Nakalipas ang tatlong taon,masaya,masayang-masaya ako sa buhay ko ngayon.
Ilang taon na ang nakalipas pero hindi ko parin lubos maisip ang sinabi ni laura sakin kung bakit naging anak nila ni Kid si Krispine.
-FLASHBACK-
WEDDING DAY
Nandito kami ngayon sa hotel kung saan nakahanda ang mga pagkain para sa mga bisita,kinakausap ko si Laura dahil sa sinabi ni Edward sakin kanina na sya namang nagpabigla talaga sakin.
"We were highschool classmates,grade ten. Mas matanda ako sa kanya ng isang taon." Panimula pa ni Laura "I like him and he said he likes me too,nagkaroon kami ng relationship two years kami." Maluha-luha na ang mga mata nito habang nag ku-kwento inaalala ang nakaraan nila "It was our second anniversary when something happened to us,my dad didn't like kid for me and he want me to broke up with him. I did,not knowing that I was one week pregnant of our child. Nasa germany na ako non ng malaman ko,babalik sana ako sa pilipinas but my dad wont allow me,nobody knows about my pregnancy except for my dad,edward,my mom,sydney and her mom."
Pinunasan nya ang mga luha nya,pero kahit anong punas nya ay may panibagong matak na naman kalaunan,tinignan ko si Krispine na natutulog,nasa kwarto kamo nina Laura ngayon dahil ayaw kong maistorbo ang pag-uusap namin,pinakiusapan ko si edward na sya muna ang bahala sa mga bisita namin dahil gusto ko na talagang maka-usap ngayon si Laura para malinawan ako.
I am not mad,I am sad actually. Hindi ko akalaing may ganito pala syang pinagdadaanan,hindi ko alam na may anak sya at anak nila ni kid yun,kid never mentioned someone na naanakan nya,maybe he intentionally hide it from me dahil baka akala nya ay magagalit ako at iwan ko sya.
"Until manganak ako ay walang ibang nakakaalam na meron na pala akong anak except parin sa mga malalapit kong kaibigan. It was hard but I get used to it,bumalik kami ng pilipinas after six years and I found out na masaya na pala si Kid kasama ka,I have no intention na guluhin pa kayo but I want him to know na may anak sya sakin,syempre hindi nya ako pinaniwalaan pero nang makita nya si Krispine ay naniwala sya." Pinahid nyana naman ang luha nya at sinulyapan ang natutulog nyang anak saka mapaklang ngumiti "He looks like his father,right?" Tanong nyapa sakin,sinulyapan ko naman ito at totoo ang sinabi nya,tumango ako.
Kanina ko pa napapansin na magkamukha nga sila ni kid,hindi ikakailang mag-ama ang dalawa.
"He accepted Krispine,dumadalaw sya samin kung may time sya,kid's mom and dad knows about it but I pleaded them not to tell it to you,okay lang sakin na may iba na sya ang akin lang ay makilala nya ang anak nya." Hinawakan nya ang kamay ko saka ako nginitian "Krispine loves his father so much,palagi nyang hinahanap ito sa tuwing hindi ito dumadalaw,pag hindi nagpapadala ng toys si Kid sa kanya." Tumawa pa sya kaya ganon narin ang ginawa ko "I know kid loves him too,nang malaman nyangang anak nya si Krispine ay hiniram nya agad ito sakin at dinala sa bahay nya para don patulogin ng one week,there's nothing wrong about it,hindi ko naisip na aagawin nya ang anak ko sakin. Because I know him." Biglang lumungkot ang mukha nya "Thats why ng malaman ni Krispine na patay na ang Pappy nya ay iyak sya ng iyak,he always said if he can do anything to bring back his father but he can't do anything about it. Ilang beses kong pinaliwanag sa kanya,he's just 9 but he's smart enough to understand the situation. Kaya ayon,natanggap nyarin naman."
Sinulyapan ko uli si Krispine,naaalala ko si kid sa paraan ng pagtulog nya,nakatagilid at iniipit ang unan sa hita nya habang ipinapatong nya ang ulo nya sa dulo nito,napangiti ako.
Sayang kid,sayang at hindi mo na makikitang lumaki ang anak mo...
"I'm sure he missed his father so much." Wala sa sariling sabi ko.
BINABASA MO ANG
MAYWARD - YOU'RE MINE ALL ALONG
FanfictionMarydale Entrata is just a simple girl with big dreams,She wanted to be a successful woman one day and have a normal life like everyone. But what if one day someone she didn't know claimed her as his own? and said she is his all along... Matutupad p...