Patrice's POV
"You feel comfortable?"
Ngumiti ako kay Ricci at tumango. Malapit na kami magland sa Katiklan Airport. This will be my first time in Boracay kaya excited ako.
Nung makababa na kami ng plane at makasakay na sa boat papunta sa Station 1, Ryle started to hug his dad tight.
"You scared, anak?"
Nagkatinginan kami ni Ricci. Kahit si Riley nakaupo rin sa lap ni tita Abi dahil natatakot ito. Hinawakan ko yung isang kamay ni Ryle at hinalikan.
After a couple of minutes, nakarating na rin kami sa hotel at nakapag-settle na sa room. Binihisan ko agad si Ryle ng pang-swimming niya. Si Ricci, nagpalit na rin ng shorts niya pero he kept his polo on.
"You change na, Pat. Ako na muna ang magbabantay kay Ryle."
"Okay."
Kinuha ko yung swimsuit ko and went inside the bathroom. I wore my plain pastel pink low-back cut one-piece tapos sinuot ko na lang ulit yung maong shorts ko. I let my hair down and applied sunscreen all over my arms and legs. Hindi na ko nagre-touch ng kilay or ng cheek tint ko kasi okay pa naman to and it's waterproof.
Lumabas ako ng banyo at bumalik kay Ryle.
"Let's put sunblock on you baby."
Habang pinupunasan ko ang anak namin, I can feel Ricci's eyes on me kaya napatingin ako sa kanya. Nakakunot ang noo niya.
"Don't you think your back's too revealed?"
"Ricci, it's just my back. Mas gusto mo ba na revealing ang harap? I can change, meron ako jan na two piece na deep yung cut sa harap."
"No way, lady! Okay na yan. But I still don't like it though."
Hindi na ko sumagot at tinapos ang paglalagay ng sunblock kay Ryle. Saktong kumatok si kuya Prince.
"Pahiram naman sa pamangkin ko oh. Picture lang kami."
"Sige kuya!"
"Oo nga pala, in 15 minutes daw, bumaba na kayo kasi ready na yung lunch."
"Sasabay na ka—"
Pinutol ni Ricci ang sasabihin ko at sumagot sa kuya niya.
"Sige kuya. We'll go down in 15."
Tinignan ako ni Ricci. Anong balak nito? Tumango si kuya Prince at niyaya na ang excited na si Ryle sa labas.
"I'm gonna put sunblock on your back."
My heart's pounding fast and I don't even know why. Siguro ngayon na lang kasi kami nagstay sa isang room ng kaming dalawa lang talaga. Tumango na lang ako at inabot ang sunblock sa kanya tapos tumalikod ako.
His hands were so warm. Iba talaga humaplos si Ricci... nakaka-umm... siguro... di ko din alam eh. Joke hahahaha!
"I still hate this swimsuit."
"Well you can't do anything about it."
Humarap ako sa kanya pagkatapos niyang malagyan ang likod ko. He smirked at me.
"Don't try me."
He went closer to me. Nasabi ko ba sa inyong nakaupo kami sa bed?
"Wala naman kasi tala—w-what are you doing? Lumayo ka nga, Ricci."
"I still make you blush pala."
He chuckled and kissed the tip of my nose. He pushed me down and started to tickle me.
BINABASA MO ANG
After All This Time
FanfictionIn one's relationship, distance can result into two things: This can either strengthen or end one's love for each other. How will it be for Ricci and Patrice? Will their love for each other survive and deepen despite the distance and longing or wil...