33

1.4K 21 0
                                    

-Xander Pov-




(1year later...)





Nandito kami ngayon sa Ford University ni mama at papa. Kakarating lang nila kahapon kasi ngayon ang Graduation Day nila bhe.




The long wait is over, tapos na siya sa college at matutupad nadin ang pangarap ko. Worth it lahat nang paghihintay ko. Napangiti nalang ako nang wala sa oras.




"Can we heard the speech of our Valedictorian? Miss Irah Zeinneh Yu?" Oo valedictorian siya, at proud na proud ako Zein. Tumayo naman siya at lumapit sa emcee. Ngumiti muna siya bago nagsalita.




"First of all, nagpapasalamat ako kay God dahil narating ko ang inaasam ko. Second sa family ko, na sumusuporta saken at nagbibigay inspirasyon saken. Maraming maraming salamat sainyong lahat, especially sa mga naging kaibigan ko at old friends ko. Sa mga teachers ko na nagsisikap na magturo samin para lang may matutunan kami araw-araw. Thankyou for everything, to my sessy Selene our Salutatorian, thankyou my girl bestfriend and congratulations. And last to my love, my fiancee Alexander. I love you very much, salamat at nanjan ka parati sa tabi ko hindi moko sinukuan at iniwan sa kabila nang delubyong hinarap naten. The long wait is over bhe, mahal na mahal kita. Thankyou everyone, mamimiss ko kayong lahat!" Ngiting sabi ni  bhe pumalapak kami nang todo.





(A/N: Hindi ko na ginamit ang Language nang SK, tagalog/filipino nalang ang ginamit ko.)





Agad naman tinapos nung emcee ang Graduation kaya yung iba nagsialisan na, at kami hinihintay namin si Irah at Selene na puntahan kami dito. Nakita ko namang palapit sila. Sinalubong kami nila nang yakap.



"Congratulations mga anak, sa wakas!" Sabi ni papa, niyakap naman siya nila bhe at Selene.


"Proud na proud ako sainyo mga anak!" Naiiyak na si mama, agad naman siyang niyakap nang dalawa.



"Mama naman eh! Dapat masaya tayo!" Sabi ni Selene, at lumapit naman si bhe sakin.



"Congratulations bhe, iloveyou!" I kissed her on lips, at niyakap siya.


"Thankyou bhe, thankyou for everything!" Niyakap niya ako nang mahigpit, at kumawala na siya sa yakap.



"Kunting tiis nalang bhe, 3 araw nalang ikakasal na tayo." Napangiti naman ako sa sinabe niya.



Oo, ikakasal kami ni bhe. Napag-usapan na namin iyun nang parents niya at siya. Sa pilipinas nalang daw siya maghahanap nang trabaho at magluluwal nang anak, natatawa nga ako.



Last month pa naka prepare ang wedding namin, dahil sabi nila mama at papa iyon. Hindi narin ako makapaghintay sa araw naiyon.


"Oh tara sa bahay, kainan na!" Sabi ni Selene, napangiti naman kaming lahat sa sinabe niya. At lumabas na kami nang skwelahan nila.





-Selene Pov-



Yes, college is done! Hooo thanks god. I fulfilled my second pmother and second father grand wishes na makapagtapos ako nang pag-aaral. Finally ito nayun, and also wala nadin akong feelings kay Drew. I already moved on.




Masyang-masaya ako ngayon, dahil nakapagtapos na ako nang pag-aaral at nakalimutan ko nang tuluyan si Drew. Actually boyfriend ko na si Jeon, last month ko lang siya sinagot hehe.




And 3days from now, tentenenen kasalan na! Kasal na nila Ate Irah at Kuya! Yeaaaah im happy to them.



"Babs bakit ka nanjan? Halika kain tayo sa loob." Its Eon my one and only.  Naramdaman ko namang tumabi siya saken, nilingon ko naman siya.





"Finally natapos nadin ang problema ko." Natawa naman siya nang mahina, niyakap niya naman ako at niyakap ko nadin siya pabalik.





Anong nagustohan ko kay Jeon? Mabait siya, Maalaga, Mapagmahal, Lahat na ata nasa kanya na. Hindi niya ako pinabayaan sa hirap at ginhawa. Ramdam ko narin na siya na talaga kaya seryoso ako sakanya.





Legal nadin kami sakanila, boto sila kay Jeon. Kaya mas lalo akong natuwa nang pumayag si kuya na maging boyfriend ko siya kaya nahulog na talaga ako nang tuluyan sakanya.






Ipinadama niya saken ang salitang "mahalaga" at "mahal" sa kanya ko lang naramdaman yun lahat, hindi ako nagsisi dahil sinagot siya. Nagsisi ako bakit hindi siya ang una kong nakilala.


God knows everything, at alam niya na seryoso ako kay Jeon at ayokong mawala siya saken. Siya nalang ang meron ako, eh kasi naman si kuya ikakasal na. Lastmonth pa sila prepared sa kasal nila, di halatang excited eh nu?




Pero syempre, masaya ako para sakanilang dalawa. Sila din ang nagkatuluyan after all the challenges they experience. Botong boto ako kay Ate Irah hehehe bagay na bagay sila ni Kuya kaya, diba?





"Tara bhe pasok tayo, masyado ka namang nagmomukmuk jan!" Natatawang sabi niya, binatukan ko nga. Agad niya naman akong hinalikan, aba first kiss ko siya ha! Tumayo na kaming dalawa at pumunta sa sala.




.

NYIG Book 2: Ain't Your Girl Anymore (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon