Alyssa Point of View
Nakauwi na'ko at nakapagluto na nang dinner namin pero wala pa ding Denden na dumarating.
Nagsisimula na rin akong mag-alala dahil nga mahal na mahal ko si Denden kaya malingat lang saglit yun sakin ay sobrang nag-aalala na ako agad.
"Besh pwede ba darating din yun! Tumigil ka nga sa paglalakad." Inis na sabi ni Ella.
Kanina pa kasi ako palakad-lakad dahil nga nag-aalala na ako kay Denden.
Umupo ako sa tabi ni Ella at napahawak sa ulo ko. "Shit! Dapat pala sinundo ko na lang sya." Inis kong bulong sa sarili ko.
Tinapik naman ako sa balikat ni Ella kaya napatingin ako rito. "Wag kang OA besh, baka may pinuntahan lang si Denden."
Tinignan ko ito nang maigi. "Besh alam moba kung nasan si Denden?" Seryoso kong tanong.
Nagcross-arms muna ito bago sumagot. "Besh sa ngayon hindi ko alam pero alam kong nasa mabuting kamay si Denden ngayon."
Bigla naman sumigaw si Ana. "Nandito na si ate Denden!" Tumayo ako agad at tinungo ang pinto.
Bigla naman akong nakaramdam nang inis dahil nakita kong mag-kasama si LA at Denden.
Shit!
Kanina pa ako nag-aalala sa kanya tapos sya makikita kong masaya na nagpapaalam kay LA.
Aghhh!!!
Bwiset na buhay 'toh!!
Pumasok nalang ako sa loob dahil masyadong masakit ang nakikita ko sa labas.
"Besh na---" Hindi na natapos ni Ella yung sasabihin nya dahil naupo ako sa tabi nya na padabog habang mainit ang aking awra.
"Hi Guys!" Napatingin ako sa pinto at nakita ko si Den na nakangiti nang malapad habang bitbit yung bag nya.
Fuck!
Hindi nya man'lang nagawang magpaalam sakin or text man'lang!😈
Padabog akong umalis sa tabi ni Ella at umakyat nasa kwarto namin ni Den, malakas ang pagsara ko nang pinto kaya alam kong maririnig nila iyon sa baba.
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
Dennise Point of ViewNang makarating ako sa Dorm ay nakita ko agad si Ly at nahalata ko sa mukha nya na bad mood sya ngayon.
Nang makita ako nito ay matalim ang pinukol nya sakin na tingin bago umakyat na padabog.
BOGGSSHHH!!
Narinig ko pa ang pagsara nang pinto.
Haluh?
Anyare dun?
Bat nagdadabog?
Umupo ako sa tabi ni Ella. "Besh bat ganun ang reaction ni Ly nung makita ako?"
Bigla naman sumingit si Ana. "Baka nagselos dahil nakita nya kayo ni kuya LA."
Shit!
Nakalimutan ko pa lang magtext o magpaalam man'lang.
I'm dead!
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
Deanna Point of ViewNagising ako dahil naramdaman kong may kumikiliti sa talampakan ko kaya napatingin ako doon.
"Pongs ano ba, inaantok pa'ko." Saad ko in husky tone.
Naramdaman ko naman na medyo bumigat yung gilid ko. "Dean kala koba ipagluluto mo'ko nang breakfast." Sabi nya kaya dumilat na'ko.
Nakita ko sya nakapout. "Mauna kana sa baba." Sabi ko at nagtakip nang unan.
Speaking of dinner pala kagabi ay halos mapunit na ang labi ko tuwing naaalala ko yung eksena kagabi.
*FLASHBACK*
Nang makarating kami sa pinareserved na VIP ROOM ko ay kumain kami at sobrang romantic nun dahil habang kumakain kami ay may music.
Para nga kaming nagde-date eh.
Nang matapos kaming kumain ay tanging music lang ang nag-iingay sa paligid namin.
"Ahmm . . Dean hindi paba tayo uuwi?" Naiilang na tanong ni Ponggay.
Kanina pa kasi ako sa kanya nakatitig kaya alam kong naiilang na sya. Pinag-iisipan ko kasi ngayon kung aamin naba ako sa kanya o hindi.
Alam kong masakit mareject pero mas masakit ang hindi sumugal sa pag-ibig.
Ngumiti ako sa kanya nang tipid. "Ponggay may gusto sana akong sabihin sayo." Kinakabahan kong saad.
"Ano yun?" Nagtataka nyang tanong.
Tumayo naman ako at pumunta sa harap nya sabay luhod then hinawakan ko yung dalawa nyang kamay.
"I'm sorrry Ponggay, matagal ko na itong gustong sabihin sayo pero natatakot ako, natatakot akong mareject, natatakot akong sumugal. Alam kong duwag ako sa pag-ibig at tanggap ko iyon, hindi madaling aminin sayo na mahal kita dahil mahirap ang sitwasyon natin, hindi ko hinihiling na mahalin mo din ako. Sapat na yung nasabi ko yung totoong nararamdaman ko para sayo. Alam kong mahirap dahil parehas tayong babae at worst hindi tayo ang Alyden or Jhobea na kayang panindigan ang ganitong sitwasyon, kahit hindi muna ako mahalin Pongs, basta hayaan mong ipakita ko sayo ang pagmamahal ko." Mahaba kong pag-amin. Umiiyak narin ako dala nang emosyon.
Nagulat ako nang yakapin ako nito. "Nakakainis ka talaga." Halatang umiiyak na ito.
Nilayo ko ito sa katawan ko at tinignan. "Alam kong nakakainis ako Ponggay pero diba dapat galit ka sakin?"
Kunot noong tinignan ako nito. "Bakit naman ako magagalit sayo?"
Hyst! Ang slow talaga nang babae 'toh. "Syempre dapat magalit ka dahil may nagkagusto sayo na babae, diba ilang ka sa mga ganitong sitwasyon." Sabi ko.
Mahina akong hinampas nito sa balikat. "May sasabihin din ako sayo at makinig ka." Masuyo nyang hinaplos ang pisngi ko. "Sorry din Dean kung naduwag ako pero i swear mula nung malaman kong inlove na pala sa kapwa ko babae ay tumigil na'ko sa pakikipag-fling ko or yung mga ginagawa ko dati. Sorry kung naduwag din ako, hindi kasi ako sanay sa mga ganito, alam mo naman ako . . dakilang bratt." Bahagya itong natawa. "Matagal na kitang mahal Dean . . . kung alam mo lang, alam mo bang gusto ko kayong patayin ni Michelle pag naglalandian kayo sa harap ko. Pero wala eh! Duwag ako kaya kailangan kong magtimpi pero ito . . si Lord na mismo gumawa nang paraan para magkaaminan tayo." Dugtong nya.
Para naman fireworks yung mga narinig ko na salita kay Ponggay, lalo tuloy akong naiyak at ganun din si Ponggay.
Shit!
Hindi ko na ito palalagpasin pa.
Muli kong hinawakan ang kamay nito. "Ms.Pauline can i court you?"
Ngumiti muna ito nang matamis bago sumagot. "Yess!" Bigla ko itong niyakap dahil sa sobrang saya ko.
Si Ponggay pa lang ang nakakapagpasaya sakin nang ganito, sya lang mismo.
Ni pamilya ko or iba kong teammates hindi ko naramdaman ang ganitong feeling.
SYA LANG TALAGA!
*END OF FLASHBACK*
I LOVE YOU PAULINE GASTON!!
€ΠD ØF ¢H∆₱†€R
BINABASA MO ANG
Bestfriend turn to a Lovers(GXG) || #Wattys2018
FanfictionRead at your own Risk! Warning: Plagiarism is a crime.