapos gagantuhin mo lang ako? how dare you arkeyyyyy! how dare you to do this kind of shit to me! winawasak mo na ko ang ng sobra arkey but im still hoping na babalik pa tayo sa dati! Lahat naman gagawin ko arkey eh! lahat" Di ko na nakigilan ang pag agos ng mga luha ko.

"LAHAT? So, Be my slave." Saad nito sakin. Eto nanaman ako nag papakatanga.

"Umuwe ka sa bahay at don mo na umpisahan ang trabaho mo bilang isang KATULONG" Saad nito sakin.tanging pag tangao nalang ang nagawa ko at di ko namalayan na nakalabas nako ng hospital.

To be continue

A  Battered WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon