Chapter 14: I Thought

1.7K 65 0
                                    


Keliah

"I adore her a lot..."

Yang linya na yan...ang hindi ko naintindihan kahapon. My gods! Saka natalo na pala namin silang Dylana. Balak pala nilang sabugin ang mundo gamit ang Heaven Magic ni Aira. Duh! Kaya nagising si Aira na walang alam! Kawawang Aira...

Nasa classroom ako ngayon at iniisip ang mga susunod na hakbang ko. Kailangan na nilang maalala ang nakaraan sa lalong madaling panahon. Dapat ko itong bilisan.

May tanong pa ako sa aking sarili...Kakayanin ko ba talaga tu? May pag-asa pa ba? Hays! Ang hirap ng sitwasyon ko ngayon.

Napatigil ako sa pag-iisip nang biglang may pumasok sa classroom. Si Nick...dito na pala siya.

Pumasok siya agad saka umupo sa likod ko. Tinignan naman ni Kent si Nick ng masama. Hindi talaga sila magkasundo.

"Oooh! BRO! Dito ka pala...hahaha!" Wika ni Kent.

"Yeah!" Bored na sabi ni Nick.

"Ok lang ba yang dalawa na yan? Parating nag-aaway eh!" Wika ni Aira.

"Ewan ko lang..." Wika ko.

"Class...alam niyo naman ang Beauty pageant next Friday. I just want to ask...sino ang gusto niyong sumali!" Wika ni maam.

"KELIAH!!!"

"AIRA!!!"

"MYLAN!!!"

"SKYLA!!! ARAY!!!" Sinapak tulog ang nagsigaw sa pangalan ni Skyla. Kawawa...

"RASELL!!!" Sigaw ng mga kaklase namin. At kung sino-sino lang ang tinuturo.

"Ok...pwede ka ba Ms. July?" Wika ni Maam sa akin.

"Sorry maam...pero hindi kasi ako magaling sa ganyan. At ayoko rin pong subukan!" Tanggi ko kay maam.

"SAYAAAANG!!!" Sigaw ng mga kaklase namin. Ingay!!!

"Ok...si Ms. Hermon nalang!" Turo ni maam kay Aira.

"Po?!" Wika ni Aira.

"Yey! Panalo! Bet ko yan!"

"Boooo---este...Woooo!" Sigaw ng mga kaklase namin.

"Pero maam..."

"Just try! Kaya mo naman yan. Tsaka sumasali ka naman dati kaya this is your chance to shine!" Wika ni maam.

"O-ok!"

"Waaah! Go Aira! We lab ya!"

"Boooo---este waaaah!!!"

"Galingan mo!!!"

"Talunin mo ang mga kalaban mong parang aso!!! Hahaha!!!"

"Do your best..." Ilan sa mga sigaw ng kaklase namin.

"Ok...class dismiss!" Wika ni Maam at pagkalabas ni Maam ay nag-unahan ang lahat sa paglabas sa classroom. Nagulat naman ako nang binangga ako ng isang lalaki saka ako kinaladkad. Nasuntok tuloy siya ni Nick at Kent.

"Aah! Sh*t!!! Ano bang problema niyo?" Si Liam pala!

"Sorry...akala ko kasi...DUDUKOTIN MO si KELIAH!!!" Wika ni Kent.

"Yeah!" Wika ni Nick.

"Just leave...ok...may pag-uusapan kami!" Wika ni Liam. Tumango nalang silang dalawa at sabay nilang sinabi ang salitang 'INGAT KA SA MOKONG NA YAN'. Mokong talaga!!!

Kinaladkad naman ako ni Liam sa gym.

"Your Face Sounds Familiar!" Wika ng isang lalaki at nakita ko si Clark. Hindi ba niya lalagyan ng Kids? Diba Your Face Sounds Familiar Kids yan? Yung nasa tv...maganda yan!

"Hays! Wag mo siyang pansinin! Gusto ko lang itanong sa'yo...may alam ka ba na hindi namin alam." Nagulat naman ako sa sinabi ni Liam. Seyoso ba tu?! Gusto niya bang malaman ang nakaraan. Sana...maniwala siya...

"Paano kung oo..." Wika ko sa kanya. At naging seryoso na din si Clark.

"Pwes...ano ang alam mo. Simula kasi nung nakilala ka namin ni Clark...sumasakit ang ulo namin. Ikaw lagi ang nasa isip namin. Tas...napaginipan ko ang isang palasyo na sira. Maraming patay rin doon!" Wika niya na nagpabigla sa akin.

"Kagaya niya...napaginipan ko rin yan!" Wika ni Clark.

Napayuko nalang ako, baka kasi hindi sila maniwala sa akin.

"Hi-Hindi pa tu ang tamang oras!" Wika ko sa kanila at bumitaw kay Liam.

"Kung ano man ang alam mo...maniniwala kami. Ngunit may natatandaan ako mukha mo. Kilala na kita...dati pa!" Wika ni Clark.

"Sabihin mo na...dahil nalilito na kami!" Wika ni Liam.

Bumuntong hininga muna ako. Sasabihin ko ba talaga...

"Kung maniniwala man kayo...o hindi...Ikaw Liam...ang totoong pangalan ay Henry. Matalino ka! Ikaw naman Clark ay si Genson. Mabait ka! At kayong dalawa ay hindi tao lang. Naiiba kayo...may kapangyarihan kayo kagaya ko. Ngunit nakalimutan niyo ang lahat nang maganap ang isang malaking digmaan. Yung nakita niyong palasyo, malamang ay ang Fantazia Academy yun! Sira na ang lahat. Dahil kay Hell...Dahil kay Xiana...Dahil sa mga Kradulian." Wika ko at yumuko at di naman sila umimik. Ibig sabihin...hindi sila naniniwala.

Tumalikod nalang ako at humakbang paalis. Ngunit nang makahakbang ako ay nagulat ako nang magsalita si Liam.

"Keliah...Princess of Feria! Ako nga pala si Henry Steel!" Wika ni Liam na nagpagulat sa akin.

"I'm Genson...I have the ice element!" Wika ni Clark.

"I'm glad...na alam ko na kung sino talaga ako!!!" Wika ni Henry.

"Me too!" Wika ni Genson.

Tumulo nalang ang luha ko dahil sa tuwa. Naaalala na ako! Alam na nila!!!

"Henry...Genson...naaalala niyo na ako!" Wika ko.

Ngumiti naman silang dalawa saka ko sila yinakap.

-------------

"Keliah!!! GISING!!! YINAYAKAP MO AKO ANO BA!!!"

Nabalikwas naman ako sa kama ko nang makitang nanaginip lang pala ako. Ugh! Akala ko totoo!!! Duh!!!

"Ano ba!!!" Wika ni Rasell.

"Masama lang panaginip ko!" Wika ko.

"Masama tas yiniyakap mo ako." Wika ni Rasell.

"Tulog na nga lang tayo!" Wika ko. Maaga pa kasi...

Hays!!! Akala ko talaga totoo...akala ko...talaga...

---------------

Hi Readers!!!
Sorry na, sino kagaya ni Keliah na akala niya totoo yun?

Hahaha!!! Thanks for reading and don't forget to vote and comment!!!😁

Fantazia Academy: Remember /Completed√/Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon