Chapter 9

14.3K 422 16
                                    

Selina's POV

"Well well well! Anong oras na at ginabi ka na yata ng uwi?"

Sumimangot ako sa tanong ni Lacey pagkapasok na pagkapasok ko palang ng bahay. Hindi ako umuwi kaagad dito dahil unang una! Ayokong makita pagmumukha ng housemate ko. Pangalawa! Hindi ko feel na umuwi muna dahil gusto kong mag-bar ng mag isa.

"Wala ka bang relo? Are you stupid?" I asked back then inirapan siya at linampasan siya. Pero hinapit niya ako sa bewang para mapaharap sa kanya. "Ano ba?!"

Nilapit niya ang ilong niya sa labi ko. "Nakainom ka ba?" Tanong niya at inamoy pa ang hininga ko.

"So what kung nakainom ako?" Masungit kong tanong kaya napangiwi siya nang maamoy nanaman ang hininga ko. Edi ako na yung mabaho!

"Nagluto na ako. Kumain ka na." Sabi niya at hinila ako papunta sa may countertop.

"Who are you to tell me what should I s'pose to do??" Nakataas na kilay na tanong ko.

"Uhh... your housemate?"

Ugh. "Yes. Galing na sayo! You're just my housemate. So now please shupi!" Sinenyasan ko pa siyang umalis sa tabi ko dahil sobrang lapit ng katawan niya sa'kin. "You're invading my oxygen." Parang gusto niya akong sakupin dahil sa katawan niyang malapit na sa katawan ko.

"Oxygens are everywhere." I glared at her. Sumasagot pa siya ha? Sige. Patalinuhan kaming dalawa.

"Oxygens are everywhere but can you see it?" Umiling siya. "So bakit mo sinabing nasa paligid lang sila? Aber?" Sabay sinok sa dulo. Akala niya uurungan ko siya ha. Lasing ako ngayon kaya may gana akong ipaglaban ang lahat ng sinasabi ko.

"Kahit na hindi ko nakikita ang oxygen—" she paused. "Wait. Bakit ko kailangang makipag-away sa lasing?" Napakamot siya sa ulo pagkatapos.

"Lasing ako pero nasa tama pa yung pag-iisip ko!" I defended.

"Kumain ka na--"

"Alam mo bang ikaw ang pinagusapan namin kanina ni dad?" Napatitig siya sa'kin. "Hindi mo alam na siya ang General na nagpataas ng position mo sa pagiging lieutenant." And then I chuckled. "You're lucky."

"I ain't lucky." She said back.

I quickly shift my eyes on her and I can sense the sad tone that came from her voice. "What?"

"I ain't lucky because of my promotion." She sighed. "I think, it's cheating."

Tinulak ko ito ng mahina sa balikat. "Wag ka ng pabebe. Pasalamat ka tatay ko yung nag-promote sayo." Sabi ko umirap pa dito. "Cheating cheating. Kurutin ko singit mo eh."

"Pag nagpa-kurot naman ako sasabihin mo na ako yung nag-rape sayo." Bulong niya tapos umirap pa.

"Anong sabi mo?" Pinaningkitan ko siya ng mata. "Kapal mo. Rape rape ka dyan." Siya talaga yung sumisira sa buhay ko. "Eh totoo naman ah! Palagi mo akong ginagahasa!"

"Nagpapa-gahasa ka naman?" Seyosong tanong niya ng nakataas ang kilay sakin. Hindi nalang ako nagsalita. Binigay niya sa'kin ang pagkain. "Kumain ka na, gutom ka dahil puro alak lang nilagay mo sa sikmura mo."

Hindi na ako nag-protesta pa dahil gutom talaga ako. Hinintay niya akong matapos at siya pa ang naghugas ng plato ko at sabay pa kaming umakyat papunta sa kuwarto ko.

"Ganito ka ba ka-sweet?" Tanong ko habang inaalalayan niya akong makaupo sa kama ko.

Kumunot noo niya. "Nakasanayan ko lang talagang mag-alaga ng mga senior citizen."

The Lieutenant's Brat Girlfriend Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon