Chapter 2

984 31 0
                                    

Ponggay Point of View

Habang nakahiga ako dito sa kama ko, biglang....

*TOK!*TOK!*TOK!*

Tumayo naman si Dean at binuksan ang pinto, si Ate Ella lang pala.

"Hi Dean, Hi Pongs." Umupo si Ate Ella sa kama ko at naupo rin ako.

"Bakit andito ka, Donya?" Tanong ni Dean habang nakacross-arms.

"May meeting sa baba at kayo nalang ang hinihintay." Sabi ni Ate Ella.

"Sunod nalang ako, Ate Ella." Sabi ko at tumayo na para ayusin ang sarili ko. Ang gulo kasi ng buhok ko, ehh.

"Cge, sunod nalang kayo at call me Ate Ells nalang." Sabi ni Ate Ells.

"Cge, Ate Ells." Sabi ko at ngumiti.

"Umalis kana, Donya!" Sabi ni Dean.

"Loko ka, Wong!" Sabi ni Ate Ells at lumabas na.

"Baba na'ko." Paalam ko kay Dean.

Lumapit naman ito sakin at hinawakan ang kamay ko. Para akong nakaramdam ng kuryente. God! Bakit ganito ang nararamdaman ko kapag nagdidikit ang balat namin o pag hinahawakan nya ko.

"Sabay na tayo." Ngumiti ito sakin at hinila na'ko palabas ng kwarto.

Habang naglalakad kami ay rinig na rinig kona ang ingay ng mga ka teammates namin. Nang totally na makababa na kami ay napatingin sila samin ni Dean, as in lahat sila. Hmmm. Bakit kaya?

"Andito na pala sila, ehh." Sabi ni Ate Aly.

"Whoah! May ganap na holding hands na agad." Asar ni Maddie.

Napatingin naman ako sa kamay ko at ngayon ko lang narealize na magka-holding hands parin kami, kaya't mas mabilis pa kay Flash na inalis ko ang kamay nya sa kamay ko.

"Nahiya pa kayo." Asar ni Ate Jho.

Ngumiti nalang ako ng tipid sakanila at naupo na sa tabi ni Ate Therese.

"Explain." Bulong ni Ate Tey atsaka umayos ng upo. Huh? Anong ie-explain ko?😏

"Ahmm. Dani at Ponggay, sasabihin kona yung rulea dito sa Eliazo. Una may curfew dito at kailangan bago mag-10PM ay nandito na kayo. Pangalawa bawal ma-late sa training. Pangatlo maging friendly sa mga ka teammates nyo, ayun lang!" Sabi ni Ate Ly.

"Ano ba yan, besh! Pinapunta mo'pa kaming lahat, eh para lang pala sa kanilang dalawa lang yan." Reklamo ni Ate Ells.

"Sabihin mo——NAGUGUTOM KA LANG!" Sabi ni Ate Denden at tumawa ng napakalakas.

"HAHAHAHA!!!" Tawa nilang lahat pwera sakin.

"Ahahahah. Oh sya! Tama na yan, guys." Sabi ni Ate Ly at halatang pinipigilan yung tawa.

"Guys, nga pala wala tayong training ng one week kaya't pahinga muna tayo." Masayang sambit ni Ate Ly.

"Yown!" Sabi ni Bea.

"Oh Yeah!" Sabi ni Denden at niyakap si Ate Ly. Whoah! Mukhang may something silang dalawa.

"Ayt! Landi agad." Sabi ni Ate Ells habang nakatingin kila Ate Denden at Ate Ly.

"Epal ka, besh!" Sabi ni Ate Denden at binato ng throw pillow si Ate Ells. Ayun! Sapul sa mukha. AHAHAHA!!

"Aray! Ly pagsabihan mo nga yang baby mo!" Inis na sabi ni Ate Ells.

"HAHAHAHAH!" Tawa ni Ate Denden ulit.

"Tama na yan Guys!" Sabi ni Ate Ly.

"Ahmm. Mga Ate pwede naba akong bumalik sa kwarto?" Tanong ko. Baka kasi may kailangan pa silang sabihin sakin eh.

"Cge Pongs, pahinga kana." Nakangiting sabi ni Ate Kim.

"Goodnight Pongs." Sabi ni Ate Jho.

Ngumiti lang yung iba kong teammates, aakyat na sana ako pero biglang nagsalita si Ate Therese.

"Ponggay!"

"Bakit Ate?"

"Magbago kana, nasa Philippines kana at wala kana sa U.S"

"Susubukan ko, Ate."

Ngumiti lang ito at nginitian kona rin pabalik atsaka naglakad na paakyat.
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
Deanna Point of View

Nakaupo lang ako dito sa tabi ni Ate Ells habang nagce-cellphone, umakyat na rin kasi si Ponggay eh.

Actually sobra akong na-shock nung malaman kong isa pala sya sa nag-try out at magiging ka roommate ko. Ewan koba! Parang sobrang excited ko.

Pero may aaminin pala ako sa inyo———isa akong bisexual, parang si Ate Ly lang. Actually sila ni Ate Den pero secret lang at tanging mga magulang lang ang may alam at mga ka teammates atsaka iba pa nilang mga kaibigan na pinagkakatiwalaan nila. Bisexual din si Bea pero sa pagkakaalam ko wala pa syang naging Girlfriend ni isa.

Habang nagce-cellphone ako, rinig na rinig kona tinatanong nila si Therese tungkol sa sinabi ni Tey sa kapatid nya na si Pongs.

"Tey anong sinasabi mo tungkol kay Pongs?" Tanong ni Ate Ly.

"Oo nga besh, ano yun?" Tanong ni chismosang Ella.

"Anong ibig mong sabihin Ate Tey?" Tanong ni Dani.

"Ahmm. Si Pongs kasi ay isang——Playgirl." Sabi ni Tey kaya't napa-angat ako ng tingin at nakita kong nanlalaki ang mga mata ng Teammates ko.

Anong nakakagulat dun?

Maganda si Pongs at sa tingin ko ay talagang pagkakaguluhan sya.

"Oh! Hindi halata. Mukha kasi syang Anghel." Sabi ni Jia.

"Oo nga, mukha syang inosente." Sambit naman ni Amy.

"Actually mabait naman talaga sya at hindi naman dapat sya ganon. May dahilan kasi kaya naging ganun sya." Sabi ni Tey kaya't napatingin kaming lahat sa kanya. Ewan koba! Parang interesado akong malaman.

"Ahmm. May Ex kasi sya, si James Natividad kaso niloko lang sya. Eh mahal na mahal nya yung lalaki kaya ayun nung nakipag-break si James kay Pongs ay nagbago si Pongs——ay hindi pala, naging playgirl lang sya pero hindi parin nagbago yung ugali nya na matulungin, kalog, at mabait." Paliwanag ni Tey.

"Ow! Kaya naman pala." Sabi ni Ate Ly.

"Oh sya! Gabi na at matulog na tayo." Hirit ni Minion—este Ate Ells pala.😂

"Goodnight Guys!" Sabi ni Ate Amy at umakyat na.

"Goodnight!" Sabay na sabi nung Jhobea at umakyat na rin.

"Goodnight Guys!" Sabi ni Ate Ells at kasabay na umakyat ang Alyden.

"Guys, akyat na'ko." Paalam ko.

Tumango lang sila at umakyat na'ko, naabutan ko si Pongs na nakahiga sa kama habang nagce-cellphone. Napansin nya atang dumating ako kaya't napatingin sya sakin.

"Hi." Sabi nito habang nakangiti.

"Hello." Nahihiya kong sabi. Bakit kaya ako nahihiya? Eh hindi naman ako mahiyain.

"Matutulog kana?" Tanong nito.

"Oo, bakit?" Tanong ko.

"Wala lang. Goodnight." Sabi nito at tumalikod na.

Napailing nalang ako at pumasok na sa CR para gawin ang Night Rituals. After 8minutes natapos na rin ako kaya natulog na ako agad.

★End of Chapter★

Bestfriend turn to a Lovers(GXG) || #Wattys2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon