KABANATA 15

1.6K 57 1
                                    

Care

Hindi kakayanin ng konsesnya nyang hindi asikasuhin si Donny. Labag din sa kalooban nyang magdrive ito sa condo nito na napakalapit lang daw pero diskumpyado parin sya.

"Don't."
Pigil nya dito ng bubuksan na nito ang pintuan ng kotse.

Nilingon sya ni Donny.

"Why?"
Kunot noo nitong tanong. Hinila nya lang ang braso nito palayo sa kotse.

"Magcommute tayo. I don't think it is safe for you to drive."

Nakatunghay lang sa kanya si Donny. The look on his face made her really wanted to take care of him. Kung pagdidrive-in nya pa ito ay baka mapagod lang ito.

"I can still drive, Shar, and do you even know how to commute?"
Tanong nito sa kanya.

Of course she knows how to. Usually nagcocommute sya lalo na kapag mas pinipili nyang unahing ipasundo nalang ang kapatid nyang si Clark dahil mas kakailanganin nito ng sundo kesa sa kanya na malaki na naman.

But lately, hindi na nasusundo ng driver nila ang kanyang kapatid. Dahil kasama ng mama nya ang kanilang driver madalas and her papa has his own car and unable to drive her mother; tho marunong naman ang mama nyang magdrive and they have another car; madalas ay napapagod at tamad ang kanyang mama sa pagdadrive. Usually, sya ang dapat sumundo sa kapatid pero hindi nya iyon minsan nagagawa because school works is keeping her at school most of the time kaya pinapadaanan nya sa kaibigang si Mariko ang kapatid at maihatid sa bahay nila.

"Of course,Donato. I know how to commute. I'd rather commute than learn how to drive a car, and I won't let you drive for today. You're sick."
Sagot nya dito.

Donny sighed before nodding. Sinabi nito kung saan ito nakatira at nagdesisyon silang magtaxi.

Nang makapasok na sila sa loob ng taxi ay ang layo nito sa kanya at pilit na isinusuksok ang sarili sa dulo ng taxi.

"What are you doing?"
Tinaasan nya ng kilay si Donny.

Lumingon ito sa kanya. His usual reddish plump lips are now pale. Ang mga kilay nito ay nakakunot para sa araw na iyon. Naawa sya dito.

"I can't go near you. I don't want to get you sick too."
He answered bago lumayo sa kanya na parang may ilalayo pa ito.

Umusod sya dito hanggang sa magkadikit na sila. Naramdaman nya ang init ni Donny. Inabot ng kamay nya ang pisngi nitong nakasandal sa may bintana ng taxi at iniharap iyon sa kanya para makausap ito ng maayos.

"I don't get sick that easily. I have a strong immune system."
She smiled at him.

His tired eyes became more droopy and sleepy. Donny blinked once and then leaned to move his hands on her waist. Nagulat sya sa ginawa nitong paglapit sa kanya.

Ang mga kamay nitong nakapalibot ay hinila pa sya palapit bago sumandal sa kanyang balikat.

"H-hey..Are you s-sleepy?"
She stuttered.

Donny only groaned in response and moved closer. Sa pagkakataong iyon ay isiniksik na nito ang mukha sa kanyang leeg. He felt him sniffing her neck. Nakikiliti din sya sa pagdampi ng labi nito sa leeg nya.

"Donny.."
She patted his hands on her waist trying to get his attention. But he didn't answer but pulled her closer again. Sobrang lapit na nila kanina at ngayon ay parang kung makahapit ito sa kanya ay hindi parin sya malapit dito.

Hinayaan nya nalang ito at baka pagod talaga ito. She just focused her attention to the road half-heartedly dahil hindi parin tumitigil ang hininga ni Donny at ang labi nito sa pangingiliti sa kanya unintentionally. Dahil alam nyang tulog na ito.

To Love Someone (SharDon) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon