-Irah Pov-
The days passed and ngayon ang araw kung saan malalaman namin kung nakapasa ba kami sa exams. :( Jusko po huhu sana pumasa ako!! Nagpuyat ako sa short-vacation namen para lang makasagot sa exams.
Ito namang si selene masyadong confident sa short-vacation namen kase sisiw lang daw yun sa kanya. Ako nga tong valedictorian elementary to highschool eh natatakot ako baka mabagsak ako :3 waaah god help me!! </3
Nasan kami ngayon? Nasa quadrangle nagtipon-tipon kase ia-announce ang nakapasa at hindi. Dito yung Senior C which is 3rdyr college. Ang Senior D (4thyr) ay sa auditorium, ang Senior A (1styr) at Senior B (2ndyr) naman ang hindi ko alam hehehe.
"Goodmorning everyone! Hawak ko na ang mga pangalan nang pumasa. Keep silent para malaman niyo kung nakapasa kayo. Sa mga top na nakakuha nang highest score ay last na tatawagin ko. So please silent!"
Ayan na ayan na, omg omg! Hindi naman ako takot na hindi ako naka highest eh ang akin lang is makapasa ako. Ayokong ipahiya si mama at papa kase simula nang nag-aral ako wala akong bagsaka o miski pasang-awang grado.
Tinawag na nang lahat nakapasa, which is hindi natawag si selene at ako. Chill na chill siya naka lollipop pa habang naka posture ang kamay sa bewang niya. Sapakin kita jan eh!
"Yah know ses alam kong nasa top ako at syemperd ikaw. So wag kanang manginig jan!" Inirapan ko nalang siya, masyadong confident sa sarili si ateng -_-
"Next is the 2nd who got the 2nd highest score. An average of 1.121"
Agad-agad? Teka teka bakit hindi ko narinig pangalan ko? Bagsak ba ako? Seryoso talaga? Jusko naman!
"Top2 is belong to MS. SELENE FORTALEJO from Class1-A. Congratulations Ms.Fortalejo!"
Like wtf? Top2 siya, tapos ako? Nganga? Gaguhan ba 'to?
"Tss alam ko nayan, thanks mwa mwa mwa mwaaaaps!" Pssh feeling nitong bruhang to :3
"The top1 who got the highest score with an average of Flat 1."
"It's belong to Ms. IRAH ZEINNETH YU. Congrats Ms.Yu!"
WHAT THE HELL? AKO TALAGA? FOR REAL? OMG NATE-TEARY EYES NA AKO :/ WAAAAAH WORTH IT BES! ANG LAKI NA NANG EYEBUGS KO!! WAAAAH THANKYOU GOD <3
"Kuya must know this good news ate selene!" At kinuha niya ang phone niya at nagdial ata kase may ring akong naririnig.
"Everyone tomorrow is your official first pasukan. Kaya pwede na kayong umuwi ngayon maaga pa naman. See you tomorrow!"
Hays salamat naman kung ganon, hindi pa nagsi-sink in sa utak ko yung sinabe kanina eh can't believe to hear those words from her (ang adviser namin kasi nag-announce).
"Kuya, omg i have a good news for you at especially to mama and papa!" Nilingon ko naman siya at, tumaas baba - taas baba ang kilay niya habang tinitignan ako. Agad niyang ni-loup speaker ang usapan nila ni bhe.
(What was that selene? Is it about my wife?)
"Yes of course. Look top1 siya and know what? Flat1 ang average niya omg grabe!"
(No doubt. Alam ko na 'yan selene, si bhe pa ba? Kahit hindi na mag study 'yan matalino parin 'yan!)
"I know right! Osige don't tell mama and papa ha? Im gonna surprise them, buy a foods for small celebration kuya. Anyway nasa tabi ko siya sinasamaan niya ako ng tingin."
(Hahaha sure uwi na kayo. Bili lang ako nang makakain naten. Ingat kayo at ingatan mo ang magiging sister-in-law mo!)
"Yeah yeah whatever! Gotta go with her. See yaaaah!"
Parang siya pa yung masaya at excited no? Langyang bruhilda hindi pa nga ako naka get-over about that thingy nasabi na niya sa kuya niya -_-
"C'mon ate selene may foods na sa bahay naghihintay, masamang pinaghihintay ang pagkain!"
Inirapan ko nalang at nauna nalang akong maglakad habang naka headphone at nagmu-music.
She call me "ate" kung may nangyari maganda saken, sakanya o saming lahat. Kaya nasanay na ako kung tatawagin niya ako bigla nang "ate". 1year lang gap namen and of course mas maganda at mas matangkad lang ako sa kanya. Tss
-
Nandito na kami sa bahay nagkakainan. Alam na agad ni mama at papa na top1 ako kasi sinabe agad ni xander, di halatang excited no?
"Kahit kelan hindi ako binigo ni Zein kaya panatag ako na makaka-pagtapos siyang nang pag-aaral. Maliban nalang kung mabu-buntis mo sita xander hahaha!" Grabe? Buntis talaga pa? Di pwedeng cuddle-cuddle muna?
"Nako po pa, malaki po ang respeto ko kay Zein. Kahit maldita at amazona ang anak niyo po mahal na mahal ko po 'yan!" Napaiwas naman agad ako nang tingin, ano ba 'to si xander huhugot bigla. Kita mong ang bilis kong kiligin eh, at alam kong pumula ang mukha ko.
"Uyyy ate kinikilig!" Pinalo ko naman ang kamay ni selene, sinusundot-sundot niya pa ang tagiliran ko may kiliti ako jan, wag jan! Charooot hehe eh kese nemen.
"Mabalik tayo, last sem niyo na pala ito mga anak Zein at Selene. Dito parin ba kayo magfo--4thyr college?"
Oo nga no? Last sem na namin to sa Last Quarter. Closing na naman, parang kelan lang.
"Depende po ma, kung saan si ate don nalang din kame!" At ngumiti nang napakalapad ang bruha :3 Wait nga, saan ba ako magfo--4thyr? Dito paren ba? Miss kona sa SK pero nandito yung parents ko. Ang hirap men!
"Ewan ko ma, di ko pa alam. Basta ang importante mahalaga!" Tinaas-taas ko pa ang kilay ko, thats not a joke kiddo hahaha waley diba?
"Oh may trabaho kami nga nang papa niyo, kaya maiwan muna namen kayo mga anak."
"Opo ma, ingat!"
"Ingat ma at pa!"
"Ingat sa pagda-drive pa, ingatan mo din si mama hihi"
Chaka talaga nitong selene na'to, nakahithit ba'to nang katol? Puro ka-oahan lumalabas sa bibig eh!
"2months left, goodbye 3rdyear college life!"
"Excited ka masyado selene ha?"
"Wala lang hihi enebe!"
"Inaano ka? Gaga 'to!"
Umiling-iling nalang ako at si bhe sa kilos nang babaetang 'to. Hinila ko si bhe, i want to spent my whole day with him today. Bakit? Wala lang, trip lang.
Tumayo naman kaagad sya, at sumunod sa likod ko. Nang malapit na kami sa pintuan niya, sumigaw si selene nang..."HUMAYO KAYO AT MAGPAKARAMI!"
Nabubuang na siya men, ang creepy niya ha. Di ko lubos akalain na sasaniban pa pala siya nang masamang pangit na espirito?! Ipa mental ko nalang kaya o ipa rehab? In case lang. Baka lumala pa eh, ayokong magka sister-in-law na baliw. Charoot!
"Baliw na kapatid mo xander!"
"Ewan ko ba jan, tara pasok----
"KALIMUTAN MO NA 'YAN, SIGE-SIGE MAGLIBANG, WAG KANG MAGPAKAHIBANG DAPAT AY ITAWA LANG. ANG PROBLEMA SA LALAKI DAPAT DI INIINDA HAYAAN MO SILANG MAGHABOL SAYO, DIBA?"
Jusmiyo porpabor! May mental illness naba siya? Nakadrugs ba siya? Gagu atang babae 'yun. Yun talaga ang kinanta at sumigaw pa, ano broken hearted na masaya? Kalokohan!
"Ipa rehab muna 'yan!"
"Bukas bhe hahaha, baliw na talaga siya."
Ewan ko ba jan kay selene, pabago-bago mood niya. May masungit mood, pabebe mood, mabait mood, masipag mood, nagpapacute mood, nabubuang mode, maarte mode. Buntis ba siya? -_- grabe kung magshift nang mood in a one day ha??
BINABASA MO ANG
NYIG Book 2: Ain't Your Girl Anymore (Completed)
Teen FictionRead at your own risk. Note: Not yet edited nor revising. You may read some mistakes (name it all) so bear with it.