Allisandra Faith💋
"Hey,what were you thinking?"tanong ni Kris sa akin.
"Nothing,it's just that guy in the resto kanina.He reminded me of someone."napailing na lang ako.
"Wehh,crush mo siguro iyon 'no?Umamin ka nga?"napatingin naman ako kaagad sa kaniya.
"That someone i told you,were connected in my past.Kaya ayokong may nakikitang kahawig niya.You already know my story,ayoko nang balikan."Napatingin ako sa malayo.Hanggat maaari gusto kong makalimot.
"Oo na..Halika na,umuwi na tayo."sabay na kaming tumayo para mag ayos nang gamit namin.
I worked as a manager in an establishments which focus on building resorts and vacation spots here in Cebu.But mostly nasa office ako naka stay.Minsan naman pinapadala ako sa mga conferences abroad.
"Ohh,by the way.Before i forget,meet the new boss ang peg natin bukas."sabay pilantik nang daliri niya.
"Kris,kilala mo ba ang bago nating boss?"tanong ko sa kaniya.
"Nope,young bachelor daw eh.Naging mayaman daw sa sariling sikap.Iyon lang ang alam ko."nagpara na kaagad siya nang taxi.
Hindi na ako nagkomento.Pumasok na kaagad kami nang taxi dahil mukhang uulan nang malakas.
Pagdating sa bahay,nauna na siyang pumasok sa kaniyang kwarto.Dito nakatira si Kris sa bahay ko.Wala naman kasi akong kasama maliban sa yaya ko na naging nanay nanayan ko na rin at sa anak ko.Tinutulungan niya ako sa mga bills,kapalit nang pagtira niya dito.We became friends nang nakasabay ko siyang mag apply nang trabaho sa kabilang building,buti at dito kami pinalad.
Pabagsak akong naupo sa sofa at minasahe nang kaunti ang ulo ko.Nakakapagod ngayong araw,maraming clients ang nagpapabook dahil summer na next month.
"Iha,dumating ka na pala..."bati ni nana sa akin.Siya na ang kasama ko simula nang mamatay sa aksidente ang parents ko noong 10 years old ako.Dahil may negosyong naiwan ang parents ko,iyon ang nakapagtaguyod sa aming dalawa.Hanggang sa nakatapos ako nang Business Adninistration ay hindi na nakapag asawa si yaya.
"Kadarating lang 'nay,tulog na ba si Vince?"tanong ko sa kaniya sabay mano.Sumunod na ako sa kaniya papuntang kusina.
"Oo,kanina pa.Kausapin mu bukas ang anak mo.May tinatanong siya kanina at alam kong ikaw lang ang makakasagot niyon.Oo nga pala at ayaw na daw niyang mag home school."sabi ni nana habang inaayos ang ang mesa.
"Lumalaki na kasi si Vince,iha.Bakit hindi sa regular school mu ipasok?Wala naman sigurong masama kung sa regular school siya papasok.Nandito naman ako,kaya ko namang ihatid sundo ang apo ko."kapag sunud sunod na ang litanya ni nana kailangan ko nang pagbigyan.
"Kayo lang naman ang inaalala ko 'nay.Siguro tama nga na ipasok ko na siya sa isang school.He is turning 5 na next month."sabi ko naman sabay sandok nang kanin.Tinext ko na si Kris na bumaba at kakain na.
Maya maya dumating din ito at sabay na kaming tatlo ni nana na kumain.
"Nay,mamamalengke po ba kayo sa sabado?Ako na lang sana,may bibilhin kasi ako.Para masabay ko na rin at nang hindi na kayo mahirapan."tanong ni Kris kay nana at inabutan ito nang tubig ni nana dahil mukha pang mabibilaukan.
"Sige,ikaw na ang bahala.Ibibigay ko na lang sa iyo ang listahan ko.May sulat nga palang dumating kanina,iha.Anduon sa taas nang cabinet sa sala."sagot naman sa kaniya ni nana.
"Thank you po,'nay.Andami ko na namang nakain,bakit naman kasi sobrang sarap niyo pong magluto?"nakangiting wika nang kaibigan ko kay nana.Kahit ako ay napatango na din.
"Hay,naku iha at binola mu pa ako.Salamat naman at nagustuhan niyong dalawa iyan.Marami nga din ang kain kanina ni Vince."napangiti kaagad ako sa sinabi ni nana.
"Nay,samahan niyo nga po pala ako sa lunes at pupunta tayo sa school na mapipili ko.Gusto ko sana iyong medyo malapit lang dito."
"O,sige.Siguradong matutuwa nito si Vince,bukas.Ikaw ba ay hindi papasok sa lunes?"
"Nay,magpapaalam naman ako.Siguro half day nalang ako sa monday."sabi ko at tumayo na.
"Nay,ako na po ang bahala dito magpahinga na kayo."sabi naman ni Kris.
"Sige,mauuna na ako sa inyo.Ano ang gusto niyong ulam bukas?"tanong ni nana.
"Sinangag po at tuyo,nay.."humagikhik na sabi ni Kris.
"Ganoon din sa akin,nay.Samahan niyo na lang po nang itlog at bacon para kay Vince."sabi ko at tumango naman kaagad si nana.
"O,siya.Papasok na ako sa kwarto."at lumabas na nga siya nang kusina.
"Una kana,akyatin mu na Vince.
Sigurado akong miss na miss mu na ang anak mo." At nag umpisa an siyang maghugas nang plato namin.Tumango naman ako at umakyat na sa kwarto namin sa taas.
There he is,my little boy who is now grown up.He really looks like his dad.
How could i can escape from my past if he is here.He reminded me of everything.That no matter what i do,he connects the dot between me and his father.
Lalapit na sana ako nang bigla siyang gumalaw.He started sniffing,then he suddenly cried.Nagulat ako sa nangyari kaya mabilis ko na siyang nilapitan.
"D--daddy,come back...please..come back..."bulong niya at mas lalo pa siyang umiyak.
Napaiyak din ako habang yakap ko ang anak ko.How?..How come na kahit sa panaginip nang anak niya hindi siya nawawala...
"Baby....mommy's here."alo ko sa kaniya.
Nagmulat naman agad siya nang mata at tumingin sa akin.
"Mommy?I saw daddy..We played... then...h-he left..."his eyes glisten with tears as he look at me.
Parang pinipiga ang dibdib ko habang tinitingnan siya.I know he wants some answers.
"Baby,daddy's not here.He is gone..Why would you say that you played with him?You can't even recognize his face."sabi ko sa kaniya.
He cried more,doon na pumasok si Kris sa kwarto.
"Hey,little boy..Why are crying?"tanong ni Kris sa kaniya.
"Auntie,i saw daddy."
Nagulat naman si Kris sa sinabi nang anak ko.Napatingin naman agad siya sa akin.
"We need to talk later,faith.."sabi niya sa akin.
"How did you know,it's your dad?"tanong niya sa anak ko.
"H-he really looks like me.His eyes were small and his hair is like mine,too..nakangiti pa niyang kwento sa amin.
It's been a year since the last time we had our communication.You're son is looking for you...
#baby
#votes and comments
#jzan1986😘Patikim pa lang po...see yah....💋💋💋
BINABASA MO ANG
Forgotten Memories☑️ [Completed]
RomantizmShe wants to forget the past and live the life she wants.. But still it hunts her,the mere fact that he left her memories she can't resist. Thinking she might be able to resurface from that nightmare.. She wanted to rethink,get lost and forget the w...