KABANATA 20

1.8K 48 6
                                    

So bad

She still couldn't believe that it all happened. Up until now, she still wasn't sure if she really is in a relationship with Donny. It has been two days since they've been together. After that night that Donny drove her home and she kissed him on the cheecks running like a thief, her so-called boyfriend became really more exceptionally clingy.

It's not like she doesn't like it. She does. That's the truth. But she's getting more worried now that Donny can't stay still without knowing her whereabouts. Palagi nitong tinatanong kung anong ginagawa nya o kung kumain na ba sya. He would always call and text her even if she doesn't reply. She just finds it odd. But she's also so happy that Donny seems to be so serious about her.

"OMG. Seryoso na ba ito?"
Mariko's eyes widened when she told her friend about Donny. Sinabi nya na ang kaunting nangyari after he was dragged out of the mall by Donny. Syempre hindi nya sinabi ang tungkol sa paghalik nya sa boyfriend nya na kuno. That's embarrassing.

Tinanguhan nya ang kaibigan at mas lalo pa itong tumili. Halos takpan nya na ang kanyang tenga sa lakas ng bunganga ng kaibigan nya.

"But why do I feel like everything happened so fast? I highly doubt that Donny like me that much."
She voiced out at marahas ang ginawang paglingon sa kanya ni Mariko.

Pinamewangan sya nito at tinaasan ng kilay.

"Ngayon mo pa sinabi yan kung kailan sinagot mo na yung tao. You know what, Sharlene, in my opinion, Donny likes you so much more than you think. He never had a girlfriend."
Mariko said.

Tama parin bang basehan iyon na totoong gusto sya ni Donny?

"But he had girls before, Mariko."
She insisted.

Inikutan  sya ng mata ng kaibigan at hinawakan ang kanyang dalawang balikat.

"He had girls. Yes. But not girlfriend. Do you see the difference?"
Mariko spat.

"I don't..."
Iling nya dahil iyon ang totoo.

"Oh for heaven's sake, Sharlene! Tell me. Ano ba talaga yang nasa utak mo?"
Iniyugyog ni Mariko ang kanyang balikat na para bang ginigising sya sa isang bagay.

"Kasi sa totoo lang, hindi kita maintindihan...Alam mo ba halos magprotesta ang halos lahat ng mga babae sa inyo ni Donny? Namamatay na sila sa inggit! At hindi pa nila alam na kayo!"

Sya naman ngayong ang umirap. Sa katunayan, isa pa iyon sa problema nya. Dati, hindi nya na iniisip pa ang mga ganoong bagay. Papasok sya sa school, uuwi at matutulog at pagkatapos ng lahat ng iyon gigising ulit at makikibaka sa school para sa mga technical na bagay. But now, she needs to deal with Donny's fangirls na sigurado sya ay may mga niluluto ng plano para kalbuhin at ipapatay sya.

"I just find everything so sudden like it only felt yesterday that I'd met Donny. That's it, Mariko. Nabibilisan lang ako and besides I know deep inside of me that I like Donny so much."
Hinawakan nya na ang dalawang kamay ni Mariko sa balikat at ibinaba na iyon.

Dahil siguro hindi sya sanay sa ganoong set up ay naninibago sya. Hindi parin naman sumagi sa utak nya ang pakikipagrelasyon dahil sa una palang ay hindi nya talaga planong pasukin iyon.

"I find it really weird now that you are admitting in front of my face how you like your boyfriend, Sharlene. Nakakapanibago. Para akong may kausap na alien. Anyway, I should thank the mighty meaty Donny for coming into your life and made you change your primitive conviction  about things."
Her friend smiled like a fool.

Kung makapagsalita naman ito ay parang sobrang weirdo nya na.

Bakit hindi nga ba?

Kailan ba sumagi sa utak ng isang primitibong babaeng nagngangalang Sharlene San Pedro ang ideya ng pakikipagrelasyon!?

To Love Someone (SharDon) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon