Ewan
Mabilis syang nasundan ni Donny. Hindi iyon lingid sa kanyang kaalaman. Binagalan nya na rin naman ang kanyang hakbang. Walang silbi ang pagmamadali nya sa mahahaba nitong mga binti na ngayon ay sa tingin nya'y isang hakbang nalang ang layo sa kanya.
"Hey."
Warm hand draped on her wrist and she knows it already."What?"
Tanong nya ng hindi ito nililingon."Where are we going?"
Tanong nito sa kanya iniangat nya ang tingin nito at kinunutan ito ng noo."I feel like shooting balls today. But I don't know if you'd like that. Maari naman tayong maghiwalay."
Sabi nya dito.Mabilis ang ginawang pag iling ni Donny sa kanyang sinabi.
"What? Sasama ka sakin?"
Nakangisi nyang tanong dito."Yes. Hindi tayo maghihiwalay. Arcade tayo then let's go and watch a movie after."
His voice became serious still holding her. His Adam's apple moved as he spoke to her.Nag angat sya ng kilay dito.
"I don't like romantic movies, you know that."
She stared at him."I know. But we're not gonna watch that. Manunuod tayo ng iba. Action film."
Nagningning ang kanyang mga mata sa sinabi nito sa kanya kaya halos tumalon sya at mabilis na hinawakan ang braso nito paakyat sa sleeves nitong nakalislis sa bahagi ng mga siko."Oh my God! Really? Let's go watch it now!"
Hinila hila nya ang sleeves nito habang tumitingkayad sa mataas nitong bulto.Donny grinned and his expression softened.
"How about your shooting session?"
Ngisi nito sa kanya."No! I said let's go watch the movie! Tsaka may basketball court sa bahay! I can do that later at home!"
Nanulis ang nguso nya dito.Donny's manly chuckled echoed. He reached for her head and pats it gently.
"Fine, fine, We'll watch it. But I kind of want to shoot balls too."
Malambing na kausap nito sa kanya habang pinipigilan ang pagngisi.Mas lalo syang nainis dito. It's been awhile since she watched an action movie. Ewan nya pero may malakas na enerhiyang humahatak sa kanya para panuorin ang pelikula na iyon.
"Saka na kasi yon! I have basketball court at home, let's play there, okay? I'm inviting you; but not now, Donato. I badly want to watch an action movie!"
She stomped her feet at mas pakiramdam nya ay mas lalo pang nanulis ang mga nguso nya sa inis. Kumunot na ang kanyang noo kaya ibinaba na nya ang kanyang titig sa matigas na sahig ng mall na kinatatayuan nila.Humalakhak si Donny at ginulo pa lalo ang kanyang buhok na kanina lang ay hinahimas himas lang nito na para bang tuwang tuwa ito sa nangyayari ngayong naiinis na sya.
"You promised already. Magbabasketball tayo."
Donny stepped closer. His long legs are now closer to her. Naramdaman nya rin ang malapad na dibdib nito sa kanyang noo dahil sa bahagya nyang pagkakayuko."If you don't to watch it then ako nalang mag isa."
Itinaas nya ang kanyang ulo para tapunan ito ng kanyang matatalim na titig. Nahagip nya ang malamlam na tingin sa kanya ni Donny at ang ngiti nitong hindi na nito maitago.Hinintay nya itong magsalita.
Ewan nya talaga. Dahil sa totoo lang maaari naman na syang umalis doon at iwan ito doon ng hindi ito isama sa panunuod pero heto sya at naghihintay nang pag angal dito at pagpupumilit sa paglalaro ng basketball.
BINABASA MO ANG
To Love Someone (SharDon)
FanfictionSharlene San Pedro is just a girl with no interest in having relationship in anyone at all. Even the hottest guy in school; Donato Antonio Pangilinan who's willing to do anything to tame her because she's exception in having the hots for him couldn'...