Xyra's POV
Ika Limang araw na pamamalagi namin dito sa bahay nato ay parang kay tagal na dahil sa mga nangyayari . Andito kami sa kakahuyan humahanap ng pwedeng gamitin namin para mamaya , napag desisyonan muna naming mag bonfire ng sa ganoo'y ma refresh ang mga utak namin sa nangyari kahapon .
Kasama ko ngayon sina brextone , yashin , sam , darylle , enzo , at ang pinsan kong si ethan yung iba naiwan para mag linis at magluto . Magtatanghali na ng maisipan naming bumalik sa bahay , marami rami na rin ang nakuha naming kahoy para gawing panggatong sa bonfire mamaya .
Pabalik na kami ng biglang may mahagilap kaming tao na nakahandusay di kalayuan kung saan kami dumaan .Nilapitan namin ang taong yun . Isang Lalaki ... nakadapa siya kaya hinawakan siya ni ethan sa palapulsohan niya para tingnan kong buhay pa ba ito.
" May pulso pa siya .. tara buhatin natin dalhin natin sa bahay . " sabi ni ethan .
Sumang ayon kaming lahat kaya dali dali kaming umuwi .
Pagdating namin sa bahay sinalubong kami ng iba naming kaklase . Nagtataka nila kaming tiningnan saka tumingin sa lalaking buhat buhat nina ethan .
" Alam kong marami kayong tanong sasagotin namin yan .. mamaya wag muna na ngayon " sabi ko .
Tumayo naman sila para maka Daan kami . Nilapag nina ethan ang lalaki sa sofa sa sala .
" Pwede ng magtanong guys ?" Biglang sabi ni rinzelle .
Tumungo kami . " Ah who's that guy ba ?" Rinzelle .
" Like duh ! Twinny , obviously hindi nila kilala .. god naman .." bara ni fritzelle sa kambal niya .
" What ever , twinny . Well yeah , I will ask another question nalang . What happen to him ?" Tanong uli ni rinzelle saka tumingin sa kambal niya at inirapan .
" We don't know .. we just .. found him at the forest unconsciously . We thought that he is dead but when ethan check on him he still had pulse .. and then .. we brought him here ." Chill na sagot ni darylle.
Napanganga kaming lahat as in literally nakanganga at feeling ko .. no let me rephrase it ! Damn feeling namin dumugo ang ilong namin like what the hell ? Darylle ? Speak in English ? As in straight English .
Tinaasan niya kami ng kilay ." Whats with that face guys ?" Tanong niya . English again .
" Woah ! Damn man !" Sabi ni carl . " Ayan napapaenglish din tuloy ako ." Dagdag niya .
" O......kay .." maikling sabi nina fritzelle at Rinzelle.
Natahimik kami sandali dahil sa English ni darylle . Ng biglang umongol yung lalaki at unti unting nagkakamalay . Ng maka adjust yung paningin niya . Gulat na napatayo siya .
" Si---si--sin--no kayo ?! Nasan ako ?! " Panic na sabi niya .
" Ah ako si xyra .. sila naman ang mga kaklase ko . Ahm kumalma ka lang .. di ka namin sasaktan ." Sabi ko . Napabaling naman ang tingin niya sakin , pero imbis na huminahon ay mas lalo siyang nagpanic .
" I-ikaw .. i-kaw yun ... I-kaw yung pumatay sa tatay diego ko ... " Nauutal na sigaw niya at pinagtuturo ako .
Gulat na tumingin sakin ang mga kaklase ko .
" Paano mo naman na sabi na siya ang pumatay sa tatay mo ? Kung nung time na namatay ang tatay mo ay wala pa kami dito ?" Sabi ni brextone . Ang tinutukoy niya ay yung mga bangkay na nakita namin sa kwarto nina dad at mom dito sa white House .
" Hindi ako pwede ng mag kamali ... Yung mukha mo ... Tsaka ..... Teka asan yung manika na lagi mong dala ... Ikaw si Xyrine diba ? " Tanong niya .
This time hindi lang ang mga kaklase ko ang nagulat pati ako .
" Kilala mo si Xyrine ??! " Tanong ko . Saka lumapit sa kanya at hinawakan siya sa magkabilang braso . " Kilala mo ang kambal ko ?!"
******
BINABASA MO ANG
Class 4-D Vacation ( Completed )
Horreurhope you like reading this new story of mine :) so yeah Enjoy reading ?