Chapter 3: Meeting Kenrick Valderama
Ken’s POV
Kriiiiiinnnkkkk (tunog ng alarm clock)
Kinapa-kapa ko ang alarm clock ko sa side table para patayin. Nang makapa ko na ito pinatay ko na ang aga-aga kasi ang ingay-ingay.
Haaayyyyy may pasok na naman. Kakatamad gumising ng maaga.
Kung napapansin niyo walang gumigising sa akin. Isa lang ang dahilan niyan kasi wala ibang tao dito sa bahay kundi ako lang humiwalay ako sa parents ko kasi puro business lang din naman ang inaatupag nila. Anung gusto nilang kausapin ko ung mga katulong at driver namin. Pero minsan dinadalaw ako ng mama ko dito sa bahay pero ang papa ko nakikita ko lang ito pag nasa bahay na ako.
Sa isang subdivision na ako lumipat medyo malayo sa kanila. Kasama ko sa subdivision na ito ang mga kaibigan ko. Actually magkakatabi lang bahay namin. Only child kaming lahat except lang dun sa kambal.
Pagkatayo ko tinignan ko din ang cellphone ko kung merong text ang mga ugok na kaibigan ko. Meron ngang text ang mga ito.
Una kong tinignan ang text ni Drake. ‘Pre, anung oras tayo papasok?’ Yan lang naman ang text niya. “Alam ko 7:30 pasok natin. Kayo na bahala kung anong oras tayo papasok.” Reply ko sa kanya.
Sunod kong tinignan ang text ni Andrei. ‘Bro, anung gagamitin mong sasakyan?’ Grabe pati gagamiting sasakyan tinatanong sa akin. “Kung hindi uulan yung top down. Di ba ganun din naman gagamitin niyo?” Kakatext ko lang nagreply naman agad. ‘Sige, sige mag-aayos na ako at bagong school na naman maraming chics na makakakita sa akin. Gusto ko gwapo ako. Hahahaha.’ G*go talaga ito palibhasa babaero. Pero sa lahat ng babaero na nakilala ko siya lang ang hindi nakikipags*x kasi baka daw magkaroon siya ng AIDS, pero feeling ko iba ang rason niya kaya ganun.
Tinignan ko naman ang text nung kambal. ‘Bro, diba pare-parehas tayo ng first subject ngayon?’ Yan yung text ni Spencer nireplayan ko naman ng “Oo, bro Algebra unang class natin.”
Samantalang ung kakambal niya namang ugok ganito ang text ‘Bro, nakapanood ako ng nakakatakot kagabi, tinitext ko kayo hindi niyo manlang ako ako nireplayan. Si Spencer ayaw ako puntahan dito.’ Dapat pala hindi ko na binasa kahit kelan walang kwenta kausap. Hindi ko na siya nireplayan.
Tumayo na ako tapos I entered my bathroom.
By the way I’m Kenrick Valderama 18 years old. The only son of the Kenneth and Rhian Valderama. My parents are one of the most popular business man and business woman here in the Philippines, well not just here in the Philippines but also in the whole Asian and European Countries, they are planning early this year to expand our business in Northern and Central America because of a rivalry group. My parents are the owners of the ‘KRV Hotel & Resort’.
Nag-iisang anak lang ako kasi sabi ng papa ko ok na daw kasi meron na daw siyang tagapag-mana at ok na daw sa kanila ang isang anak dahil sa nangyari kay mama dati. Dapat magkakaroon ako ng younger brother or sister but my mom had a miscarriage in her 4th month. The doctor said na mahina ang kapit ng kapatid ko sa womb ni mama kaya nalaglag daw ito. Simula ng mangyari iyon ayaw na ulit magbuntis ni mama kaya nagpakabusy na siya sa business namin at nag-iisang anak lang ako.
My parents are so business minded minsan lang nila ako madalaw kaya sanay na akong hindi sila nakikita the whole year maski sa birthdays ko, paminsan-minsan nadadalaw ako ng mama ko pero my dad I can only see him if I go home. Pagkagraduate na pagkagraduate ko I’ll take over out business just like my father said. Kaya din ako kumuha ng HRM para sa business namin.
Pagtapos kong maligo nag-ayos na ako ng sarili ko. Kinuha ko na yung mga gamit ko at susi para sa sasakyan na gagamitin ko at susi ng bahay tsaka lumabas na ako sa kwarto ko.
BINABASA MO ANG
Secretly in LOVE with our RIVALS
Teen FictionCan 10 rivals fall in love with each other?? Pwede ba iyon lagi silang nag-aasaran at nagbabangayan pero maiinlove. What if you fell in love with your rival will that love lasted for so long or just a span of time? Magiging masaya kaya kayong lahat...