Chapter 54

8K 111 2
                                    

"Ma'am angel sinundo namin si anicka sa school niya wala na daw po siya doon mam" saad ng katulong namin.
Bigla akong kinabahan, si anicka nasan siya.

"Pano nang yare yun yaya? Tinanong mo ba sa mga teachers niya?" Panic kong tanong.

"Opo mam tinanong ko po, sabi po ay sinundo daw po siya ng daddy niya nasa isip ko mam nakauwe na pala si sir Carl" saad na ng katulong sakin. Pero malabong mangyare kung sa carl yon magsasabe sakin si carl kung uuwe siya. Isa nalang ang naiisip kong tao na pwedeng sumundo ng walang paalam sa anak ko.

Montciera callinggg.

"Hi wife. Gusto ka makausap ng anak natin, i already told her."saad ng ni arky sa linya.

"bwisit ka. How dare you para sunduin sita ng walang paalam" sigaw ko.

"Because im the father right?" Saad niya saken ng kalmado.

"kukunin ko na ang anak ko nasan kayo" saad ko.

"Nasa bahay natin wife" Saad niya saken. Agad agad akong nagmaneho para puntahan sila sa bahay na yon.

Nang makarating ako ay binuksan ko kaagad ang gate at ang front door.

"anak? Nasan ka andito na si mommy" saad ko.

Walang sumasagot. Kaya naman ay naglakad na ako para hanapin siya ang bahay na to.
Naaalala ko ang lahat. Pero hindi yun ang dapat kong intindihin ang anak ko.

Umakyat ako sa taas pumunta ako sa isang kwarto, at andon ang anak ko at si Ark. masaya g naglalaro at nag kwekwentuhan.

"ANICKA MONTECIERA Anong sabi ko sayo na wag kang sasama sa STRANGER diba?" Pag papagalit ko sa anak ko.

"no mommy. Daddy is not a stranger." Saad nito pabalik sakin. Tinitignan lang kami ni ark.

"Umuwe na tayo halika na maguusap tayo anicka" saad ko sa anak ko. Halo halong emosyon ang nararamdaman ko.

"but mommy i want to be with my daddy" mangiyak ngiyak na saad ng anak ko.

"No anicka. Wag kanang makulit!" Sigaw ko sa anak ko.

"bakit ka ba ganyan mommy? I want to have a daddy matagal na. You dont tell me na meron akong daddy. I hate you mommy for lying to me!" Sigaw sakin ni anicka na umiiyak.

"lets go anak im sorry" saad ko nalang.

"no mommy i will stay here with daddy." Saad sakin ng anak ko. Parang kinurot ang puso ko.

"baby pero pano si mommy uuwe ako mag isa oh"saad ko sakaniya na nagpapaawa.

"daddy? can mommy stay here too?" Bigla akong nagulat sa request ng anak ko. Nag katinginan kami ni Arky.

"Ofcourse baby. Ewan ko lang kay mommy mo" saad niya sa anak namin.

"mommy? please?" Saad naman ni anicka.
Wala akong magagawa.
Gusto to ng anak ko.

"Okay fine baby." Saad ko nalang.

A  Battered WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon