Chapter 9.1: Slimy & Feathery Day/Monsters. Inc.

7.4K 98 22
                                    

Chapter 9.1: Slimy & Feathery Day/Monsters. Inc.

Yana’s POV

Pagpasok namin sa classroom konti pa lang ang mga estudyante. And thank GOD!! Wala pa yung gorilla dito. Well paano nga ba siya mapupunta agad dito eh tulog na tulog pa siya sa library nung umalis ako.

We sit down on the chairs that we sat down last time. After a minutes the door opened wide and all of my classmates look who’s coming.

I saw gorilla and his friends.

Mga scene stealer ang walang hiya.

Umupo sila sa likod namin. Si gorilla mismong sa likod ng upuan ko umupo.

Bigla niyang nasanggi ang upuan ko or talagang sinadya niya.

“Ano ba mag-ingat ka nga!!” Bulyaw ko sa kanya.

Nginitian niya ako, ngiting aso ang walang hiya. “I didn’t mean it and it’s not intentional. Nasanggi ko lang kung makapagreact ka ak---.” Pinutol ko ang sasabihin niya mga dahilan na naman niya laos na iyon.

“Nasanggi or sinanggi magkaiba yun for your information. Ang nasanggi hindi sinasadya while ang sinanggi sinadya. Ngayon alam mo na ba kung ano talaga ang ginawa mo?” Nakakairita talaga pagnakikita ko ito kulang na lang sumabog akong parang bulkan sa inis ko sa kanya.

“Nasanggi nga di ba? Wag ka ngang masyadong assuming, bakit ko naman sasanggain yang upuan mo.” Kalmang pagkakasabi niya.

Patayo na sana ako ng biglang hawakan ni Lexi ang braso ko at lumapit ng konti sa akin.

I looks at her umiling-iling siya.

“Don’t mind him na lang Yana.” Sabi niya sa akin.

Tama siya makakaganti naman ako mamaya humanda kang huklubang gorilla ka.

Tumango na lang ako kay Lexi at pinabayaan ko na lang siya.

Tinignan ko sina Irena at Dione ngumiti lang sila sa akin. Si Ariana may sariling mundo na naman at nakatingin sa labas ng bintana.

**********

Maya-maya naramdaman kong sinisipa na naman niya yung upuan ko. I let out a sigh I need to calm myself kung hindi papatulan ko na talaga ang lalaking ito.

“Ano bang gusto mo na namang gorilla ka?” Mahina kong sabi sa kanya.

“Wala naman akong ginagawa ah.” Nagdeny pa ang gorilla na ito.

Anung sumisipa sa upuan ko multo.

Wag mo na siya pansinin Yana ikaw lang ang lalong mababadtrip. Control Yana control lang. Calm yourself breath in, breath out.

Ayaw niya talaga ako tigilan. I raised my hand to get my teachers attention at tumingin nga siya.

Humarap siya sa akin. “What is it Ms. Fuents?” Ms. Andrea asked.

“Can I go to the comfort room ma’am?”

“Of course you may go.” She smiled at me at nagpatuloy na sa pag-aaral.

Tinignan ako nina Dione, nagkibit balikat na lang ako and smile at them. Kahit sa totoo lang gusto kong maglibing nang taong buhay.

I stand up and walked out of the room. Dumiretso na ako sa comfort room. Pagpasok ko nagpakawala ako ng isang malalim na buntong hininga.

Kelan ba talaga ako titigilan ng lalaking yun.

Hindi ba siya nagsasawa kakaasar sa akin.

ARRRRGGGGGHHHHHH!!!! Humanda siya sa akin mamaya.

Secretly in LOVE with our RIVALSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon