Chapter 26
Patrice's POV
"Peace be with you."
Tito Paolo kissed me on the cheek.
"Peace be with you, tito."
Sinundo kami ni Ricci sa bahay kanina. Si mommy, ate at si Tin naman, may sariling sasakyan.
Nung matapos yung mass sa CCF, Dumiretso kami sa Eastwood to eat dinner. We decided to eat dito sa Pancake House.
Puro kwentuhan at asaran lang ang ginawa namin habang kumakain.
"Oo nga pala guys, clear niyo schedules niyo on the 10th hanggang 12. Nagplan ako ng family vacation. I told mom na pala, dad. She agreed."
"Really? Tuesday yun di ba, Cci? Sakto, wala akong pasok ng Monday. I'll call mom sasabihin ko susunduin ko na lang sila dun."
"Great idea, son. Hindi ko masusundo ang mommy niyo ng Monday kasi may client akong kailangan i-meet. Isang high school basketball team na gustong mag-train sa Athlete's Den. I can't miss that out."
"Sige po dad. Ako na po bahala."
"Pero teka, anak. Wouldn't you miss any trainings? Start na ng season 83 sa December di ba? Tsaka yung classes mo din nga pala."
"Nakapagpaalam na po ako kay coach, dad. Pumayag naman siya pero yun na daw yung last absent ko for the rest of the season sa training. Yung sa classes ko naman po, inadvise ko na po yung mga prof ko. Pumayag naman po sila."
Tumango si tito Paolo.
"Okay, good."
When we were finished with dinner, sumaglit kami ni Ryle sa bahay nila Ricci sa San Juan. Sila mommy naman, umuwi na kasi may work pa si mommy at si ate tapos may pasok naman si Tin bukas.
Nasa taas si Ryle kasama ang tito Gelo, tito Prince, at tito Rasheed niya. Si Tito Paolo naman nasa kwarto na niya, nagpapahinga na. Kami na lang ni Ricci ang naiwan dito sa baba. The television's on pero pareho naman kaming nakatutok sa phones namin.
Bigla na lang may boses ng babae na nagplay galing sa phone niya.
"15 for me and 5 for her haha! Hi Ricci! Sarap ng nuggets!"
Napalingon ako kay Ricci and found him smiling. Napakunot ang noo ko. Nag-angat siya ng tingin sakin and cleared his throat.
"S-sorry, malakas pala volume ko."
I looked back on my phone at hindi na ako nagsalita pa. Alam ko na ata kung kaninong boses yun.
I busied myself with the e-mails I received from various clients and investors.
Nung matapos ako, binalik ko na yung phone ko sa loob ng bag at nag-focus na lang sa TV. Busy pa rin naman siya sa cellphone niya.
Akala ko ba susulitin? Tss.
I waited for a couple minutes more pero wala, hindi siya natinag sa cellphone niya. Oh well, I'll just go home na lang.
Sinarado ko na yung zipper ng bag ko at tumayo sa pagkakaupo ko sa couch.
"Uwi na ko, Ricci."
Nag-angat siya ng tingin sakin.
"H-huh? Agad?"
"Oo. Wala na rin naman tayomg ginagawa eh. I'll just go home na lang so you can rest and use your phone all night long."
Tumalikod na ko and went for the door. Aabutin ko na sana yung door knob when I felt him hug me.
BINABASA MO ANG
After All This Time
FanfictionIn one's relationship, distance can result into two things: This can either strengthen or end one's love for each other. How will it be for Ricci and Patrice? Will their love for each other survive and deepen despite the distance and longing or wil...