Chapter 37

457 15 0
                                    

Deanna Point of View

Matapos kong gawin yung morning rituals ko ay bumaba na'ko. "Goodmorning mga ate!" Masigla kong bati.

"Mukhang maganda ang gising nang baby Dean namin ah." Puri ni ate Aly.

"Hindi na yan baby, may baby na nga yan eh." Asar ni ate Ells.

Sya palang kasi ang nakakaalam sa amin ni Ponggay, yung iba kong teammates ay hindi ko na sasabihan.

Bahala na silang makahalata saming dalawa ni Ponggay.

Speaking of Ponggay pala ay wala sa Sala. "Mga ate nakita nyo poba si Ponggay?"

"Nasa kitchen Dean." Tumango nalang ako.

Pumunta akong kitchen at nakita ko dun si Ponggay na kumakain mag-isa kaya tinabihan ko ito at kumuha rin ako nang tinapay at hotdog.

"Pongs sunduin ulit kita mamaya ah . ." Sabi ko habang ngumunguya.

Tumango lang ito at mukhang wala sa mood. "Anyare sayo Pongs? Bat parang wala ka sa mood?"

Nabigla ako nang tignan nya ko nang masama. "Ikaw!" Sabay duro nya sakin. "Diba sabi mo ipagluluto mo'ko nang breakfast pero bakit wala?" Sabay pout nya.

Natawa naman ako dahil sa inasal nya. "Sorry na Pongs, promise bukas." Sabay taas nang left hand ko.

Tinignan nya naman ako nang mabuti at para nya akong ine-examine kung nagsasabi ba ko nang totoo. "Sure?" Paninigurado nya.

Ngumiti ako sa kanya nang ubod ng tamis. "Promise." Sabay kiss sa left cheeks nya.

"Ikaw!" Dinuro nya ako ulit. "Kiss stealer ka talaga."

AHAHAHAH!!😂

Ninakawan ko kasi sya nang halik kagabi sa cheeks, sayang nga eh . . dapat sa lips yun.😀
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
Therese Point of View

Pagpasok ni Deanna sa kitchen ay nagkatinginan kaming lahat.

"May nanapansin ba kayo kay Dean?" Makahulugang tanong ni Alyssa.

"Tara sundan natin." Sabay takbo ni ate Ells patungong kitchen.

Sumunod naman kaming lahat. Halos lahat kami ay napaawang ang bibig dahil sa nakita naming eksena habang si Ella liit ay nakangiti lang sa dalawa.

Mukhang may alam 'tong si Ella sa dalawa ah.

Nakita lang naman naming lahat na hinalikan ni Deanna si Ponggay sa cheeks.

"Ikaw!" Sabay duro ni Ponggay kay Deanna. "Kiss stealer ka talaga."

Natawa naman kami kaya napatingin silang dalawa saming lahat. Nakita kong naman na nagsisimula nang mamula si Ponggay habang si Deanna ay nagpipigil lang nang ngiti at pilit na sineseryoso ang mukha.

Umupo kaming lahat at tinignan silang dalawa. Para kaming mga tanga dahil parang nahuli namin silang nagnakaw.😂

"Mga ate kung makatingin naman kayo samin ay para kaming may ginawang masama." Natatawang sabi ni Deanna.

Natawa naman kami kaya nakahinga na si Ponggay nang maluwag. "Anong meron sa inyo Deanna?" Tanong Dani.

Ngumiti muna si Dean bago sumagot. "Suitor nya ko."

"Whooo!! Congrats!" Masayang sabi nang mga ka teammates namin.

"Totoo talaga ang WONGPONG!" Sigaw ni Ella liit.

Unting kwentuhan pa ang naganap samin tas napag-desiyunan na namin pumunta nang BEG.
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
Deanna Point of View

Kakatapos lang nang training namin ngayon at kasalukuyan akong nakaupo dito sa bleacher, habang si Ponggay ay nakikipag-kwentuhan kila ate Ells at Therese.

Habang nagpapahinga ako dito sa bleacher ay biglang tumunog yung cellphone ko, senyales na may nagtext sakin.

Kinuha ko iyon sa bulsa ko at tinignan kung sino ang nagtext.

"Hi Dean, are you free? Can we talk?" Text sakin ni Michelle.

Napaisip naman ako sa text nito dahil baka pag nakipagkita ako kay Michelle ay magalit naman si Ponggay.

Wala naman akong klase mamaya dahil nagtext sakin kanina yung classmate ko na wala yung proff namin mamaya.

May class naman si Ponggay mamaya kaya imposibleng malaman nya na makikipagkita ako kay Michelle, tsaka maguusap lang naman kami ni Michelle eh . . . bukod dun ay wala na kaming gagawing iba pa.

"Sure, coffee shop at 3:15PM." Reply ko kay Michelle.

Binulsa ko na ulit yung phone ko dahil nakita kong papalapit sa gawi ko si Ponggay myloves.😍

"Hi." Umupo ito sa tabi ko. "Napagod kaba Dean?" Tanong nya.

May naisip naman akong kalokohan kaya umarte akong masakit ang katawan ko. "Oo Pongs." Kunwari masakit ang balikat ko. "Sobrang sakit nga eh."

Tumayo ito at pumunta sa likod ko sabay hawak sa magkabila kong braso.

Sinimulan na nito hilutin ang braso ko. "Ito ba?" Tanong nya habang patuloy pa rin sa paghilot.

Pasimple ko naman itong hinawakan sa kamay at bahagya ko iyong pinisil. Sa totoo lang guys nang hahawak lang ako.😀

Hindi naman talaga masakit ang katawan ko eh, gusto ko lang talaga mahawakan ang kamay nya.😍

"Oo ahh . . an . . .g  . .sarap . ." Sabi ko habang hinahawakan ang kamay nya.

Maya't-maya tumigil ito kaya tumingin ako dito. "Teka! Masakit ba talaga ang katawan mo o gusto mo lang manghawak nang kamay?" Masama akong tinignan nito.

Napakamot naman ako sa batok ko. "Both." Nahihiya kong sabi.

Bigla naman akong hinampas nito at umupo sa tabi ko. "Ikaw talaga! Kung gusto mo akong hawakan, sabihin mo . . hindi yung nagpapahilot kapa." Sabi nya habang natatawa.

Nag-kwentuhan pa kami nang unti at maya't-maya nagpaalam na rin sya sakin dahil baka malate sya sa class nya.




€ΠD ØF ¢H∆₱†€R









Bestfriend turn to a Lovers(GXG) || #Wattys2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon