Chapter 37

10.4K 381 18
                                    

"What do you call a can opener that doesn't work?"

##########

Lacey's POV

"What?"

Yan ang unang lumabas sa bibig niya matapos ko sabihin sa kanyang kaming dalawa muna ang nanay ng bata. Ipa-paliwanag ko palang sa kanya kung bakit kami muna ang maga-alaga para hindi naman ito ma-confuse at bigla bigla nalang namin aalagaan ang pamangkin ko.

I think it'll be fun though. Base sa mukha ni Yuna, mukhang mabait naman talaga siya. Wala kang maipi-pintang ka-sutilan kagaya ng nanay niya, which is si ate.

"Yeah." Binaba ko si Yuna sa bed para maka-upo siya. "Makakatulong nadin ito sa atin sa future kapag marunong na tayong mag-alaga ng bata ngayon palang." Paliwanag ko.

"With whom? With me?" She asks.

I gave her a slight smile. "It might be." Kibit balikat kong sagot.

"Hindi ka pa sure?" She asks again.

Nagkibit balikat akong muli. "It might be Moris." Sabay tingin sa mga mata nito. Napansin ko nanaman ang pagdaan ng selos at disappointment sa mata nito kaya hindi ko mapigilang biruin siya. "Bakit parang gusto mo na ikaw ang makakasama ko sa hinaharap?" Kunwaring nagtataka kong tanong.

"What?" Parang doon lang siya nabalik sa katinuan. "No!" Sagot niya.

"Well if you say no, then no." Sang-ayon ko nalang. "Ayaw pa kasing aminin na gusto ako." Bulong ko sa sarili ngunit narinig niya yata yon.

"Hindi naman talaga kita gusto!" She defended.

I smirked. "Say what you wanna say, and let the words fall out." I meaningfully said sabay karga ulit kay Yuna at lumabas ng kuwarto ni Selina dahil doon kami sa kuwarto ko para doon siya mag-laro.

Nang makapasok na kami sa kuwarto ko, dinala ko sa higaan ko si Yuna. Hindi naman mataas ang higaan ko at carpeted floor naman ang sahig ko kaya kahit mahulog siya, may makapal na carpet ang sasalo sa kanya. Pero mas maganda narin na hindi ito mahulog sa kung saan dahil malalagot talaga ako sa ate ko kung sakaling may mangyaring masama sa kanya.

Humiga ako sa kama at nilagay si Yuna sa tiyan ko. Mukhang nagustuhan nitong sumakay sa akin dahil nakita ko ang ngiti niya na nakakapag-palahatang si ate Yulo ang kamukha niya.

Napangiti ako ng malaki dahil doon. Nilaro laro ko muna siya sa tyan ko hanggang sa patagal ng patagal, nai-imagine ko na ibang bata ang nasa tyan ko at parang kamukha naman ni Selina ang nakikita ko. It's like our baby.

Napabuntong hininga ako. "Do you think that me and Selina's gonna end up with each other even if she likes boys? Is she straight? Does her boyfriends aren't really her boyfriends and just her cover boys? Does she likes me?" Tanong ko lahat kay Yuna.

Alam ko naman na hindi ito sasagot dahil hindi pa ito nagsasalita. Pero gusto kong ilabas ang mga tanong na yon at ayaw kong kimkimin lahat ng yon sa isipan ko.

Am I in love with her? Or I'm just attached because palagi kaming magkasama?

Ang dami daming tanong ang nasa isipan ko kaya gusto kong mai-labas ng lahat ng ito. But I am sure na masasagot ko din ang mga katanungan sa isipan ko balang araw. Sa ngayon, magfo-focus muna ako sa bata.

Wait. Bakit parang biglang uminit yung tyan ko?

Napatingin ako kay Yuna na tumatawa habang nakatingin sa akin. Otomariko namang bumagal ang kilos ng mata ko nang pababa na ito sa tyan ko. Ang kulay gray ko na damit ay nasasakupan na ngayon ng mabasang likido na nanggagaling sa ibabang bahagi ni Yuna! She's peeing on me!

The Lieutenant's Brat Girlfriend Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon