Chapter 10: Library (CERIANA)
Ariana’s POV
It’s been a week since the incedent that happened to our cars, wala paring pinagbago si Yana at yung lalaking kaaway niya. May incident pa nga na nagset-up si Yana ng plan na buhusan yung lalaki ng slime sabi niya ikwekwento niya sa amin yun kasi kahapon lang niya ginawa iyon. Wala na silang ginawang dalawa kundi ang mag-asaran at mag-inisan.
Alam na nang mga parents namin ang nangyari sa mga cars namin except Yana’s parents sabi niya naghahanda pa daw siya ng idadahilan niya. Kami ni Irena nagdahilan na may bumagsak na poste. And that’s it, naniwala ang parents namin at nag-alala pa nga Ssa amin. Ayaw naman namin magsinungaling but there’s nothing we can do about it kasi kapag hindi namin ginawa yun hindi mapapagawa ang mga sasakyan namin.
I’m on my way to the library may kailangan akong hiramin na books. Mag-isa lang ako ngayon, yung iba nasa bahay pa kasi maya-maya pa yung pasok ako pa nga lang ata ang pumasok ng maaga sa amin eh kasi may mas maaga akong class sa kanila at tapos na kaya pupunta akong library ngayon. Yung isang sasakyan namin ang mga ginagamit namin kasi hindi pa ayos yung mga top down namin.
Habang naglalakad ako papuntang library may pumasok sa isip ko yung lalaking kaibigan ng kaaway ni Yana. Napag-usapan kasi namin sila nung nakaraang linggo. Ewan ko bakit ako nabobother except the fact na gwapo siya humahanga talaga ako sa itsura niya ang amo-amo ng mukha niya at while we we’re in class tahimik siya.
Napag-alaman ko din na magkaklase kami. Well erase na tama na ang pagpapantasya at lumakad na ako sa library.
Pagkapasok ko sa library nginitian ako ng librarian ng mapadako ang tingin ko sa kanya, kilala niya na ako dito kahit 1 week palang because most of my free time I spend it here. Nagsulat muna ako ng pangalan ko sa log-in book kailangan kasi yun para sa mga pumapasok sa library.
“Hi ate Cherry, hihiram ako ng books ha?” I said to her while I flash a smile. She’s the librarian sabi niya ate na lang daw itawag ko sa kanya auaw niya dawn g mga ma’am, ma’am na iyan o kaya naman ay miss. So ayun sinunod ko siya at ate na tinawag ko sa kanya.
Ngitian niya din ako. “Go ahead.” After she said that I started walking in the book shelves.
Habang naghahanap ako ng iba’t ibang books isang book na lang ang hindi ko makita nasa ang dalawang book nakita ko na. Nag-ikot-ikot pa ako sa ibang shelves baka makita ko. But I’m already tired kasi tumitingkayad din ako sa mga book shelves kasi hindi ko maabot yung books.
Last na book shelf na ito and a smile flashed in my lips ng makita ko na ang hinahanap ko. Nung aabotin ko hindi ko maabot-abot, nakakainis kailangan ko na ata talagang magpatangkad.
“Aist, magpaabot ka na kasi sa akin.” Naiirita kong sabi buti wala tao dito kasi medyo dulo siya. Parang siraulo lang ako na kinakausap yung book.
Sumilip-silip ako sa mga gilid baka merong lader, hanggang sa muntik na akong mapatid sa isang binti, no mahabang binti sinilip ko kung sino ang nandoon. Pagsilip ko hindi ko agad nakita yung mukha niya kasi natatakpan iyon ng libro.
‘Bakit dito siya natutulog.’ Hindi ko mapigilan na tanungin ang sarili ko well maganda nga dito dahil hindi pansinin yung daan dito at tahimik pa.
Lumakad ako papalapit sa kanya at medyo umupo sa harap niya para tanggalin yung libro sa mukha niya at pagtanggal ko…
0_________________0
Nagulat lang naman ako siya yung kaklase ko na kaibigan nung nakakaaway ni Yana pero hindi ko pa rin sure kung siya nga ito, ang alam ko kasi may kakambal din siya at parehas din silang sobrang magkamukha.
BINABASA MO ANG
Secretly in LOVE with our RIVALS
Teen FictionCan 10 rivals fall in love with each other?? Pwede ba iyon lagi silang nag-aasaran at nagbabangayan pero maiinlove. What if you fell in love with your rival will that love lasted for so long or just a span of time? Magiging masaya kaya kayong lahat...