Chapter 9

1.2K 33 4
                                    

Xyra's POV

" Ano ?!! "

" Hindi na tayo makakauwi , xyra , yashin , Sam ... May dapat kayong makita " sabi ni mat .

Pagka alis nila , sumunod kami nina Yash at Sam sa kanila.

Lumabas sila ng bahay , at nandun din ang mga kaklase namin at Basi sa reaksyon ng kanilang mukha , mukhang hindi nga maganda .

Nang makalabas kami nanlaki ang mata ko dahil nakita .

Ang white House na napakaganda at napakalinis nung dumating kami , ngayon ay parang isang abandonadong bahay na dahil itsura nito. Nagmumukha itong haunted house .

" Hindi lang ang bahay ang nag bago xyra " biglang sabi ni mat . " Pati yun " sabay turo sa dagat , datiy sobrang linis ngayon ay napakarumi .

" An-ano ba ang nanyayari dito ? Okay naman lahat nung dumating tayo ah " nanlulumong sabi ko .

" At xyra hindi lang yun ang gusto naming ipakita sa inyo .. " sabat ni Kyle.

Napatingin ako sa kanya ." Ano naman iyon ?" Mahinang Tanong ko .

" Sumunod kayo .. " sabat naman ni darylle.

Nag lakad siya papasok sa loob ng bahay , at nagtataka ako kung bakit dinadala niya kami sa kwarto nina daddy at mommy dito sa white House .

Tumigil siya at hinarap kami ..

" Ito ang dahilan kung bakit hindi na tayo makakauwi .." sabi niya at binuksan ang pinto ng kwarto . Lahat kami napatakip sa aming mga ilong dahil sa nakakasukang Amoy na parang naagnas na bangkay .

Nang pumasok kami ..



" Aaaaaaaaaaahhhh !!!! " Sigaw ng ilan sa aking mga kaklasing babae . Kanya kanyang patahan naman ang ginawang mga kaklase naming lalaki .

Hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko , hindi ko Alam kong dahil ba ito sa takot , kaba o pareha lang .

" Pa-panong .... Manang .. mang isko  ... Mang Diego .. at . At ... " Biglang nanghina ang mga tuhod ko dahil sa nakita ko . Halos matumba ako sa aking nakita . Inalalayan naman ako ni darylle .

Hindi .. hindi maaari ito , paano ..






Paano sila namatay .. umuwi na sila kahapon eh .. nakita ko pa nga ang pag alis nila pero ano to ?? . Tsaka sila mang diego natawagan ko pa kanina .

" Basi sa Amoy nila , mukhang ilang araw na silang Patay . " Biglang sabi ni rena kaya napatingin kami sa kanya.

" Anong ibig mong Sabihin ? Kung ilang araw na silang Patay eh sino yung sumalubong satin kahapon ? " Tanong ni fritzelle .

" Hindi ko din Alam , pero parang may kakaibang nangyayari dito " sabi ulit ni rena 

Lumabas kami ng kwarto at isinara yun dahil hindi na namin makaya ang amoy.

Nasa sala na kami ng biglang nag salita si Shania .

" Tsaka diba guys , pinag luto pa nga tayo ni manang kahapong tanghali " sabi niya sabay tingin samin.

" Oo nga ang sarap nga ng ulam kahapon eh may pa handa si mayor " sabat ni yumika ng pabiro

" Kung ilang araw na sila dun .. hindi kaya ... " Biglang usal ni cheska

Tumingin siya samin ng nanlalaki ang mata .

" G--guys anong klase ulit yung mga ulam natin kahapong lunch ?" Nanginginig na tanong niya .

" Sa pagkaka alala ko , bukod sa letchon , may afritada , adobo , at dinugu .... An " bigla namang natigil si cathlia saka dali daling pumunta sa kusina . Sumunod kami sa kanya pero bago pa kami dumating sa kusina ...



" Aaaaaaaaaaahhhh " rinig naming sigaw ni cathlia .

siya samin ng nanlalaki ang mata .

" G--guys anong klase ulit yung mga ulam natin kahapon sa dinner ?" Nanginginig na tanong niya .

" Sa pagkaka alala ko , bukog sa letchon , may afritada , adobo , at dinugu .... An " bigla namang natigil si cathlia saka dali daling pumunta sa kusina . Sumunod kami sa kanya pero bago pa kami dumating sa kusina ...




" Aaaaaaaaaaahhhh " rinig naming sigaw ni cathlia .

Kaya dali daling pumunta kami sa kusina at gaya ng reaksyon ni cathlia , napasigaw din kami ..

Class 4-D Vacation ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon