Different
It's been a day after that friendly date with Donato. She would like to consider it that way and aside from that, base narin sa mga lumabas sa bibig nya, kaibigan nya na nga ata ang higante. Ganon na din naman ang turing nito sa kanya. Kaya mukhang kailangan nya ng panindigan iyon. Wala naman na din syang makitang masama sa pakikipagkaibigan dito. She thinks that Donato Antonio Pangilinan is a nice person. Kung sakaling hindi naman ito kagaya nang iniisip nya, Madali lang namang makipag friendship over.
Sa katunayan ginagawa nya rin naman iyon para sa sarili nya. Hindi sya masyadong palakausap sa kahit kanino at bilang kailangan nyang iimprove ang sarili, she needs someone who are very sociable. Someone she can talk to about things.
Madaldal?
No. That is not the right character that best describes the person she needs. Kasi kung iyon lang naman ang pag-uusapan. Mukhang hindi nya na kailangang ikonsidera ang pakikipagkaibigan ni Donny sa kanya. Dahil nandyan na ang kaibigan nyang si Mariko Dela Cruz.
What she needs is someone that knows a lot about the world or about the things that she needs to know para hindi naman sya magmukhang utak bundok.
Napalingon sya sa digital slash alarm clock na nakapatong sa kanyang bedside table.
It's already 12:21 in the evening at hindi pa sya natutulog. Aminado syang hindi rin sya makatulog kahit kailangan nya non dahil may pasok na sya kinabukasan. It's a sunday evening. She can't help but idle on her bed still thinking about nothing in particular.
Gusto nyang matulog ngunit ayaw pang antukin ng kanyang mga mata. Kung may pagkakataon at kapangyarihan lang syang isara iyon ay ginawa na nya.
Tumayo sya sa kanyang kama at bumuntong hininga.
"I should do something. Baka pag napagod ako. I'll be able to sleep."
Kausap nya sa sarili nya.Nilakad nya ang kaunting distansya sa kanyang kama at sa instrument display nya sa may kaliwang bahagi ng kanyang kwarto.
Naroon ang kanyang set of drums, piano keyboard, ukelele at iba-ibang uri ng gitara; electric, bass and acoustic guitars. May maliit din doong upuan na may nakataas na mikropono kapag trip nyang sabayan ng kanta ang mga tinutugtog nya at para mas marinig ang nililikha nyang musika.
Pinasadahan nya ng tingin ang kanyang kwarto.
At the right side of her room ay ang kanyang dalawang bookshelves na punong puno ng libro at naroon na rin ang kanyang study table at personal computer. Sa di kalayuan ng paanan ng kanyang kama ay ang vanity mirror nya at konting lakad sa kaliwang bahagi ay naroon na ang pintuan ng bathroom at sa kanang bahagi ay ang pintuan ng kanyang bihisan kung saan naroon na lahat ng damit at mga sapatos nya.
"Oh. My phone."
Binalikan nya ang kanyang cellphone sa may bedside table ng maisip nyang kakailanganin nya ito para i-video record ang kanyang maikling boredom performance at ilagay iyon sa IG story nya.With her huge shirt and pj's she walked back to her mini studio; kung matatawag nga ba nyang studio ang maliit na space na iyon.
Ipwinesto nya ang kanyang telepono at inayos ang anggulo bago kinuha ang kanyang acoustic guitar para tumipa na ng isang kanta.
Tumikhim muna sya bago ni-start ang video.
Heto na naman ang pusong gising na gising; sabik sa mga yakap mong kay lambing.
Umaga na pala pero iniisip ko parin kausap ka pahingi pa ng sandali
Minsan lang akong magkanito puso kong umidlip ginising mo
BINABASA MO ANG
To Love Someone (SharDon)
FanfictionSharlene San Pedro is just a girl with no interest in having relationship in anyone at all. Even the hottest guy in school; Donato Antonio Pangilinan who's willing to do anything to tame her because she's exception in having the hots for him couldn'...