Chapter 5: Shadow Man

2.5K 81 9
                                    


Keliah

Nakatulala ako sa bahay dahil iniisip ko si Nathan. Miss ko na siya pero nung nakita ko, may kasama palang iba. Kainis!!! Bakit pa kasi sumabog ang Memoranta? Sana namatay nalang si Hell!!! Kainis! Kainis! Kainis!!!

"Anak...naghihintay sa iyo ang mga kaibigan mo?" Sigaw ni mama sa baba.

"Ah...tapos na po ako ma!!!" Wika ko saka kinuha ang bag ko saka umalis na sa bahay.

"Teka...anak muntik mo nang kalimutan ang baon mo!!!" Wika ni mama.

"Ay...oo nga po!" Wika at agad na kinuha ang baon ko sa mesa at agad umalis na.

Nakita ko si Aira at Kent na naghihintay sa labas. Bakit nandito si Aira!

"Hi Kel!!! Magkapit-bahay lang pala tayo! Hahaha!!!" Wika ni Aira.

"Ah...talaga! Bakit di kita nakikita?" Tanong ko.

"Maaga kasi ako dahil secretary ako ng ating campus!" Wika ni Aira.

"Pero bakit hindi ka maaga ngayon?" Tanong ko.

"Wala kasi kaming trabaho o task ngayon!" Wika ni Aira.

Tumango nalang ako saka pinagbuksan kami ni Kent ng pinto sa kanyang kotse. Agad naman kaming sumakay.

"Nabalitaan niyo ba na gabi-gabi daw ay may taong shadow sa academy natin tas parati nalang tayong nawawalan ng guard sa gabi! Nakakatakot talaga!!!"
W

ika ni Aira.

"Hindi namin alam yan! San mo ba nakuha ang impormasyon na yan?" Tanong ni Kent habang nagmamaneho.

"Kay Mylan." Sagot ni Aira.

"Nandito na tayo!" Wika ko. Agad naman pinark ni Kent ang kotse.

"Wala ka palang service Aira?" Tanong ko.

"Meron pero day off eh! At si mom and dad ay busy sa business." Wika ni Aira at lumabas na kami sa kotse. Agad kaming pumasok sa academy at pumasok na sa classroom.

"Medyo weird ngayon ah!" Wika ni Aira.

"Wala ni isang tao!" Wika ni Aira. Nagulat naman kami nang biglang may isang shadow na sumusunod sa amin.

"Waaah...yan...na nga siguro ang shadow man!!!" Takot na wika ni Aira.

"Aira...hanapin mo ang iba. Kami na ang bahala dito!" Wika ni Kent.

"Kaya niyo ba? Sana may magical powers tayo!" Wika ni Aira at napangisi nalang ako sa sinabi niya. Agad namang umalis si Aira.

"Alam ko kung sino ka? Ikaw yung lalaki na tumititig sa akin. Ikaw yun!" Wika ko.

"Hahaha...tama ka!" Nagulat naman kami nang maging tao na siya.

"Sino ka ba talaga?" Tanong ni Kent.

"Hindi ako Kradulian...ako ay alalay ni Hell. Isa ako sa mga nasa book of hell pero hindi ako gate of deadly sins! Ako si Sharako Maro! Ako ang shadow man!" Wika niya at nagulat naman kami nang pumasok siya sa shadow ni Kent.

Nagulat naman ako nang inatake ako ni Kent.

"Kinokontrol niya ako..." Wika ni Kent at umiwas lang ako ng iwas.

"Si Mylan ang kailangan natin dito...kaya niyang makapagpatay ng darkness and shadow!" Wika ko at iwas lang ako ng iwas sa atake ni Kent. Tawa lang ng tawa yung si Sharako. Katunog ng Sadako...de joke lang!!! Bwahahaha!

"Water Spikes!!!"

Aaaisshh...walang epek! Isa siyang shadow nu! Duh!!! Kailangan ko talaga ng Light magic user.

"Keliah...Kent..." Sigaw ni Mylan.

Oh! Salamat Lord!!! Yahoo!

"Mylan...gamitin mo ang magic mo!" Napatigil naman ako sa aking kinatatayuan nang biglang umatake si Mylan ng light magic.

Anong ibig sabihin nito? Alam niya ba na may magic siya?

"Aaah!" Wika ng Sharako saka lumabas sa shadow ni Kent.

"Melondy!" Wika ko ngunit di narinig ni Melondy saka umatake siya ni Sharako.
Naalala niya na ba? Kailan?

"Light Prism!" Nang umatake si Melondy ng light prism...agad natumba si Sharako saka ito nawala.

Nakakagulat ang lahat. Na tila ay di ako makapaniwala.

"Keliah...naalala ko na!" Wika ni Melondy at ang puso ko ay parang...parang...ay basta hindi ako makapaniwala.

"Kailan? Paano? Saan?" Sunod-sunod na mga tanong ko.

"Kahapon...hindi ko alam kung paano basta nahilo lang ako at biglang may naalala ako...at sa bahay ko naalala na isa akong immortal. Teka...alam na ba kung nasan si Meliah at Alexandria?" Napayuko nalang ako sa sinabi ni Melondy.

"Guys!!! Wala palang pasok!!!" Sumisigaw at tumatakbong wika ni Aira.

"Walang pasok? Kaya pala wala ni isang tao dito!" Wika ni Kent.

"Masaya ako Melondy dahil naalala mo na ako." Wika ko saka ngumiti.

"Ano ka ba? Saka...tutulungan kita sa paghanap sa iba natibg kaibigan. At ipapaalala ko sa kanila ang mga pinagsamahan natin at ang ating nakaraan. Ipaalala ko sa kanila ang nangyari ngayon sa ating mundo. Wag kang mag-alala!" Wika ni Melondy. Napangiti nalang ako sa sinabi ni Melondy.

"Oy!!! Anong pinag-uusapan niyo?" Tanong ni Aira.

"Ay wala!" Wika ko.

"Tara...tutal tayo lang naman dito! Punta tayo mall! Mamili tayo ng kahit ano!" Sabi ni Aira at sumang-ayon namin kami. Agad kaming sumakay sa kotse ni Kent.

Makalipas ang ilang minuto ay nadating na namin ang mall. Pinark muna ni Kent ang sasakyan saka kami pumasok sa loob ng mall.

"Wait! OMG...may dress dito oh!" Wika ni Aira at tumatalon-talon sa tuwa. Nang makabili kami ng kahit ano...nagulat naman ang lahat nang biglang may bumangga sa akin.

"Ay sorry ah! Nagmamadali ako!" Wika ng isang babae. Nagulat naman ako ng makita si Filomena...

"Filomena?" Gulat na wika ni Melondy.

"Ummh...sorry miss pero Hannah ang pangalan ko! Sorry ah! Nagmamadali talaga ako!" Wika ni Filomena saka tumakbo palayo.

"Alam kong si Filomena yun! Naiba na ang kanyang pangalan!" Bulong ni Melondy sa akin.

"Alam niyo...kung kaibiganin niyo yung kaibigan niyo noon...mas mapadali ang misyon!" Bulong ni Kent.

"Hey! Bakit ba lagi kayong nagbubulongan?" Sabi ni Aira.

"Wala...ummh...about tu sa...ummmh...yung..."

"Yung Legend of the Blue Sea! Alam mo ba yun!" Pakusot ni Kent.

"Aah...alam ko. Diba si Lee Minho ang bida! My gods! Gwapo niya talaga." Wika ni Aira habang hawak-hawak ang mga binili niya.

"Masyadong marami naman ata yan?" Wika ko.

"Ok lang! Tara!" Wika ni Aira at agad kaming sumakay sa kotse.

Nang makauwi na ako ay agad kong sinabi ni mama na walang pasok. At tapos ay agad akong pumasok sa kwarto ko.

Ang saya!!! Naalala na ako ni Melondy! Pero marami pa akong pagsubok at hamon na dapat lagpasan at sana ay aking makayanan.

Fantazia Academy: Remember /Completed√/Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon