Deanna Point of View
Nagkakasiyahan na lahat ng teammates namin dun sa gitna, habang kami ni Ponggay ay nasa tabing dagat habang magka-yakap.
"Hindi pa rin ako makapaniwala na tayo na." Sambit ko.
Sobrang saya ko ngayon kaya hindi ako makapaniwala, feeling ko panaginip lang ito.
Sana kung panaginip lang ito ay wag na akong gisingin pa. "Ahahahah! Masaya ka lang kaya ka ganyan."
"Sobrang saya ko nga eh, hindi ko nga maipaliwanag yung nararamdaman ko ngayon eh."
Tumayo ito at biglang kumandong paharap sakin. "A-anong g-ginagawa m-mo?" Nauutal kong tanong.
Mygodd!!
Pinagpapawisan ako kahit ang lamig. "Relax baby, papatunayan ko lang sayo na hindi ito panaginip." Huling sabi nya bago sinakop yung labi ko.
Nilagay ko naman sa gilid ko yung isa kong kamay habang yung isa ay nasa likod ni Ponggay para maalalayan ko sya.
Tumugon na rin ako sa halik nya, ang sarap pala nya humalik.
Sa loob kasi ng 6 months na panliligaw ko ay ngayon ko pa lang sya nahalikan.
Fuck!
Sobrang lambot ng labi nya.
*RING!!*RING!!*RING!!*
Bigla naman tumunog yung cellphone ko kaya humiwalay na si Ponggay pero nakaupo pa rin sya sakin paharap. "Sagutin muna yan."
Kiniss ko muna sya sa lips bago ko kinuha sa gilid ko yung phone ko.
Sino kaya itong istorbo na ito?!
Si Mommy pala. "Sino yan?"
"Si Mom." Bigla naman itong umalis sa kandungan ko at naupo sa tabi ko.
*Mommy Calling*
"Hi baby D."
"Mom don't call me baby D."
"Ayieee! Kasi may baby kana kaya ayaw munang tinatawag kana baby."
"Mom bat napatawag ba kayo?"
"Gusto ko kasi makausap si Pauline kaso malapit na yung meeting ko kaya bukas nalang, congrats sa inyo baby D."
"Thanks mom."
*Calling Ended*
Binulsa ko na ulit yung Phone ko. "Anong sabi ni Tita?"
Ngumiti naman ako sa kanya. "Gusto ka daw nya makausap pero malapit na daw yung meeting nya kaya bukas nalang."
Niyakap ko sya ulit dahil baka nilalamig sya. "How much percent do you love me?"
Napaisip naman ako. "101% ganyan kita kamahal."
Tumingala ito. "Talaga?"
Kiniss ko naman sya sa noo. "Yes, alam mo bang sayo lang ako sumaya ng ganito kaya mawala na sakin ang lahat wag lang ang pamilya, kaibigan ko at ikaw."
Yumakap ito nang mahigpit sakin. "I love you."
Nakaramdam naman ako ng saya. "I love you too."
Maya't-maya lumalakas na ang alon at gabi na rin. "Ponggay gusto muna ba magpahinga?"
Sumagot naman ito agad. "Pa'no yung mga ka teammates natin?"
"Wala naman taong iba rito kundi yung mga chef, staff, at mga guards kaya safe sila rito." Sabi ko at hinaplos ang cheeks nya.
Nauna akong tumayo at inalalayan ko rin syang tumayo.
Pumunta kami sa gawi ng mga teammates namin. "Mga ate matutulog na kami."
"Ako nang bahala rito Deanna, Ponggay." Sabi ni ate Aly.
Tumango nalang kaming dalawa at sabay nagtungo sa kwarto. "Deanna saan ang kwarto ko?"
"Dito." Sambit ko habang naghahanap ng damit sa closet.
"Ahmm nakalimutan ko pala magdala ng damit pamalit." Sabi nya.
Tinigil ko muna ang paghahanap at hinarap sya. "Pauline meron akong kinuha kanina sa closet mo sa dorm na damit."
"Nasan na?" Tanong nya.
"Nandun sa kabilang closet." Sabi ko habang tinuturo yung kabilang closet.
Tumango lang ito at naglakad na patungo roon.
Nang makahanap na'ko nang pamalit ko ay pumasok na'ko sa CR. After 10 minutes natapos na rin ako sa night rituals ko kaya lumabas na'ko nang CR.
Nadatnan ko si Ponggay na nakaupo sa isang maliit na couch habang palinga-linga. "Pauline may problema ba?"
Bigla naman itong napatayo. "Nakakagulat ka naman Dean." Sabi nito habang nakahawak sa dibdib nya.
Umupo ako sa bed. "Sorry, cge na magCR kana."
Hindi naman ito sumagot bagkus ay tumakbo ito papunta sa CR.
Anyare sa kanya?
Bakit nagmamadali yun?
Humiga ako sa bed at kinuha muna yung dyaryo sa gilid dahil hindi pa naman ako inaantok. Siguro magbabasa muna ako.
15 minutes nang nasa loob si Ponggay sa CR.
Bat kaya ang tagal nya?
Tinabi ko muna yung dyaryo at nagtungo sa pinto ng CR. "Ponggay okay ka lang ba dyan?"
"Okay lang ako Dean, cge na matulog kana!" Tugon nya.
Hindi nalang nagsalita at bumalik na ulit sa kama.
Ano bang nangyayari sa kanya?
Bakit parang kinakabahan sya?
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
Ponggay Point of ViewNandito pa rin ako sa loob nang banyo, actually kanina pa'ko andito pero kinakabahan akong lumabas.
Dahan-dahan kong pinihit yung door knob at sinilip ko si Deanna, nakita ko syang nakapikit na habang nakatagilid.
Goshh!!
Buti naman tulog na sya.
Lumabas na'ko at dahan-dahan akong naglakad para hindi sya magising. "Bat ang tagal mo?"
Muntik na akong mapatalon dahil sa gulat, jusq! Gising pa pala si Deanna.
"Gising kapa pala." Hindi ko pinahalata na kinakabahan ako.
"Hinihintay kita." Bigla naman akong kinabahan sa sinabi nya, plus seryoso pa sya non nung pagkasabi nya.
"B-bakit mo n-naman ako h-hinihintay?" Nauutal kong tanong.
"Wala lang, para sabay tayo matulog." Nakahinga naman ako ng maluwag.
Humiga na'ko sa tabi nya pero nakatalikod ako sa kanya. "Goodnight Pauline."
"Goodnight Dean." Ipipikit ko sana yung mata ko pero bigla akong niyakap ni Dean.
Bigla naman bumilis yung tibok nang puso ko. Hyst! Simpleng ganito lang sakin ni Deanna pero bumibilis na agad yung tibok ng puso ko.
€ΠD ØF ¢H∆₱†€R
BINABASA MO ANG
Bestfriend turn to a Lovers(GXG) || #Wattys2018
FanfictionRead at your own Risk! Warning: Plagiarism is a crime.