Chapter 1

2.7K 81 19
                                    

Sa isang silid aralan , nagkakatuwaan ang mga studyante dahil malapit na ang kanilang Sembreak at ang mas lubos nilang ikinatuwa ay dalawang linggo ang kanilang Sembreak dahil may seminar ang mga guro .

Habang Panay kulitan , asaran at kantahan ang mga studyante . Tumayo at pumunta sa harapan ang kanilang class Pres.


" *Fake cough* " tawag pansin niya sa kanyang mga kaklase at hindi naman siya bigo dahil lahat ng kaklase niya ay nasa kanya na ang attensyon.


" Okay good at tumigil kayo sa paghaharutan " sabi niya saka ngumiti hindi naman sumagot ang mga kaklase niya kaya nag patuloy siya sa pagsasalita.


" Well , since two weeks ang sembreak , naisip ko na magbakasyon kaya tayo , kung Yun ay okay lang sa inyo " sabi niya saka tiningnan ang mga kaklase niya .

" That's a good idea Yash." Sang ayos ni Rinzelle.

" Yeah , at saka maganda yun para naman makapag pahinga tayo and have fun " Sang ayon din ni fritzelle kambal ni Rinzelle.

" Tama nga naman atsaka para na rin makalimutan natin na bagsak tayo sa ilang subjects." Sabat ni Enzo.

" So payag kayong lahat ?" Tanong uli ni yashin ang Class pres.


Tumango naman ang lahat bilang pag Sang ayon .


" So it's final mag babakasyon tayo .... Hmm suggest kayo kung San tayo pwede mag bakasyon ng dalawang linggo ." Sabi ni yashin.


Nag taas naman ng kamay si Xyra ang vice pres. Nila .



" Yes Hanson ?"


" Ahm .. may bahay bakasyunan kami kaya Lang medyo malayo at mahirap pumunta dun , nasa isang isla kasi siya ." Mahabang litanya ni xyra .


" Well , its fine with me kung dun tayo kayo guys ?"yashin.

" Game kami dyan Basta ba libre " sigaw ni gab . Nagtawanan naman ang mga kaklase niya.

At binatukan din siya ng kabarkada niya na sina franco , brextone , Ethan at renz.

" Oy gab Kay yaman mong tao ang hilig mong mag palibre " sigaw ni Carl.

" Nag titipid ako loko " sigaw niya pabalik . Kaya naman nag tawanan uli sila.


" So kaninong sasakyan ang gagamitin natin " Tanong uli ni yashin.


" May apat na van kami , yun nalang gamitin natin kaya Lang sino mag dadrive. ?" Suhestyon ni Shania.

" Ako nalang tsaka sina Vince , Alexander at darylle "sabat ni Kyle .


" Ako ang bahala pumalit sa kung sino man ang mapagod sa inyo ." Sabi naman ni Mathew .


" Okay ! Ang place at sasakyan namin okay na , so pagkain nalang ang kulang . " Sabi ni yashin . " So ang ang iaasign ko sa pagkain ay sina francheska , Dianne , cathlia ,Sam, at Amanda , at since sina haley , yumika at Rena lang ang marunong mag luto , sila na ang iaasign kong maging cook ." Mahabang sabi ni yashin.



" It's settled ,bring everything na gagamitin niyo for two weeks at magkita Kita tayo sa sabado dito sa school . " Dagdag niya



Pagkatapos nilang pagplanuhan ang bakasyon nila napagpasyahan nilang lahat na umuwi na at maghanda ng mga gagamitin nila .



Ang iba sa kanila'y Excited sa darating na bakasyon . Habang ang ilan ay chill lang .


*****


Vote and comment 😘

Lhenzee15


Class 4-D Vacation ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon