Trap
The next weeks are like the usual. Ang kaibahan lang ay sadya nyang inuukopa ang sarili sa mga gawain. Pilit syang nagbi-busy-busyhan para maiwasan ang anumang pakikipag-usap kay Donny. After their heated argument; well, if you could call that an argument dahil naghamunan lang naman silang dalawa; he became more persistent on his mission. His mission in luring her to the same trap twice. Kung ganoon, she's no fool dahil hindi sya magpapahuli sa magkahalintulad na patibong na nagpahamak na sa kanya dati.
She's too preoccupied that day. Patuloy na umiikot sa kanyang isip ang mga maaaring gagawin nya at ang mga posible nyang gawin sa mga sitwasyon na maaaring mangyari. She overthink. Sa punto na nakalimutan nyang may kaibigan syang naghihintay sa kanya at nangangailangan ng tulong nya. She's too preoccupied that until now, lito parin sya at nag-iisip parin.
She never saw Jairus after that day. Dapat sana ay babalikan nya ito pagkatapos nyang magbihis at papunta na sa falls but Donny stopped her when he suddenly barged into her tent telling her that Jairus already left.
Nang tinanong nya si Donny kung bakit kaagad ito umalis ay sinabi nito sa kanya na may kailangan itong tapusin. Jairus wanted to see her for once but Donny stopped Jairus by saying that she's sick! Imbentor talaga ang mokong! She's hella fine that day! Kaya ang naging resulta, nakatanggap lang sya ng text kay Jairus at puno iyon ng paghingi ng paumanhin. He said something came up. Ipinaalala din nito na uminom daw sya ng gamot at magpahinga dahil ang buong akala nito ay may sakit sya.
She asked him about her being his exhibit's primary subject. Jairus said she's still his subject ngunit hindi nya na daw kailangang personal na magpose para doon. He said he'll take of it kaya kahit medyo guilty, sumang-ayon nalang sya dito. He knows how talented her friend was. Kaya nitong gumawa ng obra maestra ng walang gayahan. Maaaring imahinasyon lang ang ginagamit nito sa mga likha.
She busied herself in teaching her students for the next weeks. Madalas ay natatapos kaagad ang mga araling kanyang itinuturo dahil halos lahat ng kanyang mga estudyante ay nasa ikalawang baitang palang at hindi ganoong kahirap ang turo. For her to stay longer, nag-iisip sya ng mga activities na maaaring enjoyin ng mga estudyante nya.
"Ma'am, bakit po dalawa ang boyfriend nyo? Diba po hindi po yun okay?"
Nagulat sya sa tanong ni Jimboy sa kanya. Kakatapos nya lang ng klase nya at nagboluntaryo na naman ito na tulungan sya. Jimboy's face was confused."No, Jimboy. Wala akong boyfriend."
Tanggi nya dito. Saglit syang tumigil para harapin ito."Ha? Pero diba po sabi ni Engineer girlfriend ka nya daw po. Tapos si Kuya Jairus mukha din pong boyfriend nyo. Gusto po kayo non."
Nakalabi nitong sabi.Natawa sya at lumebel dito. She squatted and she held Jimboy's shoulders. Tinitigan nya ito sa mata at ngumiti.
"Kuya Jairus is a friend, Jimboy. Kaibigan ko yun matagal na. Si Engineer Pangilinan naman..."
She stopped explaining because she didn't know what to tell him about Donny. Kung sa bokabularyo ni Pangilinan ay hindi sila naghiwalay, pwes sa kanya naman ay malinaw na ex na nya ito."Sya po ang boyfriend nyo? Sabi nya nga po."
Pagpapatuloy ni Jimboy ng hindi nya naipagpatuloy ang kanyang sasabihin. Ginulo nya nalang ang buhok nito. Hahayaan nya nalang itong isipin iyon kesa naman ipaliwanag pa nya dito ang bagay na sa murang edad palang ay hindi pa nito alam.Ngumiti sya dito at hinawakan ang kamay ng kanyang estudyante. Ihahatid nya ito sa eskwelahan kung saan naroon ang ina nito kahit alam nyang nandoon si Donny na iniiwasan nya. Wala na din naman syang magagawa. Kahit umiwas sya ay gumagawa parin ito ng paraan. Kaya napagdesisyunan nyang hayaan nalang ito. She can handle his persistence. Hindi naman sya kaagad bibigay sa mga istilo nitong ipinapakita sa kanya.
BINABASA MO ANG
To Love Someone (SharDon)
FanfictionSharlene San Pedro is just a girl with no interest in having relationship in anyone at all. Even the hottest guy in school; Donato Antonio Pangilinan who's willing to do anything to tame her because she's exception in having the hots for him couldn'...