Chapter L

1.2K 17 5
                                    



Katie's POV

Nakangiti ako habang tinitingnan ang promise ring sa daliri ko.

Kausap ko ngayon si Cywen sa phone habang nakahiga sa kama.

Mag-iisang buwan na din mula ng binigyan ako ni Cywen ng isang promise ring.

That one month was pure bliss with him kahit na busy na siya para sa promotion ng movie nila ni Mikaela.

He really makes an effort to see me kahit patago or makausap ako during his break time.

Katulad ngayon, nag-uusap kami sa phone habang hindi pa nagsisimula ang mall tour nina ni Mikaela.

Hindi na ako nagseselos kay Mikaela, I've met her several times already and she's truly nice. Besides, I learned that may boyfriend pala siyang non-showbiz kaya panatag ang kalooban ko.

Hindi na rin masyadong umeepal ang step-sister ko dahil busy siya sa pagtulong sa business nina Daddy at Mommy na ipinagpapasalamat ko. May tiwala ako kay Cywen pero iba mag-isip si Ericka ayokong magpaka-kampante.

"Oh, before I forgot, I've got a good news to tell!" exhilarated na wika ni Cywen sa kabilang linya.

Napabangon ako mula sa kama at umupo habang nakasandig sa headboard ng kama. "Ano yan?" nakangiti kong tanong sa sinasabi niyang good news.

"Tito Lee told me last night na tuloy na tuloy na talaga ang singing collaboration natin after sa movie ko and, if magiging successful, bibigyan nila tayo ng concert dalawa! Not only that, a big fashion magazine wants us to be their cover for the next month's edition. And, may magiging commercial tayo next month!" animated niyang kwento sa'kin.

"What! Really? Totoo ba talaga?" hindi ko rin makapaniwalang saad na tanong kay Cywen.

That's a lot of blessings coming in and parang they're all too good to be true!

Narinig ko ang pagtawa ni Cywen mula sa kabilang linya.

Naningkit ang mata ko. "Wag mo akong pinagloloko Cywen, tatamaan ka talaga sa'kin"

Tumawa ulit si Cywen. "I'm not kidding Katie, totoo yun! Sabi nga ni Tito Lee kung mas dadami pa ang fans natin the agency might consider making us both official loveteam!"

"Official loveteam? Meaning, sasabak din ako sa pag-aacting? Ayoko nun Cywen." Nababahalang wika ko sa kanya.

Unti-unti pa akong nasasanay sa pagkanta. Nagkaroon na din ako ng out-of-town gigs para kumanta at sabi ni Tito Lee, next week magsta-start na kami planuhin ang debut album ko.

Gusto kong mag focus sa music.

"Nope, hindi ka naman pipilitin ng management na mag-acting Katie. Yung official loveteam na sinasabi nila more like para tayong loveteam as singers, meaning magkaduet tayo palagi, may songs collaboration tayo at concert. Ayaw mo ba nun?"

Napangiti ako. "Of course gusto ko! Ikaw lang naman ang gusto kong maka duet eh. Akala ko kasi pa-papasukin din nila ako sa showbiz kaya parang nagdadalawang-isip ako sa loveteam loveteam na yan. Anyway, kumain ka sa tamang oras okay? Eat healthy and drink lots of water. And please, change clothes if necessary, baka matuyuan ka ng pawis." Pagpapaalala ko sa kanya. I always remind him to take care of himself everytime may mallshow siya.

"Fine, fine madam. Masusunod po." Nakatawa niyang sabi.

Napalabi ako. "Cywen, hindi ako nagbibiro, ayokong magkasakit ka. Okay bye bye na para makapag prepare ka pa. Yung bilin ko okay? I love you Cywen." Nakangiti kong pagpapaalam sa kanya. I look at the ring again in my finger.

The Last SongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon