Katie's POV
"Katie, open the door! We need to talk" tawag ni Mommy sa'kin mula sa labas ng kwarto ko.
Nagkulong ako sa kwarto para umiyak. Hindi na ako nag dinner dahil sobra ang pamumugto ng mata ko, I don't want them to see me in such a pitiful state.
Ang mas masakit sa lahat, Cywen didn't came to see me.
Talagang kinakampihan niya ang childhood friend niya. Saklap!
Wala akong gana na bumangon ng kama para pagbuksan ng pintuan si Mommy.
Nakatayo sina Mommy at Daddy sa harap ng pintuan, nakatingin sa'kin ng seryoso.
I open the door widely at tinalikuran sila.
They followed me inside and I slacked down the sofa beside my bed.
Nanatiling nakatayo lang sina Mommy at Daddy, nakapameywang.
"Care to explain your behavior awhile ago, young lady?" pagtatanong ni Daddy na nakabusangot ang mukha.
Oh yeah, talking about your favorite daughter!
Sarcastic kong naisip.
Kahit naman anong gawin ko, hinding-hindi nila ako pakikinggan.
"There's nothing that I need to explain Dad. You know that Ericka is faking it and apparently, she's trying to make a move towards Cywen na alam niyong boyfriend ko" matalim kong sagot sa kanila.
Tiningnan ako ng masama ni Daddy.
What's new? Dad never looked at me the way she looked at Ericka.
I thought bitterly.
"Nahihibang ka na ba Katie? Pinaghihinalaan mo ang kapatid mo na malapit nang malunod dahil nagseselos ka lang?" dumadagundong na tanong ni Daddy.
Isang mapait na tawa ang pinakawalan ko. "Alam nating lahat dito na nagpapanggap lang si Ericka! Marunong siyang lumangoy Dad, alam natin yun. Wag kayong magbulag-bulagan para makampihan ang magaling kong step-sister!"
Dad took a step towards me at itinaas niya ang kamay niya para sampalin ako.
Napapikit ako ng mariin at hinintay ang pagdantay ng kamay niya sa mukha ko.
Seconds had passed pero hindi ko naramdaman ang kamay ni Daddy kaya napamulat ako ng mata.
Pinigilan ni Mommy ang kamay ni Daddy habang galit na galit si Daddy na tiningnan ako.
Agad na pumatak ang luha ko.
Kayang kaya niya akong saktan para kay Ericka! Malinaw na sa'kin na hindi talaga ako mahal ni Daddy!
"Katie, your Daddy and I are expecting that this would be the last you react like this and accuse your sister." Mommy said in a cold voice at lumabas na ng kwarto ko.
Sige! Tulong tulong kayo sa pagkampi sa kanya! Tutal hindi naman talaga ako importante sa inyo.
Pagkasara ko ng pintuan saktong nakita ko si Cywen patungo sa kwarto niya.
We're just staring at each other, I frantically brushed off my tears and closed the door.
Ang hirap makitang harap-harapan na pinagtatanggol si Ericka ng mga mahahalagang tao sa buhay ko.
Wala na ba talagang silbi ang sasabihin ko?
Nakatulogan ko ang sakit na nararamdaman sabay ang pagtulo ng mga luha ko.
BINABASA MO ANG
The Last Song
Teen FictionIsa akong basher, basher ng isang sikat na singer na sa tingin ko hindi naman talaga ganun kagaling. I find him so annoying and arrogant, feeling sikat at lalong feeling magaling, di naman niya kayang gawan ng justice ang mga kanta niya! You can cal...