Hindi ko alam pero parang gumaan ang loob ko nang matapos kaming magtawanan.
Nang huminto na ako sa pagtawa ay saka lang ako naka ramdam nang ilang kaya naman napaiwas ako nang tingin sa kanya at sya naman ay ngingisi-ngisi pang tumingin sakin.
Ilang minuto akong nasa harap nyalang pero naka-iwas ang tingin sa kanya bago ako mahimas-masan at saka tumingin sa kanya.
"So bakit mo nga naisipang gumamit nang alyas?" Seryosong tanong ko.
Ngumiti lang sya sakin saka binitawan ang kamay ko.
"Because ever since the day that I was born,I'm already too famous. I don't want you to hail me because I'm rich,I want you to treat me normally." Seryoso ring sabi nya kaya naman nagulat ako.
Lakas nang apog maka famous ah haha! Hanep.
Napa-irap nalang ako sa kawalan sa kakapalan nang mukha nya pero may something sa loob-loob ko na natuwa sa sinabi nya.
Doon sa sinabi nyang gusto nyang itrato ko sya nang normal..
"Can I ask you something?" Biglang tanong nya kaya tinignan ko sya.
Seryoso sya pero parang naiilang sya na- ngayon ko lang nakita sa kanya.
"You're already asking.." Pilosopang sabi ko at napangisi naman sya.
Lumapit pa sya sakin at saka ako hinawakan sa magkabilang balikat at seryosong tumingin sakin.
"D-do you really like me?" Tanong nya na ikinagulat ko naman "Do you really like me when you said you do nong highschool?" Nakangiting dadgdag nya.
Napalunok ako sa prangkang tanong at naiiwas ang paningin ko sa kanya.
Bwisit na to hindi naman ako na inform na ganito pala ka prangka to,ang alam ko lang makapal ang mukha nya.
Pero...
Totoo. Oo I really like him back then,pero nong handa na ako bigla nalang syang nawala.
Lumunok ulit ako nang itaas nya ang paningin ko sa kanya,sobrang titig sya sakin at seryoso sya.
"Do you really like me back then?" Ulit nya sa tanong nya kanina.
Gusto kong sumagot nang hindi totoo dahil nahihiya akong malaman nyang OO,gusto ko talaga sya.
Pero kung sasabihin kung HINDI totoo rin naman yun kasi noon lang naman yun,pero yun naman rin ang tanong nya..
Kung gusto ko ba talaga sya BACK THEN.
Huminga muna ako nang malalim dahil naguguluhan ako sa mga naiisip ko at saka ko nilabanan ang mga tingin nya.
"Yeah,so you think nagsisinungaling ako nung sabihin kong gusto rin kita?" Prangkang sagot at tanong ko sa kanya.
Nagitla ako nang ngumiti sya at saka iniiwas ang paningin sakin.
"So if you liked me back then,May natira pa ba?" Confident na tanong nya kaya ako naman ang napangisi.
Baliw na nga yata to.
"Are you out of your mind? Baka nakakalimutan mong may boyfriend ako? Alam mo kasi,pwede morin namang bawasan yang kakapalan nang apog mo." Pang-aasar ko sa kanya.
Nagulat ako nang bigla nya akong itulak sa pader at initrap ako sa dalawang braso nya saka galit na tumingin sakin.
"Did I give you am a permission to mention that you have a boyfriend?" Galit na sigaw nya pero bigla rin namang nawala ang galit nayun at saka sya ngumisi na naman.
BINABASA MO ANG
MAYWARD - YOU'RE MINE ALL ALONG
Fiksi PenggemarMarydale Entrata is just a simple girl with big dreams,She wanted to be a successful woman one day and have a normal life like everyone. But what if one day someone she didn't know claimed her as his own? and said she is his all along... Matutupad p...