Chapter 23

458 18 0
                                    

Ponggay Point of View

Nakakapag-training narin ako ngayon dahil wala na kong sakit, ang galing kasi nung nurse ko eh.💕

2 days din akong nagka-sakit at dahil sakin ay hindi nakapag-training si Dean pero sa loob naman ng 2 days na yun ay naging masaya ako.✨

Naramdaman ko kay Dean yung saya na hindi ko'pa nararamdaman kapag kasama ko yung pamilya ko.💙

Biglang bumukas yung pinto kaya napatingin ako dun. "Gising kana pala." Sabi ni Dean.

"San ka galing?" Tanong ko.

"Sa baba lang." Sagot nya.

Tumango nalang ako at nag-cellphone.
*
*
*
*
*
*
*
*
*
Deanna Point of View

Sa loob ng 2 days ay sobrang saya ko dahil nakasama ko si Ponggay.

Kahit hindi ako nakapag-training nang 2 days ay okay lang dahil sulit naman.

Hindi ko na din alam kung may sakit ba ko sa puso o wala, dahil kapag nagdidikit ang balat namin ni Ponggay ay biglang bumibilis ang tibok ng puso ko.

Gulo na gulo narin ako sa nararamdaman ko, sobrang gulo!

Hindi ko na maintindihan ang sarili ko . . . .
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
Alyssa Point of View

Andito kami ngayon ni Denden sa kwarto namin dahil may gusto daw syang sabihin.

"Den ano bang sasabihin mo?" Tanong ko.

"He-he-he, wala." Sabi nya.

"What?! Bat mo'ko hinatak dito?" Inis kong tanong.

"Gusto ko na kasi matulog baby A." Sabi nya at hinatak ako pahiga.

"Babe naman eh!" Maktol ko. "Nanonood pa'ko eh." Sabi ko na parang bata.

Akmang tatayo ulit ako pero bigla nya akong hinatak pahiga ulit. "Dito ka lang." Sabi nya at pinikit na ang mata nya.

Bumuntong hininga nalang ako at pinikit narin ang mata ko.
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
Amy Point of View

Nandito ako sa Mall ngayon kasama ang nadukwit kong babae kanina sa bar.

Nakakapit ito sa braso ko habang naglalakad kami.

"Babe san ba tayo pupunta?" Tanong nito habang naglalakad kami.

"Bibili lang ako ng keypad tas alam muna." Ngumiti ako sa kanya ng nakakaloko.

Habang naglalakad kami patungo sa isang Shop ay biglang tumunog ang phone ko kaya sinagot ko yun.

*Alyssa Calling*

"Hello Cap."

"Nasan ka Amy?"

"Nasa mall Cap."

"Umuwi kana, baka masarhan ka."

"Kila Mommy po ako tutuloy, Cap."

"Okay, umattend ka bukas ng training ah . ."

"Opo ate Ly."

"Ibaba ko na 'toh, ingat ka."

"Calling Ended*

Binulsa ko na ulit yung cellphone ko. "Sino yun, baby?" Malanding tanong ni Kei. Sya yung nadukwit ko sa bar.

"Captain namin sa Volleyball." Sagot ko.

Hindi naman sya sumagot, nang makarating kami sa isang Shop ay bumili ako agad ng keypad at binayaran na iyon.

Paglabas namin ng shop. "Baby san tayo pupunta?" Tanong nya. Halatang naiinip na sya.

Ngumiti naman ako sa kanya. "Dadalin na'po kita sa heaven." Kita ko ang saya sa mata nya nang sabihin ko yun.

Malandi talaga . . . .
*
*
*
*
*
Nang makarating kami sa isang hotel ay nagcheck-in kami agad.

Pagpasok namin sa loob ng elevator ay agad nya akong hinalikan.

Hinawakan ko naman sya sa waist at mas lalo ko syang diniin sa katawan ko kaya halos mag-alab ng init dito sa loob ng elevator.

Maya't-maya naramdaman namin na nakarating na kami sa floor namin pero hindi pa din kami bumibitaw sa paghahalikan.

Bumitaw naman ako at napansin kong may tao sa harap namin kaya nag-angat ako ng tingin. Halos mapatalon ako sa gulat nang makita ko si Ella na nasa harap namin habang umiiyak.

"Ella." Mahina kong sabi at nilapitan sya.

Hinarang nya naman yung kamay nya kaya napahinto ako sa paglapit sa kanya. "Wag mo kong lalapitan." Sabi nya at tumalikod na.

Pakiramdam ko naman ngayon na kapag pinakawalan ko sya ngayong araw ay hindi ko na sya makikita kaya mabilis ko syang hinabol at hinawakan sa wrist.

"Let me explain." Sabi ko.

"You don't need to explain because wala naman tayo." Sabi nya at muling naglakad.

This time ay niyakap ko na sya patalikod, bali nakaback-hug ako sa kanya. "Bakit ka umiiyak?" Tanong ko.

Pilit nyang tinatanggal ang kamay ko pero lalo ko lang yun hinigpitan. "Pwede ba Amy! Bitaw!" Hiyaw nya.

"Babe ano ba yan!" Napatingin ako sa likod ko.

Nakita ko sa mata ni Kei ang pagka-inip. "Umalis kana." Sabi ko at tinuon ulit ang atensyon kay Ella.

"Please Ella . . . . hayaan mo kong magpaliwanag." Sabi ko habang nakayakap pa rin kay Ella.

Narinig ko naman na bumuntong hininga ito. "Fine, basta dapat tayong dalawa lang." Napangiti naman ako.

Humarap na'ko ngayon kay Kei habang hawak ang kamay ni Ella. "Kei umalis kana." Sabi ko.

Napangisi naman ito sa sinabi ko. "Sino ba sya Amy huh? Akala koba dadalin mopa ako sa heaven?" Nakangisi nitong tanong.

Bahagya naman akong natawa sa sinabi ni Kei kaya pa-simple akong siniko ni Ella. "Umuwi kana Kei, tapos na tayo." Sabi ko at nilampasan sya.

Hinatak ko na papasok si Ella sa room namin dapat ni Kei.

Agad ko syang pinaupo sa kama at ako naman ay lumuhod sa harap nya. "Ella, i'm sorry." Sabi ko.

"You don't need to sorry dahil kahit makipag-sex ka'pa sa ibang babae ay wala akong pakelam." Sabi nya. Ouch! Sakit.💔 "Dahil wala naman tayong relasyon kaya wala akong karapatan na mangielam." Dagdag nya pa.

Naramdaman ko nalang na umiiyak na pala ako. "No, i love you Ella, since nung first time natin ma-meet ang isa't-isa." Pag-amin ko.

Hindi naman sya sumagot kaya nag-angat ako ng tingin, nakita ko syang umiiyak nanaman. "Haluh? Why are you crying?" Nag-aalala kong tanong.

Nagulat ako nang hampasin nya ko sa balikat. "Nakakainis ka!" Sabi nya at muli akong hinampas.

What? Ang gulo naman ni Ella liit. "Bakit naiinis ka sa'kin?" Naguguluhan kong tanong.

Ngumiti naman ito. "Alam mo bang . . ." Huminto ito. "Mahal na din kita since 2014." Halos lumabas ang puso ko dahil sa narinig ko.

Sa sobrang tuwa ko ay hinatak ko ito at niyakap ng mahigpit. "I love you." Sambit ko habang nakayakap parin sa kanya.

Wala pang two second ay nakatanggap ako ng sagot mula sa kanya. "I love you too, Amy." Tugon nya.

Halos lumabas ang puso ko dahil sa narinig ko.

Maya't-maya ay humiwalay narin ako sa pagkakayakap sa kanya at tinignan sya ng diretso habang hawak ang kamay nya.

♪End of Chapter♪



Bestfriend turn to a Lovers(GXG) || #Wattys2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon