CHAPTER 3: Arrange Marriage

25.4K 565 7
                                    


Macoy Jimenez

"Ugh mga pre mainit dito lipat tayo naiinitan ang kagwapuhan ko." Reklamo ni Kael.

Walang kumilos samin ni Hajid at patuloy lang kami sa panonood ng away nila Clara sa labas ng cafeteria. Si Tamara talaga ang may kaso dito dahil binastos ata ni Jomar. Panong di babastusin e napaka igsi ng palda.

Si Jomar ang isa sa mga siga sigaan dito. Nasa last section sila ng General Academic Strand at talaga namang kilala sya sa kagaguhan. Matagal na dapat syang expelled dito sa WU pero malakas ang kapit ng tatay nya kay Kuya Nixon dahil isa sila sa may biggest share sa university, kaya ayun balik balik sya sa guidance pero never na expelled.

Maya maya pa may lalaking tumatakbo patungo sa gawi nila Clara. Muka syang galit na galit na ewan, hahahaha pre ano ba yan.

"Kengkoy amp hahahahaha" tawa ni Hajid habang may paghampas pa sa braso ko.

"Hoy ano yan gago ka ah! Syota ko--" sasabat sana yung boyfriend yata ni Tamara ng bigla itong masuntok sa panga at nakatulog din agad. Sus

"HAHAHHAHAHAHA tangina." tawa ni kael. Natawa nadin ako dahil sa kagaguhan nitong mga to.

"Wooaaaa" sigawan ng mga nanunuod, napatingin ako sa away at nakita ko si Clara na nakapatong sa tiyan ni Jomar habang pinapaulanan ito ng suntok.

"Wala naman ng nakakagulat jan, kapatid nya si Kuya Dilan, remember?" walang ganang sabi ko, honestly its weird for me to see a lady getting involve to this kind of fights, but what would i expect? Her strength runs in the blood.

Naglakad na kami papuntang tambayan at sinalubong naman kami ng crew ng cafeteria kasama ang nakakarinding mga sigawan.

"Hi Kael, you're so pogi!"

"MACOOOY AKIN KA NALANG PLEASE"

"Hi Macoy iloveyou!"

"Kyaaaah anakan moko Hajid!"

Maria Clara

"Aray! Dahan dahan naman!" singhal ko sa school nurse naming puro pacute ang ginagawa.

"Bes, bat moba kasi ginawa yun ayan tuloy dumudugo yung kamay mo saka may pasa kadin sa labi. Huhu yari ako kay Kuya Dilan pagnakita ka nyang ganyan tsak magagalit yun." pag ako talaga nabwisit nitong pinsan ko

"Tumahimik ka nga jan kung ayaw mong samain tingnan mo nga kasi yang suot mo ang igsi na nga may punit pa sa gilid, di ka sasamain don, si jomar lang, kung malalaman." sagot ko saka sya inirapan

"Tama naman si Clarity, Tammy. You were skirting was-- is very short. Mas mahaba pa yung anes ng jowa mo kaysa sa palda mo-- ARAY!" bwisit talaga tong tina nato.

"Dika nakakatulong." sagot ko

Tumayo si Tammy at sinilip ang jowa nyang tulog padin ata hanggang ngayon.  Diko napansin kung napano tong isang to, parang ang lala ng inabot.

We're all cut when my ringtone occupied the room, sino namang tatawag sakin ng school hours?

.

Kuya Calling...

Si kuya?? Otomatikong bumilis ang pintig ng puso ko. Shit? Alam kaya nya? Nagkatinginan pa kaming tatlo bago ko sagutin ang tawag at i-loud speak ito.

"hello Kuya?"

[MARIA CLARA DOMINGO WHERE ARE YOU!?] patay

"A-andito sa school kkuya, b-bakit?"

[NANDITO AKO SA ROOM NYO AT ANO TO'NG SINASABI NI HAJID,  DON'T TELL ME MAY NAKAAWAY KA NANAMAN!]

"Kkuya hindi to-to-to-too yun!" malapit ng kumawala ang puso ko sa ribcage, ayoko ko kasing nagagalit sakin si kuya, at syempre tsak may punishment! Nakita ko din sila Tina na kinakabahan na din ngayon. Yari sakin yung Hajid nayun.

Pasimple kong tinignan si Tinaat saka sya pinandilatan ng mata, pero agad nyang tinaas ang dalawang kamay na parang sinasabing "inosente ako", bwiset tong mag jowa na to.

[Dumeretso ka sa parking lot ngayon na. May pupuntahan tayo.] hala eto na ba yun? Tatanggalan na ko ng allowance? Wag naman sana huhu.

*toooot*

Nakayuko akong tumayo at naglakad palabas ng clinic kasama ang dalawa. Para kaming makikipaglibing. Nung huli akong nakipag away tinanggalan ako ni kuya ng allowance good for 2 weeks. T.T

"Kasalanan to ni Hajid! Wag kang mag-alala bes ako nang bahala kay Hajid! Yari sakin yung mokong nayon!" si tina habang hinihimas pa yung likod ko.

"Bes huhu sorry talaga. Mahal na mahal ka namin. Handa akong pautangin at patirahin ka samin ng walang bayad pag pinalayas ka ni kuya Dilan." huhuhu kasalanan moto Tammy!!

Mag isa akong naglakad patungong parking habang yung dalawa e pinabalik kona sa room. Buti nalang may klase na at kakaunti lang ang estudyante sa labas. Tyak kasi pagchichismisan nanaman ako ng mga pangit dito.

Malayo pa lang ay tanaw ko na si Kuya na nakasandal sa kulay itim na kotse. Masama ang tingin nya sakin kaya yumuko ako.

Lupa buka! Now na. 

Sinenyasan ako ni kuya na sumakay sa passenger seat na ginawa ko naman agad. Pagsakay ay napansin kong may tao pala sa likod. Si Nixon yung isa tapos may dalawa pa na mukang bodyguard ata.

"Hey Clara? Kamusta ka-- Woaah what's with that bruise on your face?" Nang aasar ba tong Nixon nato!? Oh diba? Alam nyo na kung kanino nagmana si Kael.

Agad ko syang inirapan pero tinawanan lang nya ako. Lumipat naman ang tingin ko kay kuya na nakatingin pala sa kamay kong may benda pa dahil dumugo nga nung sinusuntok ko si Jomar.

"Kuya ano kasi.. Di ko naman sinasadya e... Emergency lang t-talaga, binastos kasi nila si T-tammy." nakayukong paliwanag ko

"WHO IN THE FUCKING HELL DID THAT CRAP TO YOU!?"

"K-kuya walaa. Nasa ospital pa, hindi pa daw nagigising. Okay lang ako, 'wag mona intindihin. Saka d-di naman ako nasaktan."

"HAHAHAHAHA mukang nag mana sayo tong kapatid mo ah."

Nakadinig ako ng tawanan sa back seat kaya nag pout ako kay kuya saka nag beautiful eyes. Maawa ka maawa ka, 'wag ang allowance ko please.

*sigh* isang malalim na buntong hininga lang ang isinagot ni kuya sakin bago ako halikan sa noo at tuluyang pinaandar ang sasakyan.

*O* YEHEEEEEYYYY WHOOOO LIGTAS!

Someone's PoV

"Where is she?" kalmadong tanong ni boss habang nagsisindi ng sigarilyo.

"Sinundo palang ni Nixon at Dilan, boss. Baka padating na din yon." sagot ko habang tahimik na inaayos ang mga bagong hatid na silencer.

Napatingin ako kay boss at dagling napaisip, sinong mag aakalang dadating pala ang panahon na mag aasawa din sya? Hahhahaa sa sobrang nakakatakot kasi nitong si boss mukang walang magtatangkang pakasalan sya kundi dahil sa pera, oo gwapo si boss pero mukang hindi sya interesado sa mga babae kaya walang bakas ng pagiging gentleman.

At talaga palang wala syang ibang pwedeng pakasalan dahil ang nakalagay sa kasulatan, wala syang matatanggap na kahit na sentimo kung hindi nya papakasalan ang unica hija ng Mariano-Domingo Mafia.

Buhay nga naman. Na eexcite tuloy ako kung anong magiging ganap nito mga ilang linggo mula ngayon.

Good luck nalang sa kapatid ni Dilan.

I Married The Big Boss Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon