Chapter 24

440 16 0
                                    

Ella Point of View

Maya't-maya humiwalay narin si Amy sa pagkaka-yakap sakin pero hawak nya pa rin yung kamay ko habang nakatingin sakin ng diretso.

Nakatingin ito sakin habang nakangiti ng malapad. "So tayo na?" Nakatanggap naman sya sakin ng hampas.

Matapos ko itong hampasin ay tumingin sakin ito habang na nakakunot ang noo. "Para san yun?" Tanong nya habang nakakunot ang noo.

Syempre magpa-pabebe muna ako. "Ligawan mo muna ako." Kinikilig kong sabi.

Ngumiti naman sya. "Yun lang pala eh! No problem, kahit tayo na liligawan parin kita." Sabi nya kaya halos lumabas na ang puso ko sa tuwa at kilig.

Tumayo na'ko dahil kailangan ko nang umuwi sa dorm. "San ka pupunta?" Tanong ni Amy.

"Uuwi." Tipid kong sagot.

"Wait, baka sarado na ang Dorm." Sabi nya.

"May susi naman ako eh, pinahiram ako kanina ni Aly." Sabi ko.

"Kahit na, delikado na sa labas." Sabi nya.

"Teka! San mo naman ako balak patulugin aber?" Tanong ko habang nakapaymewang.

"Dito." Diretsa nyang sagot.

"Ibig mo bang sabihin na matutulog tayo ng tabi?" Paninigurado ko.

"Oo . . . . Don't worry hindi kita kakainin." Sabi nya at ngumiti ng pilya. "Pero kung gusto mo . . . okay lang sakin." Dagdag nya. Hinampas ko naman sya sa dibdib.

"Bastos!" Gigil na sabi ko at tumakbo papunta sa pinto.

Pipihitin ko na sana yung door knob pero mabilis nya akong binuck-hug. "Huli ka, wala ka nang kawala." Bulong nya sa'kin.

"Bitaw, uuwi na'ko Amy." Sabi ko habang pilit na tinatanggal yung kamay nya sa bewang ko.

"Delikado na sa labas Ella." Sabi nya.

Bumuntong hininga muna ako bago humarap sa kanya.
*
*
*
*
*
*
*
*
*
Ponggay Point of View

Kakatapos lang nang training namin ngayon at may ia-announce daw si Coach Tai samin kaya nandito kami sa gitna habang nakapabilog.

Maya't-maya dumating narin si Coach Tai. "So may announcement ako at para yun sa training." Huminga muna sya ng malalim. "May training tayo ng two weeks sa Korea at yung huling tatlong araw ay yun yung free time nyo o gumala." Sabi ni Coach Tai.

Nag-hiyawan naman yung mga baliw kong teammates.

He-he-he😂 charot!

"Coach kelan ba ang alis namin?" Tanong ni ate Ly.

"Next month na." Nakangiting sabi ni Coach Tai. "So aalis na'ko ah." Dagdag pa ni Coach Tai at umalis na sa aming harapan.

Tumayo na'ko at kinuha ang gym bag ko tas pumunta na'ko nang shower room. After 10 minutes natapos narin ako mag-shower at nakapagbihis narin ako kaya lumabas na'ko ng shower room, nakita ko si Dean na nakaupo sa bleacher habang nakapikit kaya't nilapitan ko ito.

Umupo ako sa tabi nya. "Dean okay ka lang?" Tanong ko.

"Yeah." Nakapikit pa rin sya.

"Bakit mukhang malungkot ka?" Tanong ko.

Dinilat nya naman yung mata nya at tumingin sa'kin ng diretso. "Papasok kana ba?" Tanong nya at ngumiti ng tipid.

Umiling naman ako. "Wala akong class ngayon." Sagot ko.

"Ah ganun ba? Cge alis na'ko ah." Paalam nya at tumayo na.
*
*
*
*
*
Andito ako ngayon sa isang Coffee Shop na nakatayo sa tapat ng Ateneo dahil gusto daw makipag-kita sa'kin ni Mika kaya pumayag ako dahil 1 month na rin kaming hindi nagkikita.

Maya't-maya dumating na rin sya at talagang dala nya pa yung cute na Aso nya. "Hi Pongs." Sabi nya at umupo sa harap ko.

"Bat ngayon ka lang?" Tanong ko.

"Pinaliguan ko'pa kasi ang Doggy ko eh." Sabi nya at pinaupo rin yung Dog nya.

"Tsk, inuna mo pa talaga yang Aso mo kesa sakin ah." Sarcastic kong sabi.

"Sorry na." Sabi nya habang nakangiti.

"Kamusta kana pala?" Pag-iiba ko nang topic.

"Okay lang naman, ikaw?" Tanong ko.

"Ito laging pagod sa training." Sabi nya at lumungkot ang mukha.

"Hindi ka'pa ba sanay?" Tanong ko. Almost 3 months na syang nagte-training pero parang hindi parin sya sanay.

"Sanay naman kaso minsan feeling ko mahihimatay na'ko." Sabi nya habang pinapat ang ulo nung Dog.

"Sabihin mo maarte ka lang." Tumawa ako nang bahagya.

"Che! Nga pala kamusta na yung arrange marriage na sinasabi sayo ng Ate mo?" Pag-iiba nito ng topic.

"Mula nung sabihin nya yun ay wala naman na tinatopic sakin na ganun ang magulang ko, hindi narin naman kami nag-uusap ni ate eh . ." Paliwanag ko.

"You mean 5 months na kayong hindi nagpapansinan ng ate mo?" Gulat nyang tanong.

Tumango naman ako. "Oo, mataas ang pride naming dalawa eh." Sabi ko.

"Gosh! Friend try mo rin kayang ibaba yang pride mo." Sabi nya.

"Friend hindi ko kaya." Sabi ko.

Narinig ko naman na bumuga sya. "Paano nyo na kaya yun friend? Eh sa iisang bubong lang kayo nakatira." Sabi nya.

"Uso mag-iwasan besh." Sabi ko at inirapan ito.

"Taray!" Bulong nito. "Besh balita ko nililigawan ka daw ni Basti ah." Sabi nya. Huh?

"Sinong Basti?" Nagtataka kong tanong.

Inirapan naman ako nito bago sumagot. "Si Basti Cuerva besh." Sagot nya.

What?!

"Hindi ah." Sabi ko.

"Kalat na kaya sa buong campus nyo." Sabi nya.

"Pa'no mo nalaman?" Tanong ko.

"Duh . . . updated kaya ako sa mga ganyan." Maarte nyang sabi.

"Are you serious?" Gulat kong tanong.

"Yeah, tignan mo 'toh." Sabi nya at pinakita ang cellphone nya.

Nakita ko ang picture namin ni Basti na magka-holding hands habang naglalakad sa mall.

Ang masama ay may nag-upload sa instagram nang picture na yan kaya kumalat.

Shit!

Yari ako nito!
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
Alyssa Point of View

Habang naglalakad kami dito sa hallway ay napansin kong may pinagkaka-guluhan na picture ang mga students kaya lumapit ako dun.

Nagulat ako sa nakita ko . . .

Picture ni Ponggay at yung kasali sa men's volleyball na si Basti.

Naglalakad sila sa Mall habang magka-holding hands at nakalagay pa sa taas ng billboard na relationship goals.

Haluh?

Totoo ba 'toh?

Akala ko si Dean at Pongs na, yun pala ay akala lang naming lahat.

Sayang!

♠End of Chapter♠






Bestfriend turn to a Lovers(GXG) || #Wattys2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon