Chapter 3

1.6K 45 0
                                    


Xyra's POV

Pagdating namin sa lugar kung saan kami baba para sumakay ng bangka papunta sa isla kung nasan ang white House . Huminto ang van sa parking area at nagsibaba nakami .

Pagkababa ng lahat ..

" Wow ganda naman dito " manghang sabi ni haley .

" At exciting din kasi sasakay tayo sa bangka " sabay na sabi ng kambal na zelle.

" Tara na guys , at excited na din akong Makita at lugar at bahay na babakasyunan natin " sabi naman ni yashin.

" Oh sige tara " sabay naming sabi.

Ako ang nauna dahil Kilala na ako dito .. pag dating namin sa dalampasigan kung San naghihintay ang medyo malaking bangka .

" Miss Xyra magandang tanghali po " bati ni Mang isko ang may ng isang bangka .

" Magandang tanghali po miss xyra sabi naman ni Mang Diego may ari din ng isang bangka .


" Ah mang isko , mang Diego kaysa ho ba kami sa dalawang bangka ? " Sabi ko.

" Opo " sagot naman nila .

Kaya sumakay na din kami ng bangka ...

----

Pagdating namin sa isla nauna ng bumaba ang mga kaklase ko at talaga namang namangha sila sa ganda ng paligid . Maputi kasi ang buhangin dito at ang bahay namay napapalibutan ng mga halaman at bulaklak .

May lumabas naman na may edad na babae ... Si manang Marie .

" Ma'am xyra magandang tanghali po " sabi ni manang Marie.

" Ay Nako Manang Ikaw talaga , xyra nalang .. " sabi ko .

" Ah ma--- xyra kaano ano mo sila ?" Tanong ni Manang saka tumingin sa likuran ko kung san nag hihintay ang mga kaklase ko.

" Kaklase ko ho Manang .. ah manang malinis naba lahat ng kwarto ? " Tanong ko .

" Opo , halina po kayo at may inihanda kaming tanghalian para sa inyo . " Sabi ni Manang.

Bago kasi kami pumunta dito , tinawagan ko si manang para linisan ang mga kwarto , malaki ang white House nato . May sampung kwarto sa taas na sakto ng ang laki . At dalawang kwarto sa baba .

Pagpasok namin dumeritso agad kami sa kusina at bumungad sakin ang napakaraming pagkainan may letchon pa .

" Wow , ang daming pagkain , manang libre ho ba to ? " Tanong ni gab. Kahit kailan talaga ang hilig sa libre.

" Oo naman , sige na magsikain na kayo . " Sabi naman ni Manang .

Masaya kaming kumain ng tanghalian , pagkatapos ay umakyat na sila , since sampu lang ang kwarto , pinag pares namin sila .

Bali ganito.

R1- gab and Enzo
R2- mat at renz
R3-carl at Vince
R4-franco at Ethan
R5-brex at darylle
R6-alex at kyle
R7-cheska , Dianne at rena
R8-cathlia , haley at
R9-twin zelle at yumika
R10-shania at amanda

Sa room ko naman sa baba kasama ko sina Sam at yashin

Bandang hapon naligo yung iba sa dagat . Yung iba naman nagpapahinga .

Tulog sina Sam at yashin kaya naisipan kong pumunta sa kusina nadatnan ko naman sina manang na nag aayos ng gamit nila . Uuwi kasi sila parang day off ganun at para din makasama nila ang pamilya nila ng dalawang linggo , kaya nga nag assign ako ng mag luluto kasi aalis din sila manang.

" Ah manang aalis na po ba kayo ?" Tanong ko.


" Ou xyra , mag iingat kayo dito ha ? Tsaka ija paalala ko lang kung may kumatok sa mga pintuan niyo ng 3am wag niyong bubuksan paki sabihan mo ang mga kaklase mo. " sabi ni Manang .

" Bakit po ? At sino naman po ang kakatok ng ganong oras " takang Tanong ko .

" Hindi ko din Alam Basta nalang itong nangyari dalawang araw na ang nakakalipas bago kayo dumating ... Kaya mag iingat kayo ija at tandaan mo ang sinabi ko ." Sabi ni Manang saka umalis .


Naiwan naman ako sa kusina ng nakatulala ...

Sino naman kaya yun ...

******

Class 4-D Vacation ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon