Chapter 6: Skyla Durain

2.3K 74 5
                                    


Keliah

Sabado na kaya medyo wala akong magawa.

"Keliah anak...hinahanap ka ng mga kaibigan mo!" Sigaw ni mama na linalabhan ang mga damit ko.

"Ah...sige po..." Wika ko saka agad pumunta sa baba. Nang tignan ko ang labas...naghihintay doon si Aira at Kent.

"Kel!!!" Wika ni Aira.

Agad akong pumunta sa kanila.

"Kel...punta tayo sa park!" Wika ni Kent.

"Ayiie! Magdedate kayo nu!" Tinignan ko naman si Aira ng masama. Anong date ang sinasabi niya?

"Ay sowwy...actually ako ang naka-isip sa pagpunta sa park. Hehe!" Wika ni Aira.

"Tara na! Naghihintay sa park si Mylan." Wika ni Kent saka binuksan ang pinto ng kotse.

"Ay oo nga! Sige tara!" Wika ni Aira saka sumakay na kami. Agad namang nagmaneho si Kent. Nagulat
n

aman kami nang pagdating namin sa park ay wala ni isang tao.

"Nasaan na si Mylan?" Tanong ni Aira.

"Baba na tayo!" Wika ni Kent saka kami bumaba. Wala ni isang tao. Nagulat naman kami nang may isang lalaki na malaki ang katawan na papalapit sa amin.

"Isa siyang kalaban. ILAG!!!" Sigaw ni Kent at muntik na kaming matamaan ng kutsilyo na hawak nung lalaki.

"Waaah...TAKBOOO!!!" Sigaw ni Aira at tumakbo ngunit humagis yung lalaki ng kutsilyo at muntik nang matamaan si Aira. Buti nalang at gumamit si Kent ng earth magic at naharangan si Aira. Hindi ito napansin ni Aira dahil takbo lang siya ng takbo.

"Hahaha!!! Kayo ang magpapaalala sa nangyari...kaya dapat kayong mamatay!" Hinagis nung lalaki ang tatlo niyang kutsilyo at buti nalang at gumamit si Kent ng earth magic upang maharangan kaming dalawa.

"Ano nga pala ang Elemental Magic?" Tanong ko kay Kent.

"Kaya kong kontrolin ang apat na elemento. Ang lupa, hangin, apoy at tubig!" Wika ni Kent. Ang ganda ng magic niya!

Agad naman akong umatake ng water spikes ngunit ginamit niya ang kanyang mga kutsilyo upang matamaan ito lahat. Magaling ang lalaki na tu sa paghagis.

Agad gumamit si Kent ng earth magic at pinalibutan ngayon ang lalaki ng lupa.

"Palabasin niyo ako!" Wika ng lalaki.

"Oops...sowwy!!!" Wika ko.

"Kel...Kent...tulungan niyo ako! Paparami ng paparami ang kalaban!" Sigaw ni Melondy sa di malayong lugar.

"Oh sige!" Wika ni Kent at agad kaming pumunta kay Melondy. Nakita namin ang mga binihag na mga tao at mga wolf na snakes ang balat. Naalala ko ang wolf na yan...

Sa wolf na yan ay una kaming nagkita ni Nathan. Iniligtas niya ako pero sa huli ay nawalan lang siya ng malay. Kay sarap balikan ang mga kahapon.

"Kel...bilis na!" Sigaw ni Melondy sa akin. Agad namab akong umatake ng water spears at ilan sa mga wolf ay natamaan.

"AHA!!! Sabi ko ka nga ba eh!" Nagulat naman ako nang may babae sa aking likuran.

"Teka sino ka?" Tanong ko.

"Ako si Skyla...Skyla Durain! Call me Sky! Kayo nga yung sinabi sa akin ni Feli!" Wika niya. Anong ibig sabihin niya?

"Ingat!" Wika niya saka sinipa palayo ang wolf.

"May magic ka ba?" Tanong ko habang gumagamit ng water magic laban sa mga wolf.

"Aah...wala pero kaya kong magblock ng Magic at Bending gamit ang aking skills sa karate and martial arts!" Wika niya saka sinapak ang mga wolf.

"Aha!!! Yang lalaki na yan pala ang pumaparami ng mga wolf!" Wika ni Sky saka tumakbo sa ibabaw ng napakadaming wolf. Ang galing!!!

Agad siyang nagtumbling paounta sa lalaki saka niya ito sinipa.

"Aaissh...humanda ka sa akin!" Lumapit naman agad yung lalaki kay Sky ngunit nang lumapit yung lalaki kay Sky...agad itong sinuntok ni Sky sa mga parte ng katawan ng lalaki. Nagulat naman kami nang natumba agad ang lalaki.

"Wolf Rain!!!" Nang ginamit niya ang kanyang magic ay wala nang lumalabas. Agad nagsilaho ang mga wolf sa paligid.

"Ano ka ngayon? Hindi ka na makakagamit ng magic dahil nablock ko na!" Wika ni Sky.

Ang galing niya ah!

"Teka...blocking ang magic mo?" Wika ni Kent.

"Hindi..." Sagot ni Sky.

"Akin kasi blocking pero iba dahil pag may magic na papalapit sa akin ay agad ko itong iblock para mapunta palayo!" Wika ni Kent. Iba pala ang kay Kent pero mas nakakabilib kay Sky. Wala siyang magic pero kaya niya namang pigilan ang taong may magic na gumamit ng magic laban sa kanya.

Agad namang tinangal ang mga takip sa mata ng mga tao at pati na din ang lubid sa kanilang mga kamay. Binilisan namin para di nila mapansin na kami ang nagligtas sa kanila.

"Guys! Nandiyan na ang mga pulis!" Sigaw ni Aira habang kasama ang mga pulis.

"May mga tao doon!" Wika ni Sky at tumango nalang ang mga pulis. Grabe ah!

"May tanong pala ako sa iyo Sky...tutulong ka ba sa aking misyon?" Wika ko.

"Aba oo...yan kasi ang sabi ni Feli sa akin kahapon. At hinanap ko kayo at sinabi sa akin ni Feli na makikita ko daw kayo dito!" Wika ni Sky.

"Ummmh! Sino siya?" Tanong ni Aira.

"Skyla Durain ang pangalan ko. But just call me Sky!" Wika ni Sky.

"Magaling siya..." Bulong ni Kent sa akin.

"Oo nga..." Bulong naman ni Melondy sa akin.

"Bakit ba lagi kayong nagbubulongan!!!" Wika ni Aira.

"Wala...muntik lang kasi kaming nakidnap." Palusot ko.

"Ah Sky...saan ka pala nag-aaral!" Wika ni Aira.

"Ha? Hindi niyo ako kilala...I mean hindi niyo alam na magkaklase tayo?!" Wika ni Sky at lumaki ang aming mata sa kanyang sinabi. Sigurado ba siya na classmate namin siya.

"Are you sure? Baka linoloko mo lang kami?" Wika ni Melondy kay Sky.

"Oo...last seat ako ng row niyo nu! Hindi niyo talaga ako kilala!" Wika ni Sky.

"Hahaha...hindi namin alam na magkaklase pala tayo! Pero alam niyo guys...uso na talaga ang kidnapping nu. Every full moon wag kayong lumabas ah! Dahil pagfull moon kasi ay marami nang nawawala sa Barangay Seaside. Grabe halos isang daan na ang taong nawawala. Tsaka sabi nila ay dahil raw sa yan sa pagsira ng barangay seaside sa kanilang ilog Saran. Kasi sabi nila ay sinira raw ng mga tao ang ilog na yan!" Wika ni Aira at may pa takot-takot epek.

"Paano kung puntahan natin yun?" Wika ni Sky.

"Waaah...hindi ako sasali sa plano mo!" Wika ni Aira.

"Sang-ayon ako..." Wika ni Kent at Melondy.

Hindi na ako natatakot sa multo dahil kay Meliah kaya...

"Sang-ayon ako!" Wika ko.

"Ok...mukhang kayo nalang ata ang pupunta at kita nalang tayo this monday!" Wika ni Aira saka umalis. Alis agad!

"So...bukas tayo pupunta sa barangay. Saka magdala narin kayo ng tubig at pagkain. Ikaw ang driver namin Kent kaya ihanda mo ang kotse mo. Ikaw Sky...ikaw ang magdadala ng pagkain pati ikaw Melondy. Ako naman ang magdadala ng tubig at dito tayo magkita bukas! Ok ba!" Wika ko.

"Ok na ok! Sige...tuloy ang plano. Alam ko naman kung saan yang barangay seaside!" Wika ni Kent at tumango nalang kami.

Susubukan naming lumutas ng misteryo dahil baka may mahanap kaming madaling paraan upang ipaalala sa mga kaibigan ko ang lahat na nangyari...sana naman meron!

Fantazia Academy: Remember /Completed√/Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon