KABANATA 7

1.5K 54 3
                                    

Friends

"What movie do you guys want to watch?"
Paul asked nang makarating na sila sa taas na palapag ng mall sa Cinema. Mariko is so excited to watch a romantic movie. Kaya maligayang nag aya ito ng panunuod na para bang papayag ang lahat sa gusto nitong panuorin.

"I don't want to watch that movie, Mariko. Kayo nalang."
Pagsasatinig nya ng kanyang disgusto.

Everyone looked at her direction.

"Why?"
Paul asked.

Isinuksok nito ang mga kamay sa bulsa ng suot na jeans. Tinitigan nya lang ito.

"Sa Bookstore ka na naman ba, Shar?"
Kausap naman sa kanya ng kaibigang si Mariko. Hindi na sya sumagot at tumango nalang dito.

"Mauuna na ako. Just text me kung tapos na kayo."
Iyon lang at naglakad na sya palayo.

Mabagal ang kanyang ginawang paglalakad at sumampa na sya sa escalator para bumaba ng isang palapag at nang makarating na sya sa bookstore.

She took out her phone while riding the escalator and listened to Sign of the Times by Harry Styles. Mahina nyang sinasabayan ang tugtog hanggang sa makababa na sya.

Mabilis nyang tinungo ang National Book Store at agad pumunta sa corner ng mga libro. She's busy reading every synopsis of the book's back cover at sinusulit ang bawat oras sa pagkilatis sa mga librong nahahawakan nya.

"Hindi mo man lang ako hinintay."
Naulinigan nya ang boses ni Donny na hindi nya na nilingon.

Tumigil na ang kanta sa kanyang MP3 player kaya tinanggal na nya ang earphones sa kanyang tenga.

"You like mystery novels, right?"
Naramdaman nya ang pagdikit nito sa kanya dahilan ng pagsinghap nya sa mabango nitong amoy.

"You don't want to watch the movie with them?"
Pag iiba nya ng usapan. Ayaw nya ng sagutin at tanungin pa dito kung paano nito nalaman ang hilig nya dahil sigurado naman syang isa lang ang isasagot nito; na may sarili itong paraan.

Ano namang paraan iyon?

Di bale na. Wala na syang pakialam.

"Yeah. I don't like thirdwheeling."
Donny reached for her shoulders and pulled her closer as someone tries to walk through where they were standing. Dahil sa ginawa nito ay hindi sya nasagi ng lalaking dumaan.

"Me too."
Nilingon nya ito ngunit hindi nya nasalubong ang tingin nito dahil dibdib lang nito ang nakita nya. She raised her head to look at Donny. His Adam's apple are moving up and down. Hindi ito nakatingin sa gawi nya. He's busy looking ahead. Ang mahahaba nitong pilik ay nasisilip nya, ang ilong nitong matangos at ang labi nito na nakaawang.

"I know. Aside from that, you don't like romantic movies."
She heard Donny commented without looking at her.

Napalunok sya ng makitang kinagat nito ang labi at dinilaan iyon. Ang mapupulang labi nito ay mas lalo pang naging mapula.

Tila nanginig sya sa taranta habang nakaakbay parin ito sa kanya. She's no saint, alright. She cannot deny how good looking Donny is.

Naramdaman siguro ni Donny ang tensyon nya at ang kawalang imik nya kaya sa wakas ay nilingon na sya nito. Agad na nagtama ang paningin nila.

"What's wrong?"
Kumunot ang noo nito at agad syang nangulila sa mga kamay nito sa kanyang balikat ng tanggalin nito iyon at humarap sa kanya.

"N-nothing. I..I need to.."
Hindi nya matapos tapos ang sasabihin dahil wala syang makapang salita at excuse para sa nararamdaman nya.

To Love Someone (SharDon) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon